Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 10
— hver er þessi skuggamynd ef ekki skugginn sjálfur — og rökleysa — af hverju fengu pósitífar ljósmyndir þetta nafh? Orð verða hins vegar sjaldan til af sjálfu sér, þau birtast þegar þeirra er þörf en tilurð nýrra orða getur svo affur verið vísbending um nýja hugsun. Sú spurning vaknar hvenær og af hvaða tilefni menn hófu að gera greinarmun á skugga og skuggamynd — hvenær skuggamyndin sem slík öðlaðist form og þá jafnframt að einhverju leyti sjálfstæða tilvist í hugum fólks? Eins væri ffóðlegt að vita hvort þessi nafngift sem hér tíðkast enn á ljósmyndum er á einhvern hátt til marks um þann „skuggahjúp“ sem yfir þeim hvílir í samanburði við önnur listaverk. Rökkurtjald liðinnar aldar Nei. Lífið á vé. Þar skal leita að frétt. Ljósmynd vors hugar þarf skuggann hálfan. — Einrœður Starkaðar, Einar Benediktsson Skuggamyndir eiga sér margvísleg not og birtingarform. Flestir þekkja þá skemmtun að búa til dýra- eða mannamyndir með skugganum af höndum og fingrum. Sá leikur er trúlega uppsprettan að hinum ævafornu „skugga- sjónleikjum" Austurlandabúa; brúðuleikhúsi þar sem skuggar brúðanna eigast við á hálfgagnsæju tjaldi. Skyggðar útlínumyndir (teiknaðar silúettur) teljast einnig í þessum hópi, enda er ekki ólíklegt að fyrstu töfraljóskerin, laterna magica, hafi einmitt notast við slíkar myndir. Með tilkomu töfraljós- kersins um miðja sautjándu öld rennur upp nýtt skeið í sögu skuggamynda. Ljóskersmyndir, forverar skyggnanna, voru teiknaðar eða málaðar á gler og ólíkt öðrum skuggamyndum voru þær oftast gagnsæjar. Þær voru því sjálfar ekki „raunverulegir“ skuggar en áttu það þó skylt með fyrirrennurum sínum að mynd þeirra var varpað á einn eða annan flöt. Þessa nafngiff tóku svo gagnsæjar, pósitífar ljósmyndir í arf þegar skyggnur fóru að leysa ljóskers- myndir af hólmi. Skuggamyndir koma fyrst ffam í íslensku ritmáli í byrjun 19. aldar ef marka má orðasafn Orðabókar Háskólans. Orðinu bregður fyrir í tólftu bók Paradísar missis Miltons sem út kom í þýðingu Jóns Þorlákssonar á Bægisá árið 1828 en þar segir „Eptir þat at/ þeir eru þvílíkum/ skugga-myndum með/ ok málverki/ vígðir til að veita/ viðtöku því/ sem er sannarligt/ sjálfu ljósi.“ Orðið „skugga-mynd“ er hér þýðing á „shadowy types“ og merkingin ein- hvers konar skuggi eða silúetta, trúlega ættaður frá myrkrahöfðingjanum eða þá úr helli Platons, sem vikið verður að hér á effir. Hliðstæð merking er 8 TMM 1994:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.