Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Page 16
hefur haldið sig við þröngan bás, ekki síst með hliðsjón af málaralistinni sem haldið hefur í þveröfuga átt og meira eða minna „sprengt“ alla ramma af sér. Skýringin kann að liggja í því að ljósmyndin hafi mætt ákveðinni „spegil- mynd“ af sjálfri sér í raunsæismálverkinu og því kosið að taka það sér til fyrirmyndar. Mér finnst trúlegra að ljósmyndin, eins og Narkissos forðum, hafi fallið fyrir sinni eigin ásjónu og ekki gáð að því hvort eitthvað bærðist undir yfirborði þeirrar lygnu myndar. Flestar ljósmyndir sýna okkur veruleikann því sem næst eins og við teljum okkur sjá hann með eigin augum. Fyrir vikið glatar ljósmyndin að miklu leyti þeirri sýn sem henni einni er gefin. Sjónin gefur okkur hinn sanna mælikvarða á ljósmyndina, eðli ljósmyndarinnar felst í því sem ekki er hægt að sjá með berum augum. Helstu eiginleikar þess eðlis kristallast í orðunum hreyfing, tími og rúm. Hin svokallaða „kyrrmynd“ lifir á öðrum tímasviði en augað. Augað tekur einstakar skyndimyndir en ljósmyndavélin festir tímann sjálfan á filmu. Ljósmyndin tekur við eins lengi og sjáaldur hennar helst opið og nær þannig að rúma bæði hreyfingu, feril hins einstaka atburð- ar, og atburðarás, marga einstaka atburði, í einni samfallandi mynd. Samfellan hlýst fyrst og fremst af gagnsæi filmunnar; myndir ferils eða atburðarásar geta lagst inn í hver aðra án þess að hindrun eða skugga beri á milli. Hið innra rýmiljósmyndarinnar er því margfalt stærra en hver einstak- ur atburður, hver einstök skyndimynd. Þá gerir gagnsæið það einnig að verkum að ljósmynd rúmast illa á veggnum þar sem rammi hennar hangir. Ljósmyndin þarfnast einnig ytra rýmis til þess að njóta þessa eiginleika síns til fulls, hún þarf gólfþláss en ekki veggpláss til þess að gagnsæi hennar komi fram. Sú umgjörð, ólíkt þeirri sem skilyrðist af veggnum, myndar nýja samfellu sem jafnframt gefur grunneðli ljósmyndarinnar— raunsýndinni— nýtt og áður óþekkt svigrúm til sýnis og athafnar er ljósmyndin fellur saman við mynd rýmisins í kring. Hin gagnsæja mynd getur ekki þrifist án rýmis. Sólblettir í myrkurhúsi Dýrstan skrúða dyggðin ber, þarf ei henni að skapa skart, skyggnir enginn gler. —Þórður Sœmundsson, Bólu-Hjálmar Nú kunna þessar athugasemdir um raunsæistilhneigingar ljósmyndarinnar að hljóma býsna líkt þeirri raunsæisgagnrýni sem ég var áður búinn að hafna. Það er vissulega nokkur skyldleiki með þeim en forsendurnar eru ólíkar. 14 TMM 1994:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.