Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 15

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 15
skyldir, bæði í útliti og í sögulegum skilningi. Saga þeirra er talsvert saman- tvinnuð og segja má að þeir hafi í gegnum tíðina haft tilhneigingu til að skilgreina sig hvor út frá öðrum. Þeir hafa þá jafnframt ýmist auðgað hvor annan eða rýrt. Ljósmyndin hefur þegið flest sín ytri einkenni (ramma, myndskurð, myndefni) frá málverkinu — ásakanir um „hermun“ eiga því í vissum skilningi rétt á sér. En ljósmyndin hefur einnig þegið í arf ýmislegt miður gagnlegt eins og aldagamla gagnrýni manna á raunsæismálverk. Þá gagnrýni eins og hún snýr að málverkinu ætla ég ekki að ræða hér, heldur aðeins benda á það hvernig hin ólíka „verufræðilega11 staða þessara miðla breytir forsendum gagnrýninnar þegar henni er beint gegn ljósmynd- inni. Ólíkt ljósmyndaranum er málaranum í sjálfsvald sett hvort og hversu mikið verk hans líkist hinni náttúrulegu fyrirmynd (ef slík fyrirmynd er þá á annað borð til staðar). Málverkið hefur engin nauðsynleg tengsl við raun- veruleikann eða raunsæið. Ljósmynd getur hins vegar aldrei vikist undan því að vera raunsýnd einhvers fyrirbæris, hlutar eða atburðar sem á eða hefur átt sannanlega tilvist í hinum náttúrulega heimi — ljósmynd er raunsýnd þess sem er eða gerist. Hið kyrra líf Hafðar eru tilraunir í ffammi til að skíra slíkar ljósmyndaeftir- hermur nöfhum eins og náttúrustefhu og raunsæisstefnu. —Dagur í senn, Halldór Laxness Af ofansögðu ætti að vera ljóst að málverk og ljósmynd lúta ólíkum lögmál- um og því er fremur tilgangslaust að bera þau saman, sérstaklega út frá raunsæishugtakinu. Þetta kemur einna skýrast fram í gagnrýni á hið svokall- aða Ijósmyndaraunsæi sem ekki þykir „fínn pappír“, hvorki í málverkinu né ljósmyndinni sjálfri. Það hugtak vitnar um samband milli raunsæis og Ijósmyndar sem þarf alls ekki að vera til staðar og er því á misskilningi byggt. Ljósmyndin er ekki raunsæ í eðli sínu fremur en málverkið, raunsýnd hennar þarf engan veginn að búa sér raunsæislegt form. Því verður hins vegar ekki neitað að ljósmyndin hefur gegnum tíðina sýnt miklar raunsæistilhneigingar og þær má vissulega gagnrýna, sérstaklega ef sýnt þykir að hún brjóti þar gegn einhverjum grunnþáttum í eðli sínu. Raunsæisstefnan átti þegar í árdaga greiðan aðgang að hjörtum (og linsum) ljósmyndara og hefur allar götur síðan nánast verið einráð, þrátt fyrir ýmis athyglisverð „hliðarspor“. Það vekur í raun furðu hvað ljósmyndun TMM 1994:2 13
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.