Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1990, Síða 92

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1990, Síða 92
Studia theologica islandica í upphafi er trúarlíf barna að mestu tijinningalcgs eðlis og mótað af samband- inu við móður eða staðgengla hennar. Trúaratferli foreldra er síðan ákaflega mikilvægt sem fordæmi og opnar barninu seinna á ævinni sjálfstæða leið að inntaki trúarinnar. Þá skynjar hinn trúaði nálægð almættisins þar sem hann getur fundið sjálfan sig og tilgang í lífi sínu og tilveru. Aföll í bernsku geta haft varanleg áhrif á persónuþroska og koma oft fram í átökum í trúarlífi seinna á ævinni, svo sem sterkri minnimáttar- og sektarkennd. Slíkt trúarlíf getur verið fast í fjötrum manngerðra mynda af guði. En trúin getur einnig opnað leiðir út úr sálarkreppum, orðið sjálfstæður kraftur í persónuleikanum og opnað möguleika til nýs lífs. Trúin virðist því geta bæði gegnt jákvæðu og neikvæðu hlutverki í persónuþroska mannsins. A táningaaldri tekst unglingurinn á við mótun trúarafstöðu sinnar á eigin forsendum. Hann verður fær um að beita rökrænni hugsun á trúarhugmynd- imarog öðlast aukna þekkingu á innihaldi trúarinnar og forsendur til að skilja innri veruleika hennar sem birtist á táknrænan hátt á líkingamáli. Hann getur bæði dýpkað trúarlíf sitt eða hafnað trúnni. Hér koma einnig áhrif frá fleirum en fjölskyldunni til sögu, ekki síst presturinn við ferminguna, og geta þessir að- ilar haft mikil áhrif á það hver þróun trúarlífsins verður. Félagar, kvikmyndir, sjónvarp o.fl. skiptir og máli. Uppeldis- og kennsluaðferðir geta einnig skipt sköpum á þessum árum. Þótt mikill hluti þjóðarinnar beri visst traust til kirkjunnar sem stofnunar eru það tiltölulega mjög fáir sem tengja trúarlíf og lífsviðhorf sitt kirkju- stofnuninni í þrengri skilningi svo sem í helgihaldi eða virkri þátttöku í starfi hennar. Þeir eru hlutfallslega fáir sem falla inn í það trúarmynstur sem hér er kallað kirkjuleg trú, eins og bent var á í upphafi þessa kafla. Meiri hluti Islend- inga hefur ákaflega óljósar og ósamstæðar hugmyndir um guð þótt hin kirkju- lega trú sé einskonar baksvið. Eins og kom fram í II. kafla mótast guðshugmynd margra eftir hina vitrænu glímu unglingsáranna af hugmyndum um gott afl í tilverunni sem hægt er að biðja til þegar eitthvað bjátar á. Trú meiri hlutans virðist nálgast annað trúarmynstur, trúna í daglega lífinu, sem ekki býr yfir þeim tengslum og þeirri sjálfkvæmni sem kom fram í fyrsta þætti (kirkjuleg trú). Grundvöllur þessarar trúar í daglegu lífi er fjölhyggja og sú merking sem í henni felst byggir á forsendum einstaklingshyggju. Gera má ráð fyrir að nokkur einkenni einkatrúar komi fram í trúnni í daglegu líji. Hér er átt við hina hvers- dagslegu trú á hih góha sem gefur öryggi, hamingju og fótfestu. Þar er kirkjan í nokkurri fjarlægð og Jesús Kristur er fyrst og fremst leiðbeinandi um mannlegt siðferði. E.t.v. má segja að í mörgum tilvikum hafi sá grunnur sem lagður var með barnatrú og í bænasambandi við foreldra ekki náð að þróast þegar vit- rænn þroski kom til sögunnar ásamt vandamálum og verkefnum daglegs lífs í heimi hinna fullorðnu. Guðshugmyndin hefur orðið óljós og er ekki lengur aðalatriði í trúarlífinu. Guðssambandið verður þá „ópersónulegt“ en trúar- þörfin leitar sér margskonar farvegs á einstaklingsbundnum forsendum. Kjarni trúarlífsins, eins og hann er í kristnum skilningi, leysist því sundur, verður 90
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.