Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2005, Qupperneq 71

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2005, Qupperneq 71
71 Tímarit um menntarannsóknir, 2. árgangur 2005 jákvæða afstöðu til náttúruverndar verið mjög ósammála fullyrðingu um að framkvæmd sem veldur umhverfisraski væri æskileg. Eru tengslin skilgreind út frá einum til þremur próffræðilegum eiginleikum atriðanna, auk stöðu þátttakenda á heildarkvarða. Hulin (1987) telur þýtt atriði sambærilegt frumútgáfu þegar þessir eiginleikar þess eru sambærilegir frumútgáfu. Í öllum þessum líkönum felst að einangra má hnökra í þýðingu og staðfærslu mælitækja með því að finna atriði sem hafa ólíka próffræðilega eiginleika í þýðingu og frumútgáfu, t.d. þyngd eða aðgreiningarhæfni. Poortinga og van de Vijver (van de Vijver og Poortinga, 1997, 2005) hafa sett fram víðtækari kenningu um samræmi milli staðfærðrar þýðingar og frumútgáfu. Þeir gera ráð fyrir fjórum stigum samræmis: Að einstök atriði séu sambærileg í þýðingu og frummáli, að heildarkvarði eða undirkvarðar séu sambærilegir, að hugsmíð sé mæld með sama hætti í báðum útgáfum og að mælieiningar séu sambærilegar. Ákveðin samsvörun er milli próffræðilíkansins sem hér verður sett fram og þessarar kenningar um sambærilegar þýðingar. Líkanið sem lýst er í þessari grein er byggt á grunni klassíska próffræðilíkansins (classical test theory) (Gulliksen, 1950/1987) og viðunandi frávik eða hnökrar í staðfærðri þýðingu skilgreindir út frá heildarstigatölu, stigatölum undirþátta eða út frá einstökum atriðum. Heildarstigatölu mælitækis má lýsa með grunnjöfnu klassíska próffræðilíkansins. Samkvæmt henni eru mæligildi eða heildarstig, x, (test score) samsett af markgildi, t, (true score) og óvissuþætti, et, (error), x = t + et . Mæligildi eða heildarstig einstaklings er niðurstaðan sem mælitækið gefur. Markgildi má líta á sem besta mat á hugsmíðinni sem þetta mælitæki getur gefið. Einnig má líta á það sem niðurstöðu sem fengist ef unnt væri að mæla hugsmíðina án óvissuáhrifa. Óvissuþáttur felst í tilviljanakenndum áhrifum sem tengjast ekki hugsmíðinni sem verið er að mæla (Feldt og Brennan, 1989; Gulliksen, 1950/1987). Með sama hætti má skoða dreifingu á mælitækinu, σ², σ²x = σ²t + σ²et . Hér táknar σ²x dreifingu heildarstiga. Hún er summa liðanna σ²t, sem er dreifing markgildis og σ²et, sem er dreifing óvissuþáttar. Þegar mælitæki er þýtt og staðfært er markmiðið að endurskapa mæligildið og dreifingu á því í þýðingarlandinu. Um leið opnast leiðir fyrir dreifingu tengda óvissu- áhrifum1 vegna hnökra í þýðingu og menn- ingarlegra þátta. Þau eru táknuð með σ²eþ og stendur þ fyrir þýðingu og staðfærslu. Dreifing á staðfærðri þýðingu mælitækis reynist því σ²x = σ²t + σ²et + σ²eþ . Eftir því sem óvissuþátturinn sem tengist þýðingu og staðfærslu, σ²eþ, verður stærri dregur úr samræmi milli staðfærðrar þýðingar og frumútgáfu. Það fer að miklu leyti eftir því hvernig tekst að halda þessum óvissuþætti í lágmarki hvort staðfærð þýðing verður viðunandi. Til að þetta markmið náist getur reynst nauðsynlegt að laga efnistök atriða að menningarlegum aðstæðum, m.ö.o. breyta því sem spurt er um, til að þau gefi sambærilegar upplýsingar um hugsmíðina og frumútgáfan (International Test Commission, 2001; van de Vijver og Poortinga, 1997, 2002). Það er algengt að mælitæki hafi nokkra undirþætti og þá er hverjum þeirra ætlað að meta ákveðinn flöt hugsmíðarinnar. Lýsa má dreifingu á mælitæki með k skilgreinda undirþætti sem σ²x = σ²1 + σ²2 + ... + σ²k + σ²el + σ²e2 + ... + σ²ek + σ1 2 + σ1 3 + ... + σ(k-1) k , þar sem liðir auðkenndir með tölum tákna dreifingu undirþátta, liðir auðkenndir með e og 1 Í klassíska próffræðilíkaninu er villuþáttur ekki greindur í liði. Hér er vikið frá þessu til að skýra villuáhrifin. Tæknilega séð er hér farið yfir á svið alhæfingakenninga (generalizability theory) þar sem unnt er að brjóta villuþátt niður eftir uppruna eða áhrifaþáttum (Feldt og Brennan, 1989). Þýðing og staðfærsla á spurningalistum og prófum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.