Peningamál - 01.11.2000, Page 53

Peningamál - 01.11.2000, Page 53
eins og t.d. Nýja Sjáland, Ástralía og Kanada, fara hins vegar einhvers konar milliveg. Hér á landi er ákvörðunin á höndum ríkisstjórnar en hún er tekin í samráði við Seðlabankann. Eins og áður hefur verið minnst á er hægt að færa góð rök fyrir því að þessi ákvörðun eigi ekki að vera ein- göngu í höndum seðlabankans og út frá því virðist ekki vera aðkallandi að breyta frá núverandi fyrir- komulagi þessara mála hér á landi. Tækjasjálfstæði Þegar kemur að tækjasjálfstæði seðlabanka, sem margir telja eitt mikilvægasta form sjálfstæðis, virð- ist Seðlabanki Íslands standa illa í samanburði við seðlabanka annarra þjóða, samkvæmt mati Frys og félaga (2000). Bankinn mælist í neðsta sæti meðal 28 iðnríkja og í 79.-89. sæti meðal allra 94 ríkjanna sem könnunin nær yfir. Matið fyrir Seðlabanka Íslands endurspeglar veika stöðu hans gagnvart kjörnum stjórnvöldum samkvæmt lögum bankans. Samkvæmt þeim er það meginhlutverk bankans að stuðla að því að stefna ríkisstjórnarinnar í efnahagsmálum nái tilgangi sínum, jafnvel þótt sú stefna gangi í berhögg við skoðanir bankans eða markmiðið um stöðugt verð- lag. Þetta veikir tækjasjálfstæði bankans í grund- vallaratriðum. Jafnvel þótt bankinn hafi í dag nokkuð svigrúm til að beita stjórntækjum sínum, má setja alvarleg spurningarmerki við raunverulegt tækja- sjálfstæði bankans komi til ágreinings milli bankans og ríkisstjórnar. Þegar löggjöf allra 94 seðlabankanna er skoðuð nánar kemur í ljós að Ísland og Noregur eru einu iðn- ríkin þar sem slíkt ákvæði kemur fyrir (Fry og fél- agar, 2000).7 Í öðrum iðnríkjum er seðlabankanum yfirleitt formlega bannað með lögum að leita eftir eða taka við fyrirskipunum frá ríkisstjórn sem lúta að stjórn peningamála. Jafnframt er ríkisstjórn viðkom- andi ríkja bannað með lögum að reyna að hafa áhrif á ákvarðanir seðlabankans er lúta að stjórn peninga- mála (t.d. löggjöf Englandsbanka, sænska seðlabank- ans og ECB). Verði tekin ákvörðun um að laga lagalega stöðu Seðlabanka Íslands að því sem viðgengst í þessum löndum virðast helst tvær leiðir koma til greina. Fyrri leiðin væri sú sem farin var í Svíþjóð og EMU-ríkj- unum, þ.e. að banna algerlega með lögum að ríkis- stjórnin reyni að hafa áhrif á ákvarðanir seðlabank- ans í peningamálum og banna bankanum að taka við og leita eftir slíkum fyrirmælum. Síðari leiðin er að bæta inn í lög bankans að ríkisstjórnin megi grípa inn í ákvarðanir bankans við mjög sérstakar aðstæður sem falla undir „stórkostlega efnahagslega neyð“. Þá þyrfti að vera til skýrt afmarkað ferli sem slíkar ákvarðanir þyrftu að fara eftir í gegnum stjórnkerfið sem ættu að vera sitjandi ríkisstjórn pólitískt erfitt séu þær ekki augljóslega réttlætanlegar. Aðgangur ríkissjóðs að lánafyrirgreiðslu í seðla- banka Fry og félagar telja aðgang ríkissjóðs að fjármögnun í Seðlabankanum nógu heftan til að gefa Íslandi hæstu einkunn í þessum lið og er Ísland eitt af 26 iðn- ríkjum og 45 ríkjum alls sem fær hæstu einkunn í þessum lið. Í flestum iðnríkjum er lagt blátt bann við slíkri fjármögnun í seðlabankalögum. Hér á landi er hins vegar ekki kveðið á um slíkt bann í lögunum. Hins vegar er í gildi samningur á milli fjármála- ráðherra og Seðlabankans frá árinu 1992, sem síðan hefur þrisvar verið endurnýjaður, um að fjármögnun ríkissjóðs fari ekki með beinum hætti í gegnum Seðlabankann. Telja verður að þetta ákvæði sé veik- ara en í nágrannalöndum okkar, þótt ekki komi það fram í mati Frys og félaga. Vandinn er sá að fjármála- ráðherra getur í sjálfu sér sagt upp þessum samningi, þrátt fyrir að pólitískur kostnaður slíkrar ákvörðunar yrði líklega allnokkur. Af þessum sökum má færa fyrir því rök að einkunn Íslands í þessum málaflokki sé of há. Ráðningartími bankastjóra Ráðningartími bankastjóra Seðlabanka Íslands er 5 ár, eins og bankastjóra 9 iðnríkja og 37 ríkja í öllum ríkjahópnum. Þetta virðist vera algengasti ráðningar- tími bankastjóra: mjög sjaldgæft er að þeir séu ráðnir til skemmri tíma, nokkuð um að þeir séu ráðnir til 6 ára en sjaldan til lengri tíma en það. 52 PENINGAMÁL 2000/4 7. Samkvæmt þessu ætti Noregur að fá sömu einkunn fyrir tækjasjálfstæði og Ísland í töflu 2 og þessi tvö ríki að vera með lægstu einkunn iðn- ríkja.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.