Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Síða 147

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Síða 147
146 Athyglisvert er að frá upphafi hafa gagnrýnendur bent á tengsl Straumrofs við kenningar Freuds. Skömmu eftir frumsýningu skrifaði Ragnar Kvaran grein þar sem hann heldur því fram að þungamiðju verks- ins sé að finna í umfjöllun þess um dulvitundina og bendir jafnframt á að Straumrof sé fyrsta íslenska leikverkið sem með beinum hætti innleiði kenningar sálgreiningarinnar.117 Þetta má til sanns vegar færa og samræða textans við sálgreiningu er stundum gerð greinileg með meðvituðum og leikandi hætti eins og þegar Loftur segir á einum stað, sem telja má tilvísun til þess hvernig fortíðin er aldrei „kveðin“ niður í sálgreiningunni heldur umbreytist í reynslubanka í dulvitundinni, þaðan sem hún kann að „sækja“ að vitundinni með ókennilegum hætti, að draugagangur sé „nú hvergi nema í sjálfum manni“.118 Það er hins vegar í síðverkum Freuds sem hug- myndir koma fram sem setja má í samhengi við vangaveltur Webers um járnbúrið. Í Das Unbehagen in der Kultur (Undir oki siðmenningar, 1930) tengir Freud átakasvæði mannshugans við félagslegt umhverfi nútímans og bend- ir á að hugsjónir um frelsi og þráin eftir vellíðan og útrás fyrir hvatir (þrá sem mótast í senn af vitsmunalegum ferlum og dulvituðum) lendi í sífellt óþyrmilegri árekstri við félagslega og siðferðilega skilyrðingu eftir því sem menningin nútímavæðist og verður flóknari. Bælingarþörfin og nauðsyn þess að upphefja og jafnframt dulbúa orku hvatalífsins verða með öðrum orðum meira knýjandi eftir því sem siðmenningin verður sið- samari, regluverkið flóknara og ögunarkerfin áhrifameiri. Vistrými ein- staklingsins og þær andlegu lendur sem menningin skapar fyrir þroska hugverunnar skreppa viðstöðulaust saman þangað til að upphafningin, bælingin og frestunin sem krafist er hætta að vera „gagnleg“ – hætta að snúast um langtímahagsmuni – heldur snúast um endurframleiðslu á eigin formgerð. Vanlíðanin sem þá brýst fram verður svo ofsafengin að Freud tengir hana dauðahvötinni með beinum hætti: „þegar skoðuð eru markmið menningarviðleitni og þær aðferðir, sem hún beitir, þá [hlýtur] maður að komast að þeirri niðurstöðu, að allt stritið sé unnið fyrir gýg og að árang- urinn verði ekki annað en ástand sem einstaklingnum verði óbærilegt.“119 117 Ragnar E. Kvaran, „Straumrof“, bls. 3. Undir þetta tekur Peter Hallberg í Húsi skáldsins og þótt fræðileg umræða um Straumrof hafi verið af skornum skammti er óhætt að telja tenginguna við Freud grunnstef í túlkunum á verkinu. 118 Halldór Laxness, Straumrof, bls. 57. 119 Sigmund Freud, Undir oki siðmenningar, þýð. Sigurjón Björnsson, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1990, bls. 83 [þýðingu örlítið hnikað til]. BJöRn ÞóR vilHJálmSSon
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.