Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Síða 150

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Síða 150
149 Gagnrýni Gæu á borgaralega tilvist sína stigmagnast og efnahagsleg forréttindi reynast ein birtingarmynd kúgunartækja kapítalismans: „Hvað var setustofan mín heima? ég var kviksett undir þessu rusli. nei, ég var dauð. ég var rotið hræ í þessari skrautlegu gröf.“126 Gæa er fyllilega með- vituð um valkostina sem hún stendur frammi fyrir en að sama skapi hafnar hún forsendum þeirra. „Lögin“ sem Dagur vitnar til eru „hégómleg[ar] siðaformúl[ur]“ að hennar mati: „Ætli ég ætti ekki að þekkja þetta siðaða mannfélag ykkar, sem þið hafið bygt alt í kríng um mann, og einskis krefst af mér annars en gánga með lokuð augun og ljúga ljúga ljúga […] En ég skal, skal rífa í tætlur þann lygavef“.127 Lygavefurinn sem Gæa vísar til er í vissum skilningi járnbúr Webers og þannig jafnframt menningarleg mótun kvenleikans eins og hún birtist til að mynda í orðræðu eðlishyggjunnar þar sem líkamsstarfsemi kvenna er sett fram sem skammarleg og ógeðfelld. Reiði Gæu beinist að veruleika sem skilgreinir konur sem svo lítils virði að lengst af þurfti að borga með þeim í hjónaband (heimanmund) og að þekkingarfræði sem í árþúsundir hélt því fram að vitsmunalíf kvenna væri á valdi líkamans, einkum æxlunarfæranna. Mikilvægur hluti þess sem Gæa rís gegn er að hafa ekki yfirráð yfir eigin líkama, að það sé einhver annar sem hefur „rétt yfir“ honum, eins og hún orðar það, og á þar við eigin- manninn.128 Hið „siðaða mannfélag“, líkt og Freud bendir á, krefst þess að hvatir séu bældar en í tilfelli kvenna var gengið svo hart fram að kynhvötin sjálf var sjúkdómsvædd. Allt er þetta hluti af þeim hugmyndafræðilega ramma sem Gæa hafnar vafningalaust í þriðja þætti leikritsins. öllum sínum hættum og kynjum. Í fyrsta þætti sást til Esjunnar yfir stofuvegginn og veiðikofinn í öðrum og þriðja þætti var þaklaus svo sást til lofts og um kring. „Margir kunna vafalaust illa við loftlausa og þaklausa veiðikofann, eigi sízt af því, að það, sem úti sézt, gefur aðrar hugmyndir og vekur önnur geðhrif en við á og leikstjórinn ætlast til, eftir því sem ráða má af grein hans í leikskránni. Menn heyra óveðrið, en sjá heiðan himin; heyra steypiregn, en sjá fjallið gegn um blátært loft. og áhrifin, sem leikstjórinn segir, að fjallið eigi að hafa, hefir það kannske á Dana, en ekki á Íslending, sem alinn er við fjöll. Þá býzt ég við, að margir kunni því illa, að sjá kertaljósið í kofanum skína á fjallið og mynda stóran skugga af því á bláan himin óveðursnæturinnar.“ „K.“, „Leikhúsið“, bls. 2. 126 Halldór Laxness, Straumrof, bls. 69. 127 Halldór Laxness, Straumrof, bls. 80. Gagnrýnin sýn Gæu á félagslegar kring- umstæður kvenna og valdahlutföllin sem móta samfélagslega hegðun var af sam- tímagagnrýnendum stundum álitin hennar helsti skapgerðarbrestur og afgreidd sem „fasgirni“. Kristján Albertsson „Straumrof Halldórs Kiljan Laxness“, bls. 5; „X–Y“, „Straumrof“, bls. 3. 128 Sama rit, bls. 69. LEGoFSI oG HJÓnABAnDSMAS
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.