Peningamál - 01.11.2000, Page 55

Peningamál - 01.11.2000, Page 55
Eins og sést á mynd 2 eru aðeins níu dæmi þess að ákvarðanir í peningamálum séu teknar af einum manni (Fry og félagar, 2000). Í flestum tilvikum er ákvörðunin tekin af fjölskipaðri bankastjórn (eins og hér á landi, í Sviss og Danmörku) eða af peninga- málaráði sem yfirleitt samanstendur af seðlabanka- stjóra (sem jafnframt er formaður ráðsins), aðstoðar- seðlabankastjórum og öðrum háttsettum seðlabanka- mönnum, eins og aðalhagfræðingi og yfirmanni markaðsaðgerða. Í nokkrum tilvikum er einnig leitað eftir utanaðkomandi þekkingu, t.d. meðal virtra hagfræðiprófessora, t.d. í Ástralíu og Bretlandi (sjá nánar í ramma 3). Á myndinni kemur einnig fram að yfirleitt eru á milli fimm og tíu meðlimir í slíku ráði. Í þeim tilvikum sem um er að ræða færri er yfirleitt um að ræða lönd með fleiri en einn seðlabankastjóra, þar sem bankastjórnin, og hún eingöngu, tekur ákvarðanir í peningamálum (t.d. hér á landi, í Sviss og í Danmörku). Einnig eru nokkur tilvik þar sem meðlimir eru fleiri en tíu en yfirleitt eru það stór ríki eða ríkjasambönd (t.d. í Bandaríkjunum og ECB). 54 PENINGAMÁL 2000/4 Verðbólgumarkmið Englandsbanka er gert að halda verðbólgu í 2½% sem ákveðið er af ríkisstjórninni. Bankinn hefur ±1% vik- mörk sem m.a. eiga að endurspegla ófullkomna stjórn bankans á verðbólgu (sjá nánar í grein höfundar í Peningamálum, 2000/1). Peningamálanefnd Ríkisstjórnin hefur skipað níu manna nefnd sem tekur ákvarðanir um aðgerðir í peningamálum sem eiga að stuðla að því að verðbólgumarkmiðinu sé náð. Nefndin samanstendur af seðlabankastjóra, tveimur aðstoðar- bankastjórum, aðalhagfræðingi bankans og yfirmanni markaðsaðgerða, ásamt fjórum meðlimum útnefndum af ríkisstjórn. Val á þeim fjórum síðastnefndu fer eingöngu eftir fræðilegri hæfni í peningahagfræði og öðrum þáttum sem skipta máli fyrir starfsemi seðlabanka. Reyndin hefur verið sú að flestir þeirra eru þekktir prófessorar við breska háskóla. Hver þeirra er ráðinn til þriggja ára í senn. Fulltrúi fjármálaráðuneytis situr fundi nefndarinnar en hefur ekki atkvæðisrétt. Fundargerð peningamálanefndar Peningamálanefndin heldur fundi mánaðarlega eftir fyrirfram auglýstri áætlun. Ákvarðanir eru teknar út frá meirihlutavilja nefndarinnar. Niðurstöður fundanna eru kynntar strax að þeim loknum og fundargerð nefndarinn- ar og niðurstöður atkvæðagreiðslunnar birtar opinberlega tveimur vikum eftir hvern fund. Verðbólguspáin og reikningsskil gagnvart almenningi Allar ákvarðanir peningamálanefndar eru byggðar á ítar- legri verðbólguspá seðlabankans. Þessi spá ásamt mati á óvissu í spánni og spám um aðrar lykilstærðir sem taldar eru hafa áhrif á verðbólguspána eru birtar ásamt ítarlegri umfjöllun í verðbólguskýrslu bankans sem kemur út árs- fjórðungslega. Með birtingu fundargerðar og niðurstaðna atkvæðagreiðslu peningamálanefndar, auk reglulegrar útgáfu verðbólguskýrslu er ætlunin að stefna bankans sé sem gagnsæjust og þannig standi bankinn reikningsskil gagnvart almenningi. Opið bréf til ríkisstjórnar Í hvert skipti sem verðbólga fer meira en 1% frá verð- bólgumarkmiðinu ber seðlabankastjóra að rita opið bréf til ríkisstjórnar þar sem fram kemur hver ástæðan er fyrir því að verðbólgumarkmiðinu var ekki náð, til hvaða ráða seðlabankinn ætli að grípa til að ná verðbólgumark- miðinu, hversu langan tíma það muni taka og hvernig það samræmist lögboðnu markmiði bankans. Seðlabanka- stjóranum ber síðan að rita annað bréf eftir þrjá mánuði hafi bankanum enn ekki tekist að ná verðbólgu inn fyrir mörkin. Hvernig ríkisstjórnin bregst við slíku bréfi ræðst síð- an af efnahagsástandi hvers tíma. Taka þarf tillit til þess að margvíslegar ástæður geta verið fyrir því að verð- bólgumarkmiðinu sé ekki náð öllum stundum og að óheppilegt getur verið að reyna það, t.d. verði hagkerfið fyrir alvarlegum framboðsáföllum. Reikningsskil gagnvart þingi Meðlimum peningamálanefndar er gert að mæta fyrir fjárlaganefnd þingsins fjórum sinnum á ári og svara spurningum um stefnu bankans í peningamálum og skýra aðgerðir hans. Þar að auki eru árlegar umræður á þingi um ársskýrslu bankans. Bankanum ber einnig að standa reikningsskil gagn- vart bankaráði sem samanstendur af bankastjóranum og tveimur aðstoðarbankastjórum, auk 16 meðlima sem eiga að endurspegla mismunandi sjónarmið bresks efnahags- lífs. Rammi 3 Gagnsæi og reikningsskil Englandsbanka
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103

x

Peningamál

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.