Peningamál - 01.11.2000, Side 55

Peningamál - 01.11.2000, Side 55
Eins og sést á mynd 2 eru aðeins níu dæmi þess að ákvarðanir í peningamálum séu teknar af einum manni (Fry og félagar, 2000). Í flestum tilvikum er ákvörðunin tekin af fjölskipaðri bankastjórn (eins og hér á landi, í Sviss og Danmörku) eða af peninga- málaráði sem yfirleitt samanstendur af seðlabanka- stjóra (sem jafnframt er formaður ráðsins), aðstoðar- seðlabankastjórum og öðrum háttsettum seðlabanka- mönnum, eins og aðalhagfræðingi og yfirmanni markaðsaðgerða. Í nokkrum tilvikum er einnig leitað eftir utanaðkomandi þekkingu, t.d. meðal virtra hagfræðiprófessora, t.d. í Ástralíu og Bretlandi (sjá nánar í ramma 3). Á myndinni kemur einnig fram að yfirleitt eru á milli fimm og tíu meðlimir í slíku ráði. Í þeim tilvikum sem um er að ræða færri er yfirleitt um að ræða lönd með fleiri en einn seðlabankastjóra, þar sem bankastjórnin, og hún eingöngu, tekur ákvarðanir í peningamálum (t.d. hér á landi, í Sviss og í Danmörku). Einnig eru nokkur tilvik þar sem meðlimir eru fleiri en tíu en yfirleitt eru það stór ríki eða ríkjasambönd (t.d. í Bandaríkjunum og ECB). 54 PENINGAMÁL 2000/4 Verðbólgumarkmið Englandsbanka er gert að halda verðbólgu í 2½% sem ákveðið er af ríkisstjórninni. Bankinn hefur ±1% vik- mörk sem m.a. eiga að endurspegla ófullkomna stjórn bankans á verðbólgu (sjá nánar í grein höfundar í Peningamálum, 2000/1). Peningamálanefnd Ríkisstjórnin hefur skipað níu manna nefnd sem tekur ákvarðanir um aðgerðir í peningamálum sem eiga að stuðla að því að verðbólgumarkmiðinu sé náð. Nefndin samanstendur af seðlabankastjóra, tveimur aðstoðar- bankastjórum, aðalhagfræðingi bankans og yfirmanni markaðsaðgerða, ásamt fjórum meðlimum útnefndum af ríkisstjórn. Val á þeim fjórum síðastnefndu fer eingöngu eftir fræðilegri hæfni í peningahagfræði og öðrum þáttum sem skipta máli fyrir starfsemi seðlabanka. Reyndin hefur verið sú að flestir þeirra eru þekktir prófessorar við breska háskóla. Hver þeirra er ráðinn til þriggja ára í senn. Fulltrúi fjármálaráðuneytis situr fundi nefndarinnar en hefur ekki atkvæðisrétt. Fundargerð peningamálanefndar Peningamálanefndin heldur fundi mánaðarlega eftir fyrirfram auglýstri áætlun. Ákvarðanir eru teknar út frá meirihlutavilja nefndarinnar. Niðurstöður fundanna eru kynntar strax að þeim loknum og fundargerð nefndarinn- ar og niðurstöður atkvæðagreiðslunnar birtar opinberlega tveimur vikum eftir hvern fund. Verðbólguspáin og reikningsskil gagnvart almenningi Allar ákvarðanir peningamálanefndar eru byggðar á ítar- legri verðbólguspá seðlabankans. Þessi spá ásamt mati á óvissu í spánni og spám um aðrar lykilstærðir sem taldar eru hafa áhrif á verðbólguspána eru birtar ásamt ítarlegri umfjöllun í verðbólguskýrslu bankans sem kemur út árs- fjórðungslega. Með birtingu fundargerðar og niðurstaðna atkvæðagreiðslu peningamálanefndar, auk reglulegrar útgáfu verðbólguskýrslu er ætlunin að stefna bankans sé sem gagnsæjust og þannig standi bankinn reikningsskil gagnvart almenningi. Opið bréf til ríkisstjórnar Í hvert skipti sem verðbólga fer meira en 1% frá verð- bólgumarkmiðinu ber seðlabankastjóra að rita opið bréf til ríkisstjórnar þar sem fram kemur hver ástæðan er fyrir því að verðbólgumarkmiðinu var ekki náð, til hvaða ráða seðlabankinn ætli að grípa til að ná verðbólgumark- miðinu, hversu langan tíma það muni taka og hvernig það samræmist lögboðnu markmiði bankans. Seðlabanka- stjóranum ber síðan að rita annað bréf eftir þrjá mánuði hafi bankanum enn ekki tekist að ná verðbólgu inn fyrir mörkin. Hvernig ríkisstjórnin bregst við slíku bréfi ræðst síð- an af efnahagsástandi hvers tíma. Taka þarf tillit til þess að margvíslegar ástæður geta verið fyrir því að verð- bólgumarkmiðinu sé ekki náð öllum stundum og að óheppilegt getur verið að reyna það, t.d. verði hagkerfið fyrir alvarlegum framboðsáföllum. Reikningsskil gagnvart þingi Meðlimum peningamálanefndar er gert að mæta fyrir fjárlaganefnd þingsins fjórum sinnum á ári og svara spurningum um stefnu bankans í peningamálum og skýra aðgerðir hans. Þar að auki eru árlegar umræður á þingi um ársskýrslu bankans. Bankanum ber einnig að standa reikningsskil gagn- vart bankaráði sem samanstendur af bankastjóranum og tveimur aðstoðarbankastjórum, auk 16 meðlima sem eiga að endurspegla mismunandi sjónarmið bresks efnahags- lífs. Rammi 3 Gagnsæi og reikningsskil Englandsbanka
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.