Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Qupperneq 138

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.05.2015, Qupperneq 138
137 urðardómar gætu haft almennt gildi, en væru ekki bara persónubundin upplifun; „að réttur og ótvíræður mælikvarði [á fegurð] sé til einhvers staðar, nefnilega raunveruleg tilvera og staðreynd“, eins og Hume orðar það.78 Kant telur að fegurðardómar geti haft almennt gildi, einmitt vegna þess að þeir hafi þá sérstöðu að vera bæði huglægir og ákvarðandi í senn. Forsenda þess sé ákveðið hagsmunaleysi dómarans, því ef fegurðardómar byggi á hagsmunalausri velþóknun hljóti þeir að hvíla á einhverjum grund- vallareiginleika sem okkur er öllum sameiginlegur (þ. Gemeinsinn eða lat. sensus communis).79 Enn í dag vekja fræðikenningar sem taldar eru ógna þessari hugmynd um sammannlegan, huglægan og tilfinningatengdan grundvöll ásakanir um andlausa menntamenn sem misnoti fræðin og ógni ekki aðeins bókmennt- unum heldur raunverulegum skilningi á mannlegri tilvist. Árið 1987 segir Berglind Gunnarsdóttir til dæmis að vísindaleg rökhugsun sé „takmörk- uð“, hún greini „ekki öngstræti sálarlífsins“ og þvingi „listina út í horn“. Líkt og „bókmenntamaðurinn“ Allen Tate telur hún að nútímamaðurinn sé „ekki heilsteyptur“ og segir það „sök meðal annars vísindahyggjunnar sem hefur svipt efnið sálinni og sálina efninu“. Hún vekur jafnframt upp ímynd brjálaða vísindamannsins og hættulegra, sálarlausra fræða hans þegar hún segir að „hörmulegastur“ sé gagnrýnandinn „er hann pakkar þröngsýn- inni inn í búnað annarlegrar heiftar og ofstækis og bindur síðan utan um allt saman með ástlausri sýn sinni á mannlegan veruleika og viðleitni“.80 Árið 2012 dregur Friðrik Erlingsson, þýðandi söngleiksins Vesalinganna, upp svipaða mynd í athugasemdum við gagnrýni Maríu Kristjánsdóttur og Símonar Birgissonar á verkið í sjónvarpsþættinum Djöflaeyjunni á RÚV. Í grein Friðriks eru gagnrýnendur og almenningur andstæður og andstæð- ingar. Hann segir að á meðan „gagnrýnendur og menningarpáfar um ver- öld víða“ hafi frá því það kom út „hneykslast, urrað, hvæst og öskrað yfir þessu verki“ hafi „hinir almennu lesendur sögunnar“ og síðar leikhúsgestir „tekið þessu verki fagnandi, tekið ástfóstri við persónurnar, tónlistina og fundið sterkan hljómgrunn með boðskap sögunnar“. Ástæðan er sú, að 78 David Hume, „Um mælikvarðann á smekk“, bls. 37. 79 Þetta þýðir að ekki munu allir samþykkja slíka dóma heldur ganga gagnrýnendur út frá því að allir ættu að gera það; að hægt sé að krefjast altæks samþykkis um fegurðardóma eins og hlutlæg lögmál. Immanuel Kant, Kritik der Urteilskraft, bls. 48–49, 53–54, 81–82, 141 og 143–144. 80 Berglind Gunnarsdóttir, „Er ljóðið glataður tími? Til varnar skáldskapnum“, Tímarit Máls og menningar, 3/1987, bls. 268-273, hér bls. 268, 269 og 272. Á SLÓÐUM HJARTALAUSRA FRÆÐINGA
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.