Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 12

Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 12
með sér að hlutfall fjármunamyndunar af landsfram- leiðslu mælist nú nokkuð hærra en áður og munar þar tæpum 3% síðustu tvö árin. Þetta breytir þó tæpast heildarmyndinni í samanburði við aðrar þjóðir þar sem sambærilegar breytingar hafa verið gerðar. Þjóð- hagslegur sparnaður telst enn með lægsta móti, eða tæp 16% af landsframleiðslu, enda hefur breytingin ekki áhrif á mat á viðskiptajöfnuði. Vegna þess hve ákvarðanir sem hvíla á forsend- um spárinnar eru afdrifaríkar fyrir þjóðarbúskapinn er þjóðhagsáætlun einhver mikilvægasta hagspá hvers árs. Því er ástæða til að meta á gagnrýninn hátt áreiðanleika þeirra. Meðfylgjandi tafla gefur yfirlit um spár Þjóðhagsstofnunar fyrir árin 1998-1999. Af henni má ráða að umtalsverðar breytingar verða jafn- an frá fyrstu spám og þar til haggögn um viðkomandi ár liggja í meginatriðum fyrir. Að mikil óvissa sé í spám um innlenda hagþróun þarf í sjálfu sér ekki að koma á óvart í ljósi þess hve hagkerfið er opið og næmt fyrir sveiflum í ytri skil- yrðum. Það vekur þó athygli þegar spár síðustu ára eru skoðaðar að rætur óvissunnar virðast einkum liggja á eftirspurnarhlið. Reyndar hefur verið þrálát tilhneiging til þess að vanmeta styrk innlendrar eftir- spurnar á undanförnum árum. Árin 1998-2000 voru þjóðarútgjöld, sérstaklega fjármunamyndun en einn- ig einkaneysla, stórlega vanmetin í upphafi. Þannig jókst fjármunamyndun árið 1998 u.þ.b. fjórðung um- fram fyrstu spár og 9% árið 1999. Í þjóðhagsáætlun fyrir 2001 er spáð 11,1% vexti fjármunamyndunar á yfirstandandi ári, samanborið við 8,4% í marsspánni PENINGAMÁL 2000/4 11 Við endurbætur íslenskra þjóðhagsreikninga hefur verið tekið mið af þeim staðli sem gildir á Evrópska efnahags- svæðinu, ESA 95, og nýjum staðli Sameinuðu þjóðanna, SNA 93. Í megindráttum fylgja þessir staðlar hvor öðrum en ESA 95 staðallinn er nokkru ítarlegri. Sem aðili að Evrópska efnahagssvæðinu hefur Ísland skuldbundið sig til að fylgja staðli Evrópusambandsins. Breytingarnar fela í sér nokkra tilfærslu á milli flokka ráðstöfunaruppgjörs, það er einkaneyslu, samneyslu og fjármunamyndunar, auk þess sem breyting hefir orðið á meðferð færslna lífeyris- skuldbindinga ríkis vegna opinberra starfsmanna. Hins vegar verða ekki miklar breytingar á landsframleiðslu. Hún mælist nokkru meiri fyrri hluta 10. áratugarins, eða um 0,2% til 1,2%, en 0,5 til 2% minni eftir það. Mestu munar árið 1999, en þar er að hluta um leiðréttingu bráða- birgðatalna að ræða. Einstaka liðir landsframleiðslunnar breytast öllu meira, einkum vegna þess að mörkin milli einkaneyslu og fjármunamyndunar eru dregin með öðrum hætti. Einka- neysla minnkar um 2% til 5% fyrri hluta tímabilsins en um 6% til 8% síðari hluta þess. Við þetta minnkar hlutur einkaneyslu úr tæpum 63% af landsframleiðslu í tæp 59%, en hlutur fjármunamyndunar eykst um 1,5% til 2,5%. Það sem einkum verður til þess að draga úr hlutdeild einkaneyslu er að nú telst stærri hluti rekstrarkostnaðar bifreiðar til fjármunamyndunar. Breytt meðferð húsaleigu og útgjalda á veitinga- og gistihúsum veldur einnig lækkun. Á móti vegur breytt meðferð á starfsemi samtaka. Fjármunamyndun verður 9% til 14% meiri skv. hinni nýju uppgjörsaðferð. Auk breytinga sem áður er getið og varða skiptinguna milli einkaneyslu og fjármunamyndun- ar má nefna að hugbúnaðargerð, sem áður flokkaðist með aðföngum og hingað til hefur verið bókfærð sem kostn- aður viðkomandi árs, er nú stofnfærð sem fjárfesting. Ýmis áhöld og skrifstofubúnaður eru að auki færð sem fjárfesting en voru áður bókfærð sem aðföng. Söluþóknun vegna eignaskipta flokkast nú til fjármunamyndunar. Um- fangsmiklar endurbætur íbúðarhúsnæðis eru nú flokkaðar sem fjármunamyndun. Endurskoðun uppgjörsaðferða leiðir til hækkunar samneyslu um 4% til 5% og hlutdeild hennar í landsfram- leiðslu eykst um ½% til 1%. Afskrift samgöngumann- virkja er nú talin til samneyslu. Endurgreiddur virðisauka- skattur til opinberra aðila vegna kaupa sérfræðiþjónustu er nú færður sem kaup þjónustu. Tæki og tól opinberra aðila verða nú eignfærð við kaup og síðan afskrifuð. Við það eykst fjármunamyndun en afskrift þeirra telst til sam- neyslu. Framlög til ýmissar menningarstarfsemi sem áður voru færð sem styrkir eru nú talin samneysla. Færsla líf- eyrisskuldbindinga ríkis sem áður var færð sem sam- neysla er nú að hluta vaxtagreiðslur en að öðru leyti tekju- tilfærsla. Rammi 1 Endurbætur þjóðhagsreikninga 5. Nánar er gerð grein fyrir þessum breytingum í frétt Þjóðhagsstofnunar nr. 4/2000 frá 24. ágúst og í Þjóðhagsáætlun fyrir árið 2001.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.