Peningamál - 01.11.2000, Side 14

Peningamál - 01.11.2000, Side 14
samdráttur fjármunamyndunar minnkar úr 3,5% í 1,5%. Nú er talið að viðskiptahallinn muni nema 7,9% af landsframleiðslu, samanborið við 7,2% í júní, þrátt fyrir að ný uppgjörsaðferð þáttatekna sýni minni halla en ella. Hins ber þó að gæta að eftir því sem ójafnvægið í þjóðarbúskapnum varir lengur aukast líkur á að skil verði í hagþróuninni sem gætu jafnvel falið í sér samdrátt í framleiðslu. Erfitt hefur reynst að tímasetja slík skil með haglíkönum sem spá hagvexti, enda ræðst tímasetning þeirra að nokkru leyti af vænt- ingum markaðsaðila. Hægfara aðlögun eða snögg umskipti? Eftir ójafnvægi undanfarin ár mun þjóðarbúskap- urinn að endingu leita jafnvægis með einhverjum hætti. Spurningin er hvort sú aðlögun verður hægfara eða skyndileg. Í þjóðhagsáætlun er lýst hugsanlegri framvindu til ársins 2005. Þar er gert ráð fyrir að hagvöxtur verði um nokkurra ára skeið undir lang- tímahagvaxtargetu þjóðarbúsins, en jákvæður þó. Gert er ráð fyrir að atvinnuleysi haldist lítið, en verð- bólga hjaðni eigi að síður og verði u.þ.b. 2½% undir lok tímabilsins. Á hinn bóginn er gert ráð fyrir við- varandi viðskiptahalla og áframhaldandi skuldasöfn- un. Gangi þetta eftir munu hreinar erlendar skuldir því aukast hratt og verða komnar í 85% af landsfram- leiðslu í lok næsta árs og 100% í lok tímabilsins. Þessi framreikningur byggir reyndar á þeirri forsendu að áfram muni draga úr einkasparnaði, sem kann að vera hæpið þegar horft er til svo langs tíma. Í stuttu máli er gert ráð fyrir áframhaldandi ójafn- vægi í utanríkisviðskiptum, þrátt fyrir nálgun að innra jafnvægi. Það er því í raun ekki hægt að tala um „mjúka lendingu“, því að lending, í merkingunni afturhvarf til sjálfbærs hagvaxtar, mun ekki eiga sér stað á tímabilinu sem um ræðir. Aðlögun sem nauð- synleg er til að tryggja sjálfbæra þróun viðskipta- jafnaðar hefur í raun aðeins verið slegið á frest. Að jafnmikið ójafnvægi í ytri jöfnuði þjóðarbúsins vari eins lengi og gert er ráð fyrir í framreikningunum væri í hæsta máta óvenjulegt, eins og vikið verður að síðar, þótt það sé e.t.v. ekki óhugsandi. Í öllu falli myndi skuldastöðu þjóðarbúsins hraka svo mikið á tímabilinu að gera verður ráð fyrir að jafnvægisraun- gengi krónunnar lækkaði, nema útflutningur ykist af ófyrirséðum ástæðum. Frestun aðlögunar mun því óhjákvæmilega fela í sér að aðlögunin þurfi að vera meiri en ella þegar að henni kemur. Mynd sem dregin er upp af innri jöfnuði þjóðar- búsins í því dæmi sem greint er frá í þjóðhagsáætlun kann einnig að orka tvímælis. Gert er ráð fyrir að atvinnuleysi verði 1,8% á næsta ári, sem er töluvert minna en ætla má að samrýmist stöðugu verðlagi. Þó svo að gert sé ráð fyrir að atvinnuleysi aukist lítillega og fari yfir 2% á tímabilinu 2000-2005 er mikið vafamál að verðbólga haldist eins lítil og gert er ráð fyrir í framreikningi Þjóðhagsstofnunar við jafn lítið atvinnuleysi. Svo lengi sem vinnumarkaður er yfir- spenntur er veruleg hætta á auknu launaskriði. Spennan á innlendum vinnumarkaði virðist síst í rén- un, eins og komið hefur fram, og framundan eru vinnuaflsfrekar framkvæmdir á höfuðborgarsvæðinu og víðar. Kjarasamningar opinberra starfsmanna gætu magnað spennuna enn frekar. Ætla má að eftir- spurnarspenna nái hámarki á yfirstandandi ári og framleiðsla verði á bilinu 2-3% umfram framleiðslu- getu til langs tíma (sjá ramma 2). Miðað við fors- endur Þjóðhagsstofnunar mun þjóðarbúskapurinn ná innra jafnvægi á tímabilinu 2002-2003. Spurningin er hins vegar hvort jafnvægi komi of seint til að afstýra víxláhrifum verðlags og launa. Til þess að það megi takast kann að vera nauðsynlegt að sætta sig við að framleiðsla falli tímabundið undir fram- leiðslugetu. Hugsanlega mun slík aðlögun eiga sér stað að nokkru leyti sjálfkrafa. Framreikningar Þjóðhags- stofnunar fela í sér að þrátt fyrir umtalsverðan sparn- að hins opinbera mun þjóðhagslegur sparnaður minnka á næstu árum. Þjóðhagslegur sparnaður, sem nam 19% af landsframleiðslu við upphaf þessa ára- tugar var kominn niður í 16% af landsframleiðslu á síðasta ári og gert er ráð fyrir að hann muni minnka enn frekar fram til ársins 2005. Minnkandi sparnaður skýrist að öllu leyti af minni einkasparnaði. Ástæða er til að efast um að þetta gangi eftir, þar sem það felur í sér að heimilin haldi áfram að fjármagna einka- neyslu með því að safna skuldum. Skuldir heimilanna hafa reyndar aukist mjög hratt á yfirstandandi ári og hraðar en árin á undan. Að nafnvirði er áætlað að skuldir heimilanna aukist um 19% frá síðasta ári og hlutfall þeirra af ráðstöfunartekjum hækki í 163% sem er 17% meira en í fyrra. Skuldasöfnun heimil- anna er því enn ekki í rénun nema síður sé, þótt áætl- anir bendi til töluvert aukinnar greiðslubyrði. Hærri vextir hvetja heimilin hins vegar til þess að draga úr lántökum og greiða niður skuldir. Aukin PENINGAMÁL 2000/4 13
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.