Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 114

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1994, Qupperneq 114
opnum tjöldum. Slægð og lygar verða vopnin í höndum hans og stórhættuleg enda kemur fram að ekki skortir Úlfar vit. Hugsanlega má líta svo á á einum stað í bókinni að Úlfar hafi innst inni séð líf sitt i molum og því óskað sér endurfæð- ingar í mynd sonar gamals bókmennta- fræðings sem tæki hann að sér og veitti honum hlutdeild í visku sinni. E.t.v. er þó nærtækara að líta á þessar hugrenn- ingar Úlfars sem hugmynd um nýja skák og flókna. Sá sem Úlfar sigrar síðast er Einar bróðir hans sem lék illa af sér og gaf því frábært færi á sér. Samband þeirra bræðra er flókið. Úlfar dáir hann að sínu leyti en öfundin blundar og vaknar loks með hrikalegum afleiðingum. Stundum minnir Úlfar okkur óneit- anlega á Galdra-Loft: „Næstum daglega haltraði ég niður á bókasafn og skipti um bækur og ég las allt. Að hluta til var það vegna þess að mér var ljóst að ég yrði að vera bestur á öllum sviðum, yrði að gleypa í mig alla þá þekkingu sem hinir misstu af meðan þeir voru að vinna fyrir peningum ..(bls. 39). Bóklesturinn er því einungis leik- flétta, leið til sigurs yfir hinum. Og áffam um bóklestur: „Ég las mikið. Fór á gamla Amtsbókasafnið og bar heim stafla af bókum. Ég varð var við að smám saman fór ég að fá meira út úr bókum en ég hafði áður gert. Kannski var ég einfaldlega að verða fullorðinn, þroskast, — hvað sem því líður þá tók ég líka æ betur eftir því sem var að sjá í kringum mig. Fylgdist með atferli og háttum kennara og samnem- enda og horfði gagnrýnum augum á fjöl- skylduna sem ég bjó hjá en ég kem nánar að því síðar.“ (bls. 47) Á líkan hátt notaði Galdra-Loffur bækur — og fór flatt. Að hinu leytinu er ljóst að í Úlfari blundar óttaslegið barn, fullt vanmeta- kenndar. Þetta barn er barið niður með harðýðgi. Sögumaður okkar er ekki ein- ungis í valdatafli við umhverfið heldur sig sjálfan — sem hann sigrar — og tapar um leið. Hann fer því á mis við ást, vináttu og alla hlýju og komist hann í tæri við slíkt ýtir hann því burt og eyði- leggur. Allir verða honum hættuleg ógn. Slíkur maður hlýtur að verða einfari, eins konar útilegumaður sem gleðst við að skilja alla áfanga að baki, þorpið, Ak- ureyri, Reykjavík og loks fósturlandið. En hver er þessi Úlfar og hvar er hann að finna? Úlfar er þau illu öfl sem við óttumst. Ekki aðeins í umhverfi okkar heldur og í okkur sjálfum. Úlfar hefur hlotið djúp sár sem ekki eru grædd og því fer sem fer. Hið góða í manninum verður undir og hið illa sigrar. Skák Skáklistin gegnir veigamiklu hlutverki í Patt. Hún er megintákn sem svífur yfir allri sögunni og jafnframt lykillinn að skilningi á Úlfari og sögu hans. Sú lífssýn Úlfars, að lífið sé eins konar skák og lífsbaráttan barátta um stöður, gerir hann að skógarmanni sem veit að hann er réttdræpur og allir sitja um hann. Hann getur einungis komist af með því að verða fyrri til. Alla atburði skoðar hann með augum skákmannsins um leið og hann undir- býr atburði morgundagsins með djöfúl- legum fléttum. Á taflborðinu má vitaskuld neyta allra bragða en fari svo að menn sjái allt lífið sem taflborð og allt fólk spýtukarla á því borði er voðinn vís — og sá voði er Úlfari vís. Allan þroskaferil sinn situr Úlfar að tafli við umheiminn. Þetta manntafl er leið hans til að vinna bug á smæð sinni en verður um leið bein braut til ósigurs í öllu því sem máli skiptir. Allir mennirnir á taflborðinu geta 112 TMM 1994:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.