Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 9

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 9
Þorvarður Árnason Skuggamyndir/sólmyndir veruleiki, ljósmyndir og list Hér frá að hverfa hugur býður mér að ending á skerfa orða skugga gler ... — Rógsvala{ 1660), séra Eiríkur Hallsson að Höfða Á æskuheimili mínu eru pósitífar ljósmyndir, þessar gagnsæju myndir sem maður varpar gjarnan á tjald eða hvítan vegg, aldrei kallaðar annað en skuggamyndir. Stundum hefur legið við misskilningi þegar ég hef boðist til að sýna heimilisfólkinu nýjasta ljósfeng minn í formi „litskyggna“ eða „slides-mynda“, þessi hugtök virðast ekki hafa náð að festa rætur á heimilinu fremur en mörgum öðrum sem því svipar til. Sjálfum var mér hálíþartinn í nöp við þessar skuggamyndir eldra fólksins, án þess að ég kæmi auga á ástæðu þeirrar ólundar. Orðið olli mér töluverðum heilabrotum þar sem ég fékk ekki í fljótu bragði séð hvernig tilurð þess var háttað né hvernig það hefði náð slíkri festu í tungumálinu. Þá blundaði jafnframt í kollinum á mér einhver óljós hugmynd í þá veru að nafngiff in tengdist á einhvern hátt tregðu íslendinga til að viðurkenna ljósmyndun sem fullveðja listgrein. Skuggar hafa fylgt manninum allt frá fyrstu dögun og lengi verið honum ráðgáta og frjó uppspretta hugsunar og myndlíkingar. íslendingar hafa ekki farið varhluta af þeirri skuggahugsun, eins og sjá má af þeim mikla fjölda orðtaka um skugga í íslensku máli. Þótt skuggar eigi sér margvíslegar birt- ingarmyndir í íslensku er algengasta notkun orðsins sú sem gefin er upp í Orðabók Menningarsjóðs: „ljós- eða birtuskortur þeim megin hlutar sem frá ljósgjafanum snýr, oft með lögun og mynd hlutarins eða meira að minna leyti.“ Með hliðsjón af þessari skilgreiningu er freistandi að álykta að skuggar hafi frá fornu fari birst mönnum í líki mynda eða þótt samsvara þeim á órjúfanlegan hátt. Skuggar hafa enga „efnislega“ tilvist óháð þeim hlutum sem gefa þeim mynd sína; skugginn er framlenging á hlutnum og tengdur honum órofa böndum. Orðið „skuggamynd“ virkar því í fyrstu bæði óþarft TMM 1994:2 7
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.