Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 79

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 79
þess fólks, sem fyrir var í landinu og missti ættland sitt í hendur nýbúanna. Bókmenntir Máría, frumbyggja Nýja- Sjálands, bera hreint ekki dæmigerð ein- kenni nýfrelsisbókmennta og höfunda þeirra. Út úr öllu sem bestu höfundar þeirra skrifa má lesa fullyrðinguna: Ég er Márí, hér á ég heima. Ástæðunnar fyrir sérstöðu þeirra meðal nýfrelsisbókmennta er að leita í sögunni. Vandfundnar eru samtímabók- menntir, þar sem jafn meðvitaðrar tenging- ar gætir milli sögu þjóðar og skáldskapar hennar. Til þess að geta fjallað um þróun bókmennta Máría finn ég mig því knúna til að fara hratt yfir sögu þeirra, lesendum til glöggvunar. Saga Máría og nýlendureynsla er að vissu leyti ólík hörmungasögu Ameríku-, Afríku- og Asíuþjóða. Nýja-Sjáland er tvær stórar eyjar sem lágu saman fyrir um það bil tíu þúsund árum. Sú þjóð, sem þar bjó ein, þar til Evrópubúar hófu innreið sína fyrir tæp- lega tvö hundruð árum, kallast Maori. Orð- ið þýðir ,,innlendur“ á tungumáli þeirra, sem einnig er kallað Maori, eða Márí eftir íslenskum framburði. Þegar fyrstu Evrópu- búamir spurðu Máría hverjir þeir væru, áttu þeir ekki sérheiti fyrir þjóð sína. Sifkra sérheita er einungis þörf ef um samskipti við aðrar þjóðir er að ræða. Svarið var því „Maori tangata", sem þýðir innlendur mað- ur. Máríar eru Pólýnesar. Þeir komu til Ao- tea-roa, eða „lands hins langa skýs“, upp úr 800 e. Kr. eða síðar. Sagnir herma að sjö eintrjáningar upp- reisnarmanna hafi náð landi í Aotearoa og flestir Máríar geta rakið ætdr sínar til ein- hverra þeirra. Nokkrum hundruðum ára eft- ir landnám Máría í Aotearoa kólnaði loftslag á þessum slóðum og við það versnuðu lífsskilyrði á Suðureyjunni. Margar ættir fluttu sig þaðan til Norðureyj- arinnar. Við aukin þrengsli á Norðureynni urðu Máríar að endurskoða lífshætti sína. Um það bil fjörutíu meginættir byggðu því þarna nýtt þjóðfélag, sem ekki líktist neinu þjóðfélagi á öðrum Kyrrahafseyjum. Hvert ættarsamfélag átti hús, samkomu- hús, sem er langur skáli. Fjölskyldumar byggðu svefnhús sín í þyrpingum umhverf- is það. Eldhúsin stóðu sér vegna eldhættu í stormum og þurrkum. Húsin vom hönnuð til að standa af sér köld vetrarveður og jarðskjálfta og urðu því alls ólík þeim hús- um sem aðrir íbúar Kyrrahafseyjanna byggðu. Það sem þurfti að ræða meðal ætt- arinnar var rætt í samkomuhúsinu og allt var lagt á minnið. Vægi þess máls sem mælt var í samkomuhúsunum var mikið. Orð vom vandmeðfarin og ekki hægt að draga þau til baka. Þeir sem sögðu frá í samkomu- húsunum urðu að gæta vel að orðum sínum, en ef sagt var frá í söguformi frýjaði sögu- maður sig ámæli, ef sagan var góð. Ekki leið á löngu þar til minnisstæðir atburðir urðu hluti að menningararfi ættarinnar: „gömlu sögunurrí*. Á hverri landnámsjörð giltu samfélags- reglur sem miðuðu að sjálfræði, en vegna aukins þéttbýlis í landinu gátu ættimar ekki útilokað sig hver frá annarri. Ættimar komu því saman þegar þurfti að ræða áríðandi mál og komast að samkomulagi um atriði sem skiptu máli fyrir fleiri en eina ætt. Þessar samkomur urðu mjög mannmargar og ákveðið skipulag komst á þær. Hæfni til að flytja ræður varð sú list sem mestrar aðdá- unar naut og sá sem hélt góða ræðu var talinn allra manna merkastur. Ræðumar urðu að byrja á því að ræðumaður rakti eigin ættir til þeirra sem komu með fyrstu eintrjáningunum. Með ættartölunni tókst TMM 1993:3 77
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.