Peningamál - 01.11.2000, Side 61

Peningamál - 01.11.2000, Side 61
60 PENINGAMÁL 2000/4 ir umbunað öðrum þátttakendum sem vitað er að standa vel að stýringu sinnar áhættu. Einnig er hægt að setja upp tapsdeilingaráætlun, þar sem tekið er á því hvernig skuli deila út tapi ef tjón verður í greiðslukerfinu, þar er einnig hugsanlega hægt að koma við umbun fyrir skilvirk vinnu- brögð. Í greiðslujöfnunarkerfum er stundum gert ráð fyrir að hægt sé að rekja ofan af greiðslujöfn- uninni með því að taka út greiðslur til og frá þeim þátttakanda sem bregst. Ekki er mælt með þessari aðferð þar sem hún kann að leiða til mjög handa- hófskenndra áhrifa á aðra þátttakendur, auk þess sem aðferðin kann að reynast tímafrek og gæti þannig tafið fyrir lokauppgjöri og enduropnun greiðslukerfis. 4. Tímanlegt lokauppgjör samdægurs Það er talin lágmarkskrafa að endanlegt uppgjör milli aðila að greiðslukerfum fari fram fyrir lok viðskiptadags. Þetta er eðlileg krafa þar sem helsta alþjóðlega tímaeining fjármálakerfa hinna ólíku landa er dagur og miðast flestir mikilvægir þættir við þá einingu, t.d. vextir. Hver dagur á sem sagt að geta hafist á „hreinu borði“, þ.e. öll- um aðilum á að vera kunnug staða sín og jafn- framt eiga aðilar að hafa sínar eignir í höndunum. Ekki er talið ásættanlegt að gera uppgjör daginn eftir en vaxtafæra jafnframt miðað við að upp- gjöri hafi lokið samdægurs. Þó er talið hugsanlegt að vikið sé frá þessari reglu í undantekningartil- vikum ef fyrir liggur óyggjandi trygging, t.d. frá seðlabanka, um að uppgjör fari fram óháð greiðslugetu þátttakenda. Mælt er með því að uppgjör í greiðslujöfnunarkerfum fari fram oftar en einu sinni á dag og helst ætti lokauppgjör að fara fram á eðlilegum afgreiðslutíma fjármála- stofnana. 5. Greiðslujöfnunarkerfi ljúki uppgjöri þótt á móti blási Það er talin lágmarkskrafa að hægt sé að ljúka uppgjöri þótt sá aðili sem hefur stærstu neikvæðu jöfnunarstöðu sé ófær um greiðslu. Þessi kjarna- regla er tekin nánast óbreytt upp úr Lamfalussy- skilyrðunum. Í einhverjum löndum er þess krafist að hægt sé að ljúka uppgjöri þótt tveir eða jafnvel þrír stærstu aðilar séu ófærir um greiðslu. Til að uppfylla þessar kröfur er hægt að búa til trygg- ingu sem felst í því að þátttakendur leggja fram reiðufé, kröfur á seðlabanka eða auðseljanleg verðbréf sem tryggingu fyrir uppgjöri. Nauðsyn- legt er að meta verðgildi verðbréfanna a.m.k. einu sinni á dag og einnig getur verið eðlilegt að verðgildi þeirra sé ekki talið að fullu í mati á tryggingu („haircut“). 6. Kröfur á seðlabanka Til að lágmarka fjárhagslega áhættu í uppgjöri er gerð krafa um að notaðar séu eignir sem eiga að vera „áhættulausar“. Einnig skiptir verulegu máli að þessar eignir séu auðseljanlegar („liquid“). Til eru greiðslukerfi þar sem uppgjör fer fram í þrep- um eða áföngum. Þannig er ein stofnun aðili að greiðslukerfi fyrir hönd nokkurra annarra. Undir- stofnanirnar gera upp við sína stofnun sem síðan kemur fram sem einn aðili gagnvart greiðslu- kerfinu. Þetta fyrirkomulag er til staðar hér á landi, en Sparisjóðabanki Íslands hf. er aðili að greiðslujöfnunarkerfi Fjölgreiðslumiðlunar hf. fyrir hönd allra sparisjóða landsins að SPRON undanskildum. Þetta fyrirkomulag getur aukið áhættu í greiðslukerfinu þar sem uppgjör á öðru þrepi/lagi fer ekki endilega fram í „áhættulaus- um“ og auðlosanlegum eignum. 7. Öryggi Það þarf vart að eyða mörgum orðum að því hversu mikilvægt rekstraröryggi greiðslukerfa er. Fyrir utan þann trúnaðarbrest sem verður þegar kerfi bregðast vegna rekstrartruflana eða öryggis- brotalama getur fjárhagslegur skaði orðið veru- legur. 8. Hagnýtt og hagkvæmt Það er athyglisvert að til þess er ætlast að seðla- bankar heimsins taki mið af því hversu hagnýt þjónusta greiðslukerfa er og taki tillit til hag- kvæmni þjónustunnar. Seðlabankar hafa gjarnan litið svo á að þeirra sé að gera kröfur um fyrir- komulag greiðslukerfa og síðan eiga aðrir að framkvæma óháð því hversu hagnýtt slíkt er fyrir þá eða hagkvæmt að öðru leyti. Nú er seðla- bönkum ætlað að taka tillit til ofangreindra þátta auk þess sem samkeppnissjónarmið skipta nú meira máli en áður.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103

x

Peningamál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Peningamál
https://timarit.is/publication/1144

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.