Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Page 210

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2014, Page 210
209 þeim fyrstur til að tala um samfellt og rákað rými, og þá í tengslum við tónlist.12 Hér gefst ekki tóm til að skýra hugsun Boulez um samfellu og rákun í tónlist í neinum smáatriðum, en Deleuze og Guattari hafa eftir honum að í hnotskurn snúist málið um að „leggja undir sig án þess að telja út“ í hinu samfellda rými, en í rákuðu rými snúist málið um að „telja út til að leggja undir sig“. nánar tiltekið byggir rákunin, í tónlist rétt eins og vefnaði, á því að vefja tilteknum breytum utan um ákveðin leiðarstef (eða þræði), þannig að öllu sé haganlega fyrir komið og sé í eðli sínu teljanlegt. Samfellan er aftur á móti „stöðug tilbrigði“, „stöðug þróun formsins“, „samruni harmóníunnar og melódíunnar sem þjónar því markmiði að losa um gildisþætti sem má að sönnu kenna við ryþma“.13 Deleuze og Guattari leiða fram nokkur önnur atriði sem einkenna sam- felluna annars vegar og rákunina hins vegar. Í samfelldu rými skipta hug- hrif og upplifanir meira máli en eiginleikar og mælanleiki. Í þessu felst að sjónin er ekki lengur mikilvægasta skynfærið heldur verður snertingin í mjög víðtækri merkingu aðalatriðið, snertingin við þann veruleika sem við blasir í öllum sínum myndum og allri sinni dýpt.14 Með öðrum orðum, og svo gripið sé til hugtaks sem orðið hefur frægt, er skynjun á eða í samfelldu rými af meiði hins líffæralausa líkama (fr. corps sans organes, e. body without organs) sem stendur í algjörri andstöðu við hvers kyns lífræna heild (org- anisma) eða heildrænt skipulag (e. organisation). Besta dæmið um samfellt rými er, að sögn Deleuze og Guattari, sjálft úthafið, og þá einmitt þar sem hvergi sér til lands. Rúmsjórinn er sam- 12 Hér má rifja upp þau fleygu orð, sem munu vera eignuð Goethe, að tónlist sé fljót- andi arkitektúr en arkitektúr sé frosin tónlist – með öðrum orðum séu tónlist og arkitektúr sömu ættar og fáist einmitt ekki annars vegar við tíma og hins vegar við rúm, heldur sé viðfangsefni þeirra það sem heitir í nútímaeðlisfræði, að minnsta kosti frá og með kenningum Einsteins (Albert Einstein, Afstæðiskenningin, Þor- steinn Halldórsson þýddi, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 1970), „sam- fella tíma og rúms“ eða bara „tímarúmið“. Sbr. t.d. Jon May og nigel Thrift (ritstj.), Timespace. Geographies of temporality, London: Routledge, 2001. 13 Deleuze og Guattari, Mille plateaux, bls. 597. 14 Hugtakið sem Deleuze og Guattari notast hér við er perception haptique, sem vísar strangt tekið til snertiskyns, en ástæðu þess að þeir velja þetta orð segja þeir vera þá að í því felist ekki andstæða milli tveggja skynfæra heldur gefi það til kynna að augað geti sjálft verkað á tiltekinn hátt sem er ekki bundinn við sjón (Deleuze og Guattari, Mille plateaux, bls. 614). Ætla má að hér hafi þeir haft í huga greiningu Maurice Merleau-Ponty á skynjuninni eða skynhæfninni, skilinni sem heildar- skynjun sem hefur sig yfir aðgreiningu skilningarvitanna, í verki hans Hinu sýnilega og hinu ósýnilega (Maurice Merleau-Ponty, Le visible et l’invisible, París: Gallimard, 1964). YLRÆKT RÍSÓMATÍSKRA SPRoTA
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.