Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Qupperneq 82
okkur við þá aðfluttu og menningu þeirra. Enda skal þess getið hér að þegar Frye varpaði kenningu sinni fram var ekki hægt að tala um bókmenntir annarra en innflytj- endanna. ,,Frumbyggjar“ skrifuðu ekki skáldskap og ef þeir skrifuðu voru verk þeirra yfirleitt ekki birt. En nú er öldin önnur. í öllum nýfrjálsum löndum eru komnir fram höfundar sem em afkomendur fólksins sem var fyrir í landinu þegar Evrópumenn tóku það fyrir sig. Og þessir höfundar spyrja ekki: Hvar er ég? Þvert á móti. Patricia Grace, sem er Márí, leikur sér að vangaveltum innflytjendanna. Þegar hún heldur erindi um bókmenntir í heimahögunum byrjar hún yfirleitt á því að tilkynna: Heimurinn er þar sem við erum! En áður en hún gat farið að birta verk sín þurfti margt að breytast. Máríar eiga sér langa hefð í húsbygginga- list, útskurði og vefnaði. Þessar listir em allar vandlega tengdar goðafræði, sögu ætt- anna sem gripina eiga, og ýmsum táknum sem þóttu nauðsynleg í menningu Máría. Oft má finna sögu ættar utan á samkomu- húsi þeirra ekki síður en innan veggja þess. Máríar flíkuðu hins vegar ekki skrifum sín- um samkvæmt óskráðum lögum þeirra um vemdun menningararfs hverrar ættar fyrir sig. Hann var vemdaður með bannhelgi, tapu lögmálinu. Það er orðið hverjum manni Ijóst að þjóð eins og Máríar, sem teljast rúmlega þrjú hundruð þúsund sálir, mega ekki við margnum. Afkomendur innflytjendanna eru orðnir þrjár til fjórar milljónir og alltaf bætist við tölu þeirra, nú síðast frá Víetnam. Það sem mest liggur á, úr því sem komið er, er að endurvinna sameiginlegan menning- argmndvöll fyrir alla Máría, en þeir eru nú dreifðir um allar jarðir. Fremst í flokki þeirra Máría, sem nú eru önnum kafnir við að samræma gamlar hefðir og nýjar aðstæður í Aotearoa fara skáld sem nýlega komu fram á sjónar- sviðið. Það fer gjaman fyrir þeim eins og höfundum Islendingasagnanna forðum. Skáldskapur þeirra eða „nýja sagnahefðin“ er nátengdur sögu þjóðarinnar og oft byggja þau skáldverk sín á eigin ættarsögum eða atburðum sem þjóðin gjörþekkir. Sögurnar, sem þau vefja inn í skáldskap sinn, hafa oft verið sagðar mann fram af manni sam- kvæmt fomu sagnahefðunum. Nálægð hins óútskýranlega, aðrar víddir í umhverfmu og yfirnáttúrulegir atburðir fljóta stöðugt með í skáldskap þeirra og goðsögumar eru magnaðar. Stundum eru sögumar skrifaðar út frá Ijóðum, sagnaljóðum, eða þjóðsög- um. En í hvert sinn sem komið er að bók- staflegri „skráningu sögunnar“ þ.e. borið við „sagnfræðilegum staðreyndum“ bera verkin þess merki að skapandi höfundar sitja við þau og endursögnin verður þeirra eigið hugverk. Vandamál Pakehanna með það að fella enska tungu að reynslu þeirra í nýjum heimi vefst heldur ekki fyrir márískum höfund- um. Enska þeirra er ,,menguð“ af þeirra eigin tungu og málið sem þau skrifa á fellur að viðfangsefninu eins og vel sniðin kápa. Allar eru sögumar látnar gerast í samtím- anum, með tilvísun til fortíðar. Byggt er á hugmynd Máría um tímann. Samtíminn er hluti af fortíðinni og framtíðinni. Tími er mældur í ,,uppstöfluðum“ atvikum og er alls ekki línulaga. (Máríar bera lóðrétta stiku á tímann). Blandað er saman raun- verulegum atvikum og skáldskap af mikilli list. Þessi viðleitni hefur orðið leiðandi í listinni að vera innlendur maður, Maori, í Nýja Sjálandi. 80 TMM 1993:3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.