Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Side 82
okkur við þá aðfluttu og menningu þeirra. Enda skal þess getið hér að þegar Frye varpaði kenningu sinni fram var ekki hægt að tala um bókmenntir annarra en innflytj- endanna. ,,Frumbyggjar“ skrifuðu ekki skáldskap og ef þeir skrifuðu voru verk þeirra yfirleitt ekki birt. En nú er öldin önnur. í öllum nýfrjálsum löndum eru komnir fram höfundar sem em afkomendur fólksins sem var fyrir í landinu þegar Evrópumenn tóku það fyrir sig. Og þessir höfundar spyrja ekki: Hvar er ég? Þvert á móti. Patricia Grace, sem er Márí, leikur sér að vangaveltum innflytjendanna. Þegar hún heldur erindi um bókmenntir í heimahögunum byrjar hún yfirleitt á því að tilkynna: Heimurinn er þar sem við erum! En áður en hún gat farið að birta verk sín þurfti margt að breytast. Máríar eiga sér langa hefð í húsbygginga- list, útskurði og vefnaði. Þessar listir em allar vandlega tengdar goðafræði, sögu ætt- anna sem gripina eiga, og ýmsum táknum sem þóttu nauðsynleg í menningu Máría. Oft má finna sögu ættar utan á samkomu- húsi þeirra ekki síður en innan veggja þess. Máríar flíkuðu hins vegar ekki skrifum sín- um samkvæmt óskráðum lögum þeirra um vemdun menningararfs hverrar ættar fyrir sig. Hann var vemdaður með bannhelgi, tapu lögmálinu. Það er orðið hverjum manni Ijóst að þjóð eins og Máríar, sem teljast rúmlega þrjú hundruð þúsund sálir, mega ekki við margnum. Afkomendur innflytjendanna eru orðnir þrjár til fjórar milljónir og alltaf bætist við tölu þeirra, nú síðast frá Víetnam. Það sem mest liggur á, úr því sem komið er, er að endurvinna sameiginlegan menning- argmndvöll fyrir alla Máría, en þeir eru nú dreifðir um allar jarðir. Fremst í flokki þeirra Máría, sem nú eru önnum kafnir við að samræma gamlar hefðir og nýjar aðstæður í Aotearoa fara skáld sem nýlega komu fram á sjónar- sviðið. Það fer gjaman fyrir þeim eins og höfundum Islendingasagnanna forðum. Skáldskapur þeirra eða „nýja sagnahefðin“ er nátengdur sögu þjóðarinnar og oft byggja þau skáldverk sín á eigin ættarsögum eða atburðum sem þjóðin gjörþekkir. Sögurnar, sem þau vefja inn í skáldskap sinn, hafa oft verið sagðar mann fram af manni sam- kvæmt fomu sagnahefðunum. Nálægð hins óútskýranlega, aðrar víddir í umhverfmu og yfirnáttúrulegir atburðir fljóta stöðugt með í skáldskap þeirra og goðsögumar eru magnaðar. Stundum eru sögumar skrifaðar út frá Ijóðum, sagnaljóðum, eða þjóðsög- um. En í hvert sinn sem komið er að bók- staflegri „skráningu sögunnar“ þ.e. borið við „sagnfræðilegum staðreyndum“ bera verkin þess merki að skapandi höfundar sitja við þau og endursögnin verður þeirra eigið hugverk. Vandamál Pakehanna með það að fella enska tungu að reynslu þeirra í nýjum heimi vefst heldur ekki fyrir márískum höfund- um. Enska þeirra er ,,menguð“ af þeirra eigin tungu og málið sem þau skrifa á fellur að viðfangsefninu eins og vel sniðin kápa. Allar eru sögumar látnar gerast í samtím- anum, með tilvísun til fortíðar. Byggt er á hugmynd Máría um tímann. Samtíminn er hluti af fortíðinni og framtíðinni. Tími er mældur í ,,uppstöfluðum“ atvikum og er alls ekki línulaga. (Máríar bera lóðrétta stiku á tímann). Blandað er saman raun- verulegum atvikum og skáldskap af mikilli list. Þessi viðleitni hefur orðið leiðandi í listinni að vera innlendur maður, Maori, í Nýja Sjálandi. 80 TMM 1993:3
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.