Peningamál - 01.11.2000, Page 21

Peningamál - 01.11.2000, Page 21
því við að koma böndum á innlenda eftirspurn og auka þjóðhagslegan sparnað, sem helst verður gert með því að auka enn frekar afgang í rekstri hins opin- bera, þrátt fyrir að hann sé nú töluverður, eða með því að finna leiðir til að örva sparnað einkageirans og draga úr ofurbjartsýnum væntingum. Til þess að fá vísbendingu um hve alvarlegur vandi viðskiptahallinn er kann að vera áhugavert að skoða tímabil mikils viðskiptahalla í öðrum löndum, athuga orsakir hallans og afleiðingar og reyna að draga lærdóm af reynslu þessara landa. Í meðfylgj- andi rammagrein er fjallað um nokkur hallaskeið í öðrum OECD-löndum auk Tælands.11 Reynt er að svara þeirri spurningu hvort eitthvert sambærilegt land hafi búið jafnlengi við jafnmikinn viðskiptahalla og Ísland nú án þess að lenda í gjaldeyriskreppu eða a.m.k. alvarlegum efnahagsþrengingum síðar. Þessi athugun undirstrikar séreinkenni núverandi halla- skeiðs, að hvorki er hægt að rekja það til ytri áfalla né agaleysis í stjórn ríkisfjármála. Reyndar hefur svo mikill halli á viðskiptajöfnuði aldrei fyrr farið saman við verulegan afgang í rekstri hins opinbera. Að því marki sem viðskiptahalli hér á landi er til kominn vegna fjárfestingar í útflutningsatvinnuveg- um kann hann að vera góðkynja, svipað og viðskipta- halli Noregs á áttunda áratugnum. Einhvern hluta hallans má e.t.v. rekja til fjárfestingar í hátæknigeir- anum t.d. í líftækni og hugbúnaðargerð.12 Þau gögn sem liggja fyrir um þessa starfsemi eru hins vegar ófullnægjandi. Viðskiptahallinn á síðustu árum virð- ist þó eiga meira skylt við viðskiptahalla í þeim lönd- um þar sem hallinn myndast í kjölfar afnáms hafta á fjármagnshreyfingar með tilheyrandi fjármagnsinn- streymi, og miklum væntingum einkageirans um hagvöxt.13 Sá munur er þó á að erlent lánsfé fremur en verðbréfafjárfesting hefur einkennt fjármagns- innstreymi hér á undanförnum árum. Reynsla ann- arra landa er okkur áminning um að viðskiptahallinn er ekki endilega minna áhyggjuefni þótt hann sé til kominn vegna mikilla útgjalda einkageirans fremur en hins opinbera, eins og áður hefur verið rökstutt í Peningamálum. Á heildina litið má segja að reynsla annarra þjóða bendi til þess að töluvert sársaukafullr- ar aðlögunar sé þörf, jafnvel þótt komist verði hjá alvarlegri kreppu. Framvindan á næstu árum er afar óviss, því að ljóst er að aðlögunar af einhverju tagi er þörf, en skil í hagþróun er ávallt erfitt að tímasetja. Meðal þess sem skiptir sköpum er samspil gengis- og vaxtaþró- unar, sparnaðarhneigðar heimilanna og útflutn- ingsvaxtar. Hæpið er að þjóðhagslegur sparnaður haldi áfram að minnka í sama mæli og gert er ráð fyrir í framreikningi Þjóðhagsstofnunar. Því er vel hugsanlegt að vöxtur eftirspurnar og viðskiptahallinn verði minni þegar líða tekur á tímabilið 2001-2003. Gerist það hins vegar ekki þyrfti útflutningur að aukast mun meira en nú er gert ráð fyrir eigi skulda- staða þjóðarbúsins að komast í jafnvægi (nettóskuld- ir að hætta að aukast) áður en efnahagslegum stöðug- leika er telft í enn meiri tvísýnu. Ríkisfjármál: horfur á mun meiri afgangi árið 2000 en í fjárlögum Samkvæmt áætlunum fjármálaráðuneytisins stefnir nú í að tekjur á árinu 2000 fari ríflega 7% (15,4 ma.kr.) fram úr fjárlögum og gjöld tæplega 3% (5,4 ma.kr.). Mjög miklar viðbótartekjur eru af tekjuskatti fyrirtækja, sem hækkar um 47% frá ríkisreikningi 1999 og fer 3 ma.kr. fram úr fjárlögum. Þennan tekjuauka má rekja til góðrar afkomu atvinnulífsins árið 1999. Tekjuskattur einstaklinga hækkar um 8% milli ára, í stað 3% sem reiknað var með í fjárlögum, og skilar inn 3 ma.kr. viðbótartekjum. Launahækk- anir eru eigi að síður nokkurn veginn samkvæmt áætlun. Miklar tekjur umfram áætlanir benda til þess að áhrif skattleysismarka, sem hafa hækkað hægar en laun, hafi verið vanmetin. Virðisaukaskattur stefnir í að afla 6 ma.kr. um- fram það sem reiknað var með á fjárlögum, en tekjur árið 1999 voru mjög vanmetnar þegar fjárlög voru samþykkt. Sama á við um vaxtatekjur sem gefa 2 ma.kr. viðbótartekjur. Ekki er hins vegar víst að 4,6 ma.kr. einkavæðingartekjur náist. Helstu ástæður þess að gjöld fara 5,4 ma.kr. fram úr áætlun fjárlaga eru að rekstrargjöld stefna í að fara 20 PENINGAMÁL 2000/4 11. Mexíkó og Tékkland eru nú komin í hóp OECD-landa. 12. Þegar fyrirtæki fjárfesta í hátæknigreinum þar sem rannsóknir og þróun eru stór hluti starfseminnar er aðallega verið að borga starfsmönnum laun til þess að búa til verðmæta þekkingu. Tekjurnar af slíkri fjár- festingu byrja ekki að streyma inn fyrr en löngu eftir að fjárfestingin á sér stað. Á meðan gæti virst sem þjóðin eyði um efni fram þótt í raun sé um fjárfestingu að ræða. 13. Þetta á t.d. við um viðskiptahallann í Mexíkó, Tælandi og Tékklandi fyrr á þessum áratug. Aðstæður hér líkjast að því leyti einnig ofþenslu- skeiðinu á Norðurlöndum í kjölfar afnáms hafta þar. Hallinn er þó mun meiri en á Norðurlöndunum að undanskildu Finnlandi. Þar urðu ytri áföll til þess að magna hallann.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.