Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 24

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 24
sem við vitum að er bæði vel hugsað og áhugavert í alla staði, en það nær ekki til okkar. Punkturinn er það sem veldur því, svo dæmi sé tekið, að kvæði verður hluti af okkur sjálíum, við eignumst það um leið og við leggjum eitthvað til þess. Punkturinn virðist skreppa undan túlkuninni, verjast allri útleggingu. En erum við þá aftur á byrjunarreit: Bókmenntaffæðin verður að láta sér nægja skýringu eða túlkun, hún nær ekki til þess sem gerir bókmenntir að því sem túlkandanum frnnst góðar bókmenntir? Hér hefur því verið haldið fram að sannleiksgildi túlkunar sé síður en svo algerlega afstætt fyrirbæri. En þegar kemur að bókmenntagildinu verður niðurstaðan persónulegri, einfaldlega vegna þess að þar verður lesandinn að gefa meira af sjálfum sér. Kosturinn við bók Barthes er að þótt hann viti þetta, og sumpart þvert ofan í það sem hann segir sjálfur um bernskan og frumstæðan myndlestur sinn, reynir hann samt að glíma við vandann með aðferðum fræðanna, og sam- þætta túlkun og upplifun. Nálgun hans leysir vandann svo sannarlega ekki fræðilega, en hún kemur orðum að honum, og ég er sannfærður um að hún á við fleira en ljósmyndir. Það er aldrei að vita nema hún geti sagt okkur eitthvað um skáldsögur,kannski einkum módernísk verkþar sem myndsvið- ið er meira áberandi en frásagnarþátturinn. Ameríski bókmenntafr æðingurinn Hillis Miller hefur einsog margir aðrir um þessar mundir velt fyrir sér þörf mannsins fyrir sögur, þörf sem virðist hafa fylgt honum frá öndverðu. Látum rökfærslu hans liggja á milli hluta hér, að öðru leyti en því að hann spyr hinnar eðlilegu spurningar: af hverju þurfum við alltaf nýjar og nýjar sögur? Og svarar því til að í öllum góðum sögum sé laus endi, eins konar gáta sem við leitum svara við í næstu sögu, og þannig koll af kolli (og minnum þar, svo ég skjóti að líkingu, á soldáninn í Þúsund og einni nótt). Gátan getur birst í myndsviði sögunnar, í endur- teknum tilbrigðum af lykilmynd eða „samsettu orði“ sem verður ekki ráðið að fullu.9 Hún skilur okkur eftir með tilfinningu sem er sambland af innsæi og spurn, og knýr okkur áfram í leit. Kannski er þar kominn „punktur“ sögunnar. Mig langar að lokum að taka dæmi af einni þekktustu smásögu Kafka, Dómnum. Þetta er saga sem hefur verið lesin sem dæmisaga um feðraveldið, hún beinlínis býður heim freudískum túlkunum, og hún segir okkur margt um grundvallarþverstæðu alls uppeldis. En það er líka í henni málsgrein (punktur?) sem situr eftir í huga þessa lesanda löngu eftir að þráður sögunnar er gleymdur. Hún kallast á við eitt af leiðarstefjum Kafka, sem er það að vakna — ekki til vitundar, til birtu, ekki af vondum draumi, heldur til hans, í miðja martröð; fáir hafa kannað betur bresti vitundarlífs okkar. Þegar hér er komið hefur Georg, ungi maðurinn sem er aðalpersóna sögunnar, lent í eins konar átökum við föður sinn. Þótt föðurnum hafi í 22 TMM 1994:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.