Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 51

Peningamál - 01.11.2000, Qupperneq 51
því að sú ákvörðun eigi að vera í höndum ríkisstjórn- ar og seðlabanka eða ríkisstjórnar eingöngu. Tækjasjálfstæði Tækjasjálfstæði seðlabanka er hins vegar talið eitt mikilvægasta form sjálfstæðis þeirra (sjá t.d. Berger og félaga, 2000). Með tækjasjálfstæði er átt við möguleika seðlabankans til að nota stjórntæki sín til að ná markmiðum peningastefnunnar án íhlutunar eða áhrifa frá ríkisstjórn. Aðgangur ríkissjóðs að lánafyrirgreiðslu í seðla- banka Almennt er talið að óheftur aðgangur ríkissjóðs að lánafyrirgreiðslu í seðlabanka sé mikilvæg skýring mikillar verðbólgu víða um heim, sérstaklega í þró- unarlöndum, en einnig í iðnríkjum (t.d. óðaverðbólga Mið-Evrópuríkja á þriðja áratug þessarar aldar, sjá Sargent, 1983). Metið er hversu takmarkaður að- gangur ríkissjóðs er að beinni fjármögnun í seðla- banka. Ráðningartími seðlabankastjóra Að lokum er horft til þess hversu langur ráðningar- tími seðlabankastjóra er. Hugsunin með þessum mælikvarða er að eftir því sem ráðningartíminn er lengri því erfiðara á ríkisstjórn með að skipa seðla- bankastjóra sem henni eru þóknanlegir. Líkurnar á því að seðlabankastjórar starfi sem handbendi ríkisstjórnar og ráðherra ættu því að minnka að öðru óbreyttu. Samkvæmt Cukierman (1992) skiptir ráðn- ingartími seðlabankastjóra mun meira máli í þróunar- ríkjum en iðnríkjum. Hann finnur mun sterkari tengsl milli ráðningartíma seðlabankastjóra og verðbólgu í þróunarríkjum en milli lagalegs sjálfstæðis seðla- banka og verðbólgu. Þessu er hins vegar öfugt farið í iðnríkjum. Ástæðan virðist sú að lagabókstafnum sé síður fylgt í þróunarríkjum en iðnríkjum. Mismunandi leiðir hafa verið farnar við að vega þessa þætti (og stundum aðra) saman til að fá út heildstætt mat á sjálfstæði seðlabanka. Rammi 2 sýnir hvernig rannsókn Frys og félaga var uppbyggð og hvernig þessir þættir voru vegnir saman miðað við mikilvægi þeirra fyrir sjálfstæði seðlabankans. Augljóst er að erfitt er að fá nákvæmt mat á raun- verulegu sjálfstæði seðlabanka. Sjálfstæði þeirra ræðst ekki eingöngu af lagabókstafnum, heldur ekki síður óformlegu fyrirkomulagi samskipta milli ríkis- stjórnar og seðlabanka og fleiri þáttum sem erfitt er að leggja tölulegt mat á (sjá t.d. umfjöllun í Cukierman, 1992, og Berger og félögum, 2000). Ljóst er að mælikvarðar á sjálfstæði seðlabanka byggja ávallt að einhverju leyti á mati þeirra sem framkvæma rannsóknina. Það sama á við um þá rannsókn sem hér er stuðst við. Líklega er hægt að deila um réttmæti einstaka talna en heildarmyndin sem fæst ætti þó að vera nokkuð nærri sanni. 2.6. Mat á sjálfstæði seðlabanka í dag Tafla 1 sýnir samantekt á sjálfstæði seðlabanka víða um heim síðla árs 1998, samkvæmt niðurstöðum Frys og félaga. Eins og sjá má á töflunni virðist sjálfstæði Seðla- banka Íslands lítið í samanburði við aðra seðlabanka. Íslendingar eru á sama báti og Norðmenn en langt á eftir hinum þremur Norðurlandaþjóðunum. Í saman- burði við önnur iðnríki má einnig sjá að sjálfstæði Seðlabanka Íslands mælist mun minna en að meðal- tali í iðnríkjum og er Ísland í 27. sæti meðal 28 iðn- ríkja í þessum samanburði. Aðeins Noregur fær lægri heildareinkunn. Í samanburði við öll 94 ríkin kemur sama þróun í ljós: Ísland telst í 74. sæti af þeim 94 ríkjum sem rannsóknin nær til. Meðaleinkunn Seðlabanka Íslands er sambærileg við meðaleinkunn þróunarríkja en mun lægri en meðaleinkunn um- skiptaríkja. Þegar þessi staða er borin saman við stöðuna í lok níunda áratugarins sem sýnd er á mynd 1 kemur í ljós að svo virðist sem Seðlabanki Íslands hafi setið eftir í þeirri þróun sem átt hefur sér stað meðal annarra iðnríkja. Hefði Seðlabanki Íslands verið með í könn- un Alesinas og Summers (1993) er líklegt að hann hefði verið metinn álíka sjálfstæður og seðlabankar Bretlands, Svíþjóðar og ýmissa annarra Evrópuríkja. Eins og áður hefur verið komið að hafa þessi ríki, ásamt flestum iðnríkjum og fjölda umskipta- og þró- unarríkja, breytt seðlabankalöggjöf sinni í sjálf- stæðisátt á meðan engar slíkar breytingar hafa átt sér stað hér á landi. Áhersla á verðstöðugleika Þegar skoðaðar eru mismunandi áherslur seðlabanka á verðstöðugleika kemur í ljós að yfirgnæfandi meiri- hluti ríkja hefur verðstöðugleika sem eina markmið peningastefnunnar eða sem meginmarkmið hennar ásamt samrýmanlegum markmiðum sem t.d. lúta að 50 PENINGAMÁL 2000/4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103

x

Peningamál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.