Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 24

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Síða 24
sem við vitum að er bæði vel hugsað og áhugavert í alla staði, en það nær ekki til okkar. Punkturinn er það sem veldur því, svo dæmi sé tekið, að kvæði verður hluti af okkur sjálíum, við eignumst það um leið og við leggjum eitthvað til þess. Punkturinn virðist skreppa undan túlkuninni, verjast allri útleggingu. En erum við þá aftur á byrjunarreit: Bókmenntaffæðin verður að láta sér nægja skýringu eða túlkun, hún nær ekki til þess sem gerir bókmenntir að því sem túlkandanum frnnst góðar bókmenntir? Hér hefur því verið haldið fram að sannleiksgildi túlkunar sé síður en svo algerlega afstætt fyrirbæri. En þegar kemur að bókmenntagildinu verður niðurstaðan persónulegri, einfaldlega vegna þess að þar verður lesandinn að gefa meira af sjálfum sér. Kosturinn við bók Barthes er að þótt hann viti þetta, og sumpart þvert ofan í það sem hann segir sjálfur um bernskan og frumstæðan myndlestur sinn, reynir hann samt að glíma við vandann með aðferðum fræðanna, og sam- þætta túlkun og upplifun. Nálgun hans leysir vandann svo sannarlega ekki fræðilega, en hún kemur orðum að honum, og ég er sannfærður um að hún á við fleira en ljósmyndir. Það er aldrei að vita nema hún geti sagt okkur eitthvað um skáldsögur,kannski einkum módernísk verkþar sem myndsvið- ið er meira áberandi en frásagnarþátturinn. Ameríski bókmenntafr æðingurinn Hillis Miller hefur einsog margir aðrir um þessar mundir velt fyrir sér þörf mannsins fyrir sögur, þörf sem virðist hafa fylgt honum frá öndverðu. Látum rökfærslu hans liggja á milli hluta hér, að öðru leyti en því að hann spyr hinnar eðlilegu spurningar: af hverju þurfum við alltaf nýjar og nýjar sögur? Og svarar því til að í öllum góðum sögum sé laus endi, eins konar gáta sem við leitum svara við í næstu sögu, og þannig koll af kolli (og minnum þar, svo ég skjóti að líkingu, á soldáninn í Þúsund og einni nótt). Gátan getur birst í myndsviði sögunnar, í endur- teknum tilbrigðum af lykilmynd eða „samsettu orði“ sem verður ekki ráðið að fullu.9 Hún skilur okkur eftir með tilfinningu sem er sambland af innsæi og spurn, og knýr okkur áfram í leit. Kannski er þar kominn „punktur“ sögunnar. Mig langar að lokum að taka dæmi af einni þekktustu smásögu Kafka, Dómnum. Þetta er saga sem hefur verið lesin sem dæmisaga um feðraveldið, hún beinlínis býður heim freudískum túlkunum, og hún segir okkur margt um grundvallarþverstæðu alls uppeldis. En það er líka í henni málsgrein (punktur?) sem situr eftir í huga þessa lesanda löngu eftir að þráður sögunnar er gleymdur. Hún kallast á við eitt af leiðarstefjum Kafka, sem er það að vakna — ekki til vitundar, til birtu, ekki af vondum draumi, heldur til hans, í miðja martröð; fáir hafa kannað betur bresti vitundarlífs okkar. Þegar hér er komið hefur Georg, ungi maðurinn sem er aðalpersóna sögunnar, lent í eins konar átökum við föður sinn. Þótt föðurnum hafi í 22 TMM 1994:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.