Peningamál - 01.11.2000, Síða 12

Peningamál - 01.11.2000, Síða 12
með sér að hlutfall fjármunamyndunar af landsfram- leiðslu mælist nú nokkuð hærra en áður og munar þar tæpum 3% síðustu tvö árin. Þetta breytir þó tæpast heildarmyndinni í samanburði við aðrar þjóðir þar sem sambærilegar breytingar hafa verið gerðar. Þjóð- hagslegur sparnaður telst enn með lægsta móti, eða tæp 16% af landsframleiðslu, enda hefur breytingin ekki áhrif á mat á viðskiptajöfnuði. Vegna þess hve ákvarðanir sem hvíla á forsend- um spárinnar eru afdrifaríkar fyrir þjóðarbúskapinn er þjóðhagsáætlun einhver mikilvægasta hagspá hvers árs. Því er ástæða til að meta á gagnrýninn hátt áreiðanleika þeirra. Meðfylgjandi tafla gefur yfirlit um spár Þjóðhagsstofnunar fyrir árin 1998-1999. Af henni má ráða að umtalsverðar breytingar verða jafn- an frá fyrstu spám og þar til haggögn um viðkomandi ár liggja í meginatriðum fyrir. Að mikil óvissa sé í spám um innlenda hagþróun þarf í sjálfu sér ekki að koma á óvart í ljósi þess hve hagkerfið er opið og næmt fyrir sveiflum í ytri skil- yrðum. Það vekur þó athygli þegar spár síðustu ára eru skoðaðar að rætur óvissunnar virðast einkum liggja á eftirspurnarhlið. Reyndar hefur verið þrálát tilhneiging til þess að vanmeta styrk innlendrar eftir- spurnar á undanförnum árum. Árin 1998-2000 voru þjóðarútgjöld, sérstaklega fjármunamyndun en einn- ig einkaneysla, stórlega vanmetin í upphafi. Þannig jókst fjármunamyndun árið 1998 u.þ.b. fjórðung um- fram fyrstu spár og 9% árið 1999. Í þjóðhagsáætlun fyrir 2001 er spáð 11,1% vexti fjármunamyndunar á yfirstandandi ári, samanborið við 8,4% í marsspánni PENINGAMÁL 2000/4 11 Við endurbætur íslenskra þjóðhagsreikninga hefur verið tekið mið af þeim staðli sem gildir á Evrópska efnahags- svæðinu, ESA 95, og nýjum staðli Sameinuðu þjóðanna, SNA 93. Í megindráttum fylgja þessir staðlar hvor öðrum en ESA 95 staðallinn er nokkru ítarlegri. Sem aðili að Evrópska efnahagssvæðinu hefur Ísland skuldbundið sig til að fylgja staðli Evrópusambandsins. Breytingarnar fela í sér nokkra tilfærslu á milli flokka ráðstöfunaruppgjörs, það er einkaneyslu, samneyslu og fjármunamyndunar, auk þess sem breyting hefir orðið á meðferð færslna lífeyris- skuldbindinga ríkis vegna opinberra starfsmanna. Hins vegar verða ekki miklar breytingar á landsframleiðslu. Hún mælist nokkru meiri fyrri hluta 10. áratugarins, eða um 0,2% til 1,2%, en 0,5 til 2% minni eftir það. Mestu munar árið 1999, en þar er að hluta um leiðréttingu bráða- birgðatalna að ræða. Einstaka liðir landsframleiðslunnar breytast öllu meira, einkum vegna þess að mörkin milli einkaneyslu og fjármunamyndunar eru dregin með öðrum hætti. Einka- neysla minnkar um 2% til 5% fyrri hluta tímabilsins en um 6% til 8% síðari hluta þess. Við þetta minnkar hlutur einkaneyslu úr tæpum 63% af landsframleiðslu í tæp 59%, en hlutur fjármunamyndunar eykst um 1,5% til 2,5%. Það sem einkum verður til þess að draga úr hlutdeild einkaneyslu er að nú telst stærri hluti rekstrarkostnaðar bifreiðar til fjármunamyndunar. Breytt meðferð húsaleigu og útgjalda á veitinga- og gistihúsum veldur einnig lækkun. Á móti vegur breytt meðferð á starfsemi samtaka. Fjármunamyndun verður 9% til 14% meiri skv. hinni nýju uppgjörsaðferð. Auk breytinga sem áður er getið og varða skiptinguna milli einkaneyslu og fjármunamyndun- ar má nefna að hugbúnaðargerð, sem áður flokkaðist með aðföngum og hingað til hefur verið bókfærð sem kostn- aður viðkomandi árs, er nú stofnfærð sem fjárfesting. Ýmis áhöld og skrifstofubúnaður eru að auki færð sem fjárfesting en voru áður bókfærð sem aðföng. Söluþóknun vegna eignaskipta flokkast nú til fjármunamyndunar. Um- fangsmiklar endurbætur íbúðarhúsnæðis eru nú flokkaðar sem fjármunamyndun. Endurskoðun uppgjörsaðferða leiðir til hækkunar samneyslu um 4% til 5% og hlutdeild hennar í landsfram- leiðslu eykst um ½% til 1%. Afskrift samgöngumann- virkja er nú talin til samneyslu. Endurgreiddur virðisauka- skattur til opinberra aðila vegna kaupa sérfræðiþjónustu er nú færður sem kaup þjónustu. Tæki og tól opinberra aðila verða nú eignfærð við kaup og síðan afskrifuð. Við það eykst fjármunamyndun en afskrift þeirra telst til sam- neyslu. Framlög til ýmissar menningarstarfsemi sem áður voru færð sem styrkir eru nú talin samneysla. Færsla líf- eyrisskuldbindinga ríkis sem áður var færð sem sam- neysla er nú að hluta vaxtagreiðslur en að öðru leyti tekju- tilfærsla. Rammi 1 Endurbætur þjóðhagsreikninga 5. Nánar er gerð grein fyrir þessum breytingum í frétt Þjóðhagsstofnunar nr. 4/2000 frá 24. ágúst og í Þjóðhagsáætlun fyrir árið 2001.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.