Peningamál - 01.11.2000, Side 21

Peningamál - 01.11.2000, Side 21
því við að koma böndum á innlenda eftirspurn og auka þjóðhagslegan sparnað, sem helst verður gert með því að auka enn frekar afgang í rekstri hins opin- bera, þrátt fyrir að hann sé nú töluverður, eða með því að finna leiðir til að örva sparnað einkageirans og draga úr ofurbjartsýnum væntingum. Til þess að fá vísbendingu um hve alvarlegur vandi viðskiptahallinn er kann að vera áhugavert að skoða tímabil mikils viðskiptahalla í öðrum löndum, athuga orsakir hallans og afleiðingar og reyna að draga lærdóm af reynslu þessara landa. Í meðfylgj- andi rammagrein er fjallað um nokkur hallaskeið í öðrum OECD-löndum auk Tælands.11 Reynt er að svara þeirri spurningu hvort eitthvert sambærilegt land hafi búið jafnlengi við jafnmikinn viðskiptahalla og Ísland nú án þess að lenda í gjaldeyriskreppu eða a.m.k. alvarlegum efnahagsþrengingum síðar. Þessi athugun undirstrikar séreinkenni núverandi halla- skeiðs, að hvorki er hægt að rekja það til ytri áfalla né agaleysis í stjórn ríkisfjármála. Reyndar hefur svo mikill halli á viðskiptajöfnuði aldrei fyrr farið saman við verulegan afgang í rekstri hins opinbera. Að því marki sem viðskiptahalli hér á landi er til kominn vegna fjárfestingar í útflutningsatvinnuveg- um kann hann að vera góðkynja, svipað og viðskipta- halli Noregs á áttunda áratugnum. Einhvern hluta hallans má e.t.v. rekja til fjárfestingar í hátæknigeir- anum t.d. í líftækni og hugbúnaðargerð.12 Þau gögn sem liggja fyrir um þessa starfsemi eru hins vegar ófullnægjandi. Viðskiptahallinn á síðustu árum virð- ist þó eiga meira skylt við viðskiptahalla í þeim lönd- um þar sem hallinn myndast í kjölfar afnáms hafta á fjármagnshreyfingar með tilheyrandi fjármagnsinn- streymi, og miklum væntingum einkageirans um hagvöxt.13 Sá munur er þó á að erlent lánsfé fremur en verðbréfafjárfesting hefur einkennt fjármagns- innstreymi hér á undanförnum árum. Reynsla ann- arra landa er okkur áminning um að viðskiptahallinn er ekki endilega minna áhyggjuefni þótt hann sé til kominn vegna mikilla útgjalda einkageirans fremur en hins opinbera, eins og áður hefur verið rökstutt í Peningamálum. Á heildina litið má segja að reynsla annarra þjóða bendi til þess að töluvert sársaukafullr- ar aðlögunar sé þörf, jafnvel þótt komist verði hjá alvarlegri kreppu. Framvindan á næstu árum er afar óviss, því að ljóst er að aðlögunar af einhverju tagi er þörf, en skil í hagþróun er ávallt erfitt að tímasetja. Meðal þess sem skiptir sköpum er samspil gengis- og vaxtaþró- unar, sparnaðarhneigðar heimilanna og útflutn- ingsvaxtar. Hæpið er að þjóðhagslegur sparnaður haldi áfram að minnka í sama mæli og gert er ráð fyrir í framreikningi Þjóðhagsstofnunar. Því er vel hugsanlegt að vöxtur eftirspurnar og viðskiptahallinn verði minni þegar líða tekur á tímabilið 2001-2003. Gerist það hins vegar ekki þyrfti útflutningur að aukast mun meira en nú er gert ráð fyrir eigi skulda- staða þjóðarbúsins að komast í jafnvægi (nettóskuld- ir að hætta að aukast) áður en efnahagslegum stöðug- leika er telft í enn meiri tvísýnu. Ríkisfjármál: horfur á mun meiri afgangi árið 2000 en í fjárlögum Samkvæmt áætlunum fjármálaráðuneytisins stefnir nú í að tekjur á árinu 2000 fari ríflega 7% (15,4 ma.kr.) fram úr fjárlögum og gjöld tæplega 3% (5,4 ma.kr.). Mjög miklar viðbótartekjur eru af tekjuskatti fyrirtækja, sem hækkar um 47% frá ríkisreikningi 1999 og fer 3 ma.kr. fram úr fjárlögum. Þennan tekjuauka má rekja til góðrar afkomu atvinnulífsins árið 1999. Tekjuskattur einstaklinga hækkar um 8% milli ára, í stað 3% sem reiknað var með í fjárlögum, og skilar inn 3 ma.kr. viðbótartekjum. Launahækk- anir eru eigi að síður nokkurn veginn samkvæmt áætlun. Miklar tekjur umfram áætlanir benda til þess að áhrif skattleysismarka, sem hafa hækkað hægar en laun, hafi verið vanmetin. Virðisaukaskattur stefnir í að afla 6 ma.kr. um- fram það sem reiknað var með á fjárlögum, en tekjur árið 1999 voru mjög vanmetnar þegar fjárlög voru samþykkt. Sama á við um vaxtatekjur sem gefa 2 ma.kr. viðbótartekjur. Ekki er hins vegar víst að 4,6 ma.kr. einkavæðingartekjur náist. Helstu ástæður þess að gjöld fara 5,4 ma.kr. fram úr áætlun fjárlaga eru að rekstrargjöld stefna í að fara 20 PENINGAMÁL 2000/4 11. Mexíkó og Tékkland eru nú komin í hóp OECD-landa. 12. Þegar fyrirtæki fjárfesta í hátæknigreinum þar sem rannsóknir og þróun eru stór hluti starfseminnar er aðallega verið að borga starfsmönnum laun til þess að búa til verðmæta þekkingu. Tekjurnar af slíkri fjár- festingu byrja ekki að streyma inn fyrr en löngu eftir að fjárfestingin á sér stað. Á meðan gæti virst sem þjóðin eyði um efni fram þótt í raun sé um fjárfestingu að ræða. 13. Þetta á t.d. við um viðskiptahallann í Mexíkó, Tælandi og Tékklandi fyrr á þessum áratug. Aðstæður hér líkjast að því leyti einnig ofþenslu- skeiðinu á Norðurlöndum í kjölfar afnáms hafta þar. Hallinn er þó mun meiri en á Norðurlöndunum að undanskildu Finnlandi. Þar urðu ytri áföll til þess að magna hallann.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.