Skírnir

Volume

Skírnir - 01.04.1987, Page 187

Skírnir - 01.04.1987, Page 187
SKÍRNIR RITDÓMAR 181 jafnframt runninn úr tónlist og tungutaki tímans. Þessa má til dæmis sjá glögg merki í Vangjaslættinum, þar sem Bítlarnir halda ekki bara innreið sína í íslenskt samfélag, heldur hygg ég að finna megi tónlist þeirra stað í málsgreinastrúktúr Einars. Einnig birtast ákveðin stef sem stuðla að sam- þættingu sögutaktsins og lífshrynjandinnar og er „kúl-itt-beibí“ úr Ridd- urunum sérlega minnisstætt. Með því er blásið í takt við líf strákanna á göt- unni (t. d. bls. 139, 148-150) en það gnauðar einnig í hverfinu eftir hrap Garðars þegar Jóhann hleypur eftir hjálp (208). Eitt af því sem gefur fyrri bókunum tveimur þessa skemmtilegu hrynj- andi er ávarpsform það sem einkennir textann á köflum, þ. e. a. s. þegar Jóhann talar í frásögunni til vinar síns Ola í annarri persónu. Um þetta form er þó farið að losna í Vœngjaslœttinum og í Eftirmdla regndropanna er það horfið nema hvað Anton rakari er öðru hverju ávarpaður svona (sjá t. d. bls. 231) - en af hverjum? Hver er sögumaður Eftirmálans? Það sjón- arhorn sem í fyrri bókum bjó hjá Jóhanni Péturssyni er nú horfið ásamt eiganda sínum þó svo rödd þess sé raunar mjög ríkjandi hér ásamt öðrum röddum sem mæla fram textann. Sjónarhornið flakkar til og frá um hverfið, inn og út um vitund ýmissa persóna, rétt eins og draugarnir sem ráfa um svið sögunnar. Frásögnin er að þessu leyti mun losaralegri en áður. En mér finnst mikill galli að Einar leyfir þeim „losarabrag" ekki að njóta sín sem skyldi; það mætti halda að hann vilji bæta fyrir þetta lauslæti sitt með sund- urbútun textans og skipulagningu í ótal stutta kafla sem bera hver sitt heiti og heyra svo raunar undir sértitlaða yfirkafla og þannig koll af kolli. Áður en lesandi kemur að fyrstu málsgrein textans mætir honum þannig eftirfar- andi titlahröngl: Eftirmáli regndropanna (bókartitill), „Skipið í stormin- um“ (I. hluti), „Regndroparnir koma “ (fyrri meginþáttur I. hluta), „Ymis teikn á lofti“ (1. yfirkafli) og „Blálýstir blossar" (1. undirkafli). Það máþví segja að frásögnin sé innan fimmfalds titla-ramma og hefur Einar hneigst æ meir í þessa átt; í Riddurunum er hann þrefaldur og í Vœngjaslœttinum fjórfaldur. Ytra form verksins einkennist því af vissri mótsögn, þar sem lausleikandi sjónarhorn samræmist sundurlausn hverfisheimsins en höfundur leitast jafnframt með kaflaskipan og titlagjöf við að halda þétt utan um þetta efni og skipa því markvisst niður; þannig virðist ferð okkar milli persóna þrátt fyrir allt vera undir fastmótuðu skipulagi einhvers meira eða minna alviturs „sagnaanda". Eins og ég mun síðar ræða gengur þetta í raun gegn þeirri frásagnargleði sem verkið vill koma á framfæri. Eg sakna þess að sjá hvergi það textaflœði sem syndaflóð verksins hefði átt að geta komið af stað. Þó að stundum bregði fyrir þeirri málhrynjandi sem við þekkjum úr fyrri verkum (til að mynda í stefjum eins og „dauðinn, regndroparnir og nóttin"), er þetta klippta form nefnilega einnig áberandi í innri byggingu textans og réttlætist síður en svo alltaf af hrynjandinni. Mjög algengt er að heil efnis- grein takmarkist við fáein orð: „Og á sama tíma.“(18), eða svona:
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.