Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.1993, Síða 82
okkur við þá aðfluttu og menningu þeirra. Enda skal þess getið hér að þegar Frye varpaði kenningu sinni fram var ekki hægt að tala um bókmenntir annarra en innflytj- endanna. ,,Frumbyggjar“ skrifuðu ekki skáldskap og ef þeir skrifuðu voru verk þeirra yfirleitt ekki birt. En nú er öldin önnur. í öllum nýfrjálsum löndum eru komnir fram höfundar sem em afkomendur fólksins sem var fyrir í landinu þegar Evrópumenn tóku það fyrir sig. Og þessir höfundar spyrja ekki: Hvar er ég? Þvert á móti. Patricia Grace, sem er Márí, leikur sér að vangaveltum innflytjendanna. Þegar hún heldur erindi um bókmenntir í heimahögunum byrjar hún yfirleitt á því að tilkynna: Heimurinn er þar sem við erum! En áður en hún gat farið að birta verk sín þurfti margt að breytast. Máríar eiga sér langa hefð í húsbygginga- list, útskurði og vefnaði. Þessar listir em allar vandlega tengdar goðafræði, sögu ætt- anna sem gripina eiga, og ýmsum táknum sem þóttu nauðsynleg í menningu Máría. Oft má finna sögu ættar utan á samkomu- húsi þeirra ekki síður en innan veggja þess. Máríar flíkuðu hins vegar ekki skrifum sín- um samkvæmt óskráðum lögum þeirra um vemdun menningararfs hverrar ættar fyrir sig. Hann var vemdaður með bannhelgi, tapu lögmálinu. Það er orðið hverjum manni Ijóst að þjóð eins og Máríar, sem teljast rúmlega þrjú hundruð þúsund sálir, mega ekki við margnum. Afkomendur innflytjendanna eru orðnir þrjár til fjórar milljónir og alltaf bætist við tölu þeirra, nú síðast frá Víetnam. Það sem mest liggur á, úr því sem komið er, er að endurvinna sameiginlegan menning- argmndvöll fyrir alla Máría, en þeir eru nú dreifðir um allar jarðir. Fremst í flokki þeirra Máría, sem nú eru önnum kafnir við að samræma gamlar hefðir og nýjar aðstæður í Aotearoa fara skáld sem nýlega komu fram á sjónar- sviðið. Það fer gjaman fyrir þeim eins og höfundum Islendingasagnanna forðum. Skáldskapur þeirra eða „nýja sagnahefðin“ er nátengdur sögu þjóðarinnar og oft byggja þau skáldverk sín á eigin ættarsögum eða atburðum sem þjóðin gjörþekkir. Sögurnar, sem þau vefja inn í skáldskap sinn, hafa oft verið sagðar mann fram af manni sam- kvæmt fomu sagnahefðunum. Nálægð hins óútskýranlega, aðrar víddir í umhverfmu og yfirnáttúrulegir atburðir fljóta stöðugt með í skáldskap þeirra og goðsögumar eru magnaðar. Stundum eru sögumar skrifaðar út frá Ijóðum, sagnaljóðum, eða þjóðsög- um. En í hvert sinn sem komið er að bók- staflegri „skráningu sögunnar“ þ.e. borið við „sagnfræðilegum staðreyndum“ bera verkin þess merki að skapandi höfundar sitja við þau og endursögnin verður þeirra eigið hugverk. Vandamál Pakehanna með það að fella enska tungu að reynslu þeirra í nýjum heimi vefst heldur ekki fyrir márískum höfund- um. Enska þeirra er ,,menguð“ af þeirra eigin tungu og málið sem þau skrifa á fellur að viðfangsefninu eins og vel sniðin kápa. Allar eru sögumar látnar gerast í samtím- anum, með tilvísun til fortíðar. Byggt er á hugmynd Máría um tímann. Samtíminn er hluti af fortíðinni og framtíðinni. Tími er mældur í ,,uppstöfluðum“ atvikum og er alls ekki línulaga. (Máríar bera lóðrétta stiku á tímann). Blandað er saman raun- verulegum atvikum og skáldskap af mikilli list. Þessi viðleitni hefur orðið leiðandi í listinni að vera innlendur maður, Maori, í Nýja Sjálandi. 80 TMM 1993:3
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.