Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Side 16
hefur haldið sig við þröngan bás, ekki síst með hliðsjón af málaralistinni sem haldið hefur í þveröfuga átt og meira eða minna „sprengt“ alla ramma af sér. Skýringin kann að liggja í því að ljósmyndin hafi mætt ákveðinni „spegil- mynd“ af sjálfri sér í raunsæismálverkinu og því kosið að taka það sér til fyrirmyndar. Mér finnst trúlegra að ljósmyndin, eins og Narkissos forðum, hafi fallið fyrir sinni eigin ásjónu og ekki gáð að því hvort eitthvað bærðist undir yfirborði þeirrar lygnu myndar. Flestar ljósmyndir sýna okkur veruleikann því sem næst eins og við teljum okkur sjá hann með eigin augum. Fyrir vikið glatar ljósmyndin að miklu leyti þeirri sýn sem henni einni er gefin. Sjónin gefur okkur hinn sanna mælikvarða á ljósmyndina, eðli ljósmyndarinnar felst í því sem ekki er hægt að sjá með berum augum. Helstu eiginleikar þess eðlis kristallast í orðunum hreyfing, tími og rúm. Hin svokallaða „kyrrmynd“ lifir á öðrum tímasviði en augað. Augað tekur einstakar skyndimyndir en ljósmyndavélin festir tímann sjálfan á filmu. Ljósmyndin tekur við eins lengi og sjáaldur hennar helst opið og nær þannig að rúma bæði hreyfingu, feril hins einstaka atburð- ar, og atburðarás, marga einstaka atburði, í einni samfallandi mynd. Samfellan hlýst fyrst og fremst af gagnsæi filmunnar; myndir ferils eða atburðarásar geta lagst inn í hver aðra án þess að hindrun eða skugga beri á milli. Hið innra rýmiljósmyndarinnar er því margfalt stærra en hver einstak- ur atburður, hver einstök skyndimynd. Þá gerir gagnsæið það einnig að verkum að ljósmynd rúmast illa á veggnum þar sem rammi hennar hangir. Ljósmyndin þarfnast einnig ytra rýmis til þess að njóta þessa eiginleika síns til fulls, hún þarf gólfþláss en ekki veggpláss til þess að gagnsæi hennar komi fram. Sú umgjörð, ólíkt þeirri sem skilyrðist af veggnum, myndar nýja samfellu sem jafnframt gefur grunneðli ljósmyndarinnar— raunsýndinni— nýtt og áður óþekkt svigrúm til sýnis og athafnar er ljósmyndin fellur saman við mynd rýmisins í kring. Hin gagnsæja mynd getur ekki þrifist án rýmis. Sólblettir í myrkurhúsi Dýrstan skrúða dyggðin ber, þarf ei henni að skapa skart, skyggnir enginn gler. —Þórður Sœmundsson, Bólu-Hjálmar Nú kunna þessar athugasemdir um raunsæistilhneigingar ljósmyndarinnar að hljóma býsna líkt þeirri raunsæisgagnrýni sem ég var áður búinn að hafna. Það er vissulega nokkur skyldleiki með þeim en forsendurnar eru ólíkar. 14 TMM 1994:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.