Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 13

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 13
sköpun . .. það lægsta af öllu í stigveldi veruleikans“. Listaverk voru í besta falli „eftirlíking af eftirlíkingu“, annars stigs skuggar sem aðeins líktu eftir ásýnd hlutanna en ekki eðli þeirra. Gagnrýni Platons beindist einkum að þeim myndlistarmönnum sem hann kallaði „skuggamálara" eða skiagrap- hos\ þeim sem beittu blekkingum (skyggingu og þarvídd) til að ná fram sterkari eftirlíkingum af ásýnd hluta en fjarlægðust þá eðli þeirra — af- skræmdu veruleikann — enn meira en ella. Það er freistandi að líkja skuggamyndum Platons við ljósmyndir. Sú skoðun má heita viðtekin að ljósmyndir séu eingöngu eftirlíkingar af ásýnd hluta. Ljósmyndun er álitin hin fullkomna hermilist sem þar að auki skapar verk sín fyrir tilstilli vélar. Slík vélræn eftirlíking, öfugt við málverk eða höggmynd, er þá talin gefa lítið færi á listrænni túlkun og útiloka þar með aðgang að eðli fyrirmyndarinnar, hinni sönnu ásjónu. Ljósmyndin er í eðli sínu aðeins skugginn af fyrirmyndinni og sem slík á hún lítið sem ekkert skylt við listræna sköpun. Allar ljósmyndir eru því samkvæmtþessu „skugga- myndir“ ekki ósvipaðar þeim sem fangarnir í hellinum létu blekkja sér sýn. Ljósmyndir í sýnd og reynd ... en eftirmyndir kalla ég í fýrsta lagi skugga og svo líka myndir á vatni og á hörðum hlutum sem eru sléttir og gljándi... — Ríkið eftir Platon.þýð. Eyjólfur Kjalar Emilsson (1991) Speglar koma víða við sögu í Ríkinu og svo virðist sem Platon leggi þá og skuggana að jöfnu—þetta er hvortveggja eftirmyndir, fulltrúar sýndarinnar. Hér kemur hin íslenska skuggsjá upp í hugann og þau tengsl sem að framan voru rakin milli skyggnu og skuggamyndar. Orðið skyggna segir raunar býsna margt um stöðu ljósmyndarinnar gagnvart veruleikanum og listinni — hún er gagnsæ, hún er spegill og hún er skuggi. Skyggnan, hin pósitífa ljósmynd, líkir að miklu leyti effir hinu tvíþætta eðli glers eða glugga sem að degi til verkar eins og gagnsær rammi en verður að spegli, skuggsjá, þegar náttmyrkrið skellur á. Skyggnan — ljósmyndin — er hin gagnsæja spegil- mynd náttúrunnar; hún rammar náttúruna inn og sýnir hana „eins og hún er“, án afbökunar, stílfæringar eða túlkunar. Fyrir vikið hættir henni til að verða innantóm því „spegillinn hefur ekkert ímyndunarafl“. Samband ljósmyndar og raunveruleika er miklu flóknara og mótsagna- kenndara en þessar nafngiftir, spegilmynd og eftirlíking, gefa til kynna. Ljósmyndin er aldrei eftirlíking í sama skilningi og til dæmis afsteypa eða TMM 1994:2 11
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.