Peningamál - 01.11.2000, Síða 53

Peningamál - 01.11.2000, Síða 53
eins og t.d. Nýja Sjáland, Ástralía og Kanada, fara hins vegar einhvers konar milliveg. Hér á landi er ákvörðunin á höndum ríkisstjórnar en hún er tekin í samráði við Seðlabankann. Eins og áður hefur verið minnst á er hægt að færa góð rök fyrir því að þessi ákvörðun eigi ekki að vera ein- göngu í höndum seðlabankans og út frá því virðist ekki vera aðkallandi að breyta frá núverandi fyrir- komulagi þessara mála hér á landi. Tækjasjálfstæði Þegar kemur að tækjasjálfstæði seðlabanka, sem margir telja eitt mikilvægasta form sjálfstæðis, virð- ist Seðlabanki Íslands standa illa í samanburði við seðlabanka annarra þjóða, samkvæmt mati Frys og félaga (2000). Bankinn mælist í neðsta sæti meðal 28 iðnríkja og í 79.-89. sæti meðal allra 94 ríkjanna sem könnunin nær yfir. Matið fyrir Seðlabanka Íslands endurspeglar veika stöðu hans gagnvart kjörnum stjórnvöldum samkvæmt lögum bankans. Samkvæmt þeim er það meginhlutverk bankans að stuðla að því að stefna ríkisstjórnarinnar í efnahagsmálum nái tilgangi sínum, jafnvel þótt sú stefna gangi í berhögg við skoðanir bankans eða markmiðið um stöðugt verð- lag. Þetta veikir tækjasjálfstæði bankans í grund- vallaratriðum. Jafnvel þótt bankinn hafi í dag nokkuð svigrúm til að beita stjórntækjum sínum, má setja alvarleg spurningarmerki við raunverulegt tækja- sjálfstæði bankans komi til ágreinings milli bankans og ríkisstjórnar. Þegar löggjöf allra 94 seðlabankanna er skoðuð nánar kemur í ljós að Ísland og Noregur eru einu iðn- ríkin þar sem slíkt ákvæði kemur fyrir (Fry og fél- agar, 2000).7 Í öðrum iðnríkjum er seðlabankanum yfirleitt formlega bannað með lögum að leita eftir eða taka við fyrirskipunum frá ríkisstjórn sem lúta að stjórn peningamála. Jafnframt er ríkisstjórn viðkom- andi ríkja bannað með lögum að reyna að hafa áhrif á ákvarðanir seðlabankans er lúta að stjórn peninga- mála (t.d. löggjöf Englandsbanka, sænska seðlabank- ans og ECB). Verði tekin ákvörðun um að laga lagalega stöðu Seðlabanka Íslands að því sem viðgengst í þessum löndum virðast helst tvær leiðir koma til greina. Fyrri leiðin væri sú sem farin var í Svíþjóð og EMU-ríkj- unum, þ.e. að banna algerlega með lögum að ríkis- stjórnin reyni að hafa áhrif á ákvarðanir seðlabank- ans í peningamálum og banna bankanum að taka við og leita eftir slíkum fyrirmælum. Síðari leiðin er að bæta inn í lög bankans að ríkisstjórnin megi grípa inn í ákvarðanir bankans við mjög sérstakar aðstæður sem falla undir „stórkostlega efnahagslega neyð“. Þá þyrfti að vera til skýrt afmarkað ferli sem slíkar ákvarðanir þyrftu að fara eftir í gegnum stjórnkerfið sem ættu að vera sitjandi ríkisstjórn pólitískt erfitt séu þær ekki augljóslega réttlætanlegar. Aðgangur ríkissjóðs að lánafyrirgreiðslu í seðla- banka Fry og félagar telja aðgang ríkissjóðs að fjármögnun í Seðlabankanum nógu heftan til að gefa Íslandi hæstu einkunn í þessum lið og er Ísland eitt af 26 iðn- ríkjum og 45 ríkjum alls sem fær hæstu einkunn í þessum lið. Í flestum iðnríkjum er lagt blátt bann við slíkri fjármögnun í seðlabankalögum. Hér á landi er hins vegar ekki kveðið á um slíkt bann í lögunum. Hins vegar er í gildi samningur á milli fjármála- ráðherra og Seðlabankans frá árinu 1992, sem síðan hefur þrisvar verið endurnýjaður, um að fjármögnun ríkissjóðs fari ekki með beinum hætti í gegnum Seðlabankann. Telja verður að þetta ákvæði sé veik- ara en í nágrannalöndum okkar, þótt ekki komi það fram í mati Frys og félaga. Vandinn er sá að fjármála- ráðherra getur í sjálfu sér sagt upp þessum samningi, þrátt fyrir að pólitískur kostnaður slíkrar ákvörðunar yrði líklega allnokkur. Af þessum sökum má færa fyrir því rök að einkunn Íslands í þessum málaflokki sé of há. Ráðningartími bankastjóra Ráðningartími bankastjóra Seðlabanka Íslands er 5 ár, eins og bankastjóra 9 iðnríkja og 37 ríkja í öllum ríkjahópnum. Þetta virðist vera algengasti ráðningar- tími bankastjóra: mjög sjaldgæft er að þeir séu ráðnir til skemmri tíma, nokkuð um að þeir séu ráðnir til 6 ára en sjaldan til lengri tíma en það. 52 PENINGAMÁL 2000/4 7. Samkvæmt þessu ætti Noregur að fá sömu einkunn fyrir tækjasjálfstæði og Ísland í töflu 2 og þessi tvö ríki að vera með lægstu einkunn iðn- ríkja.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103

x

Peningamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.