Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1990, Side 97

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1990, Side 97
Trúarlíf Islendinga segir: „ Guð er máttur, sem hjálpar ef eitthvdb bjátar á. “í sjálfmiðlægri bæn er við- leitnin sú að reyna ná hinu æðra afli á sitt band og beina mætti þess sér í hag. Hér er enn ein tilvitnun sem lýsir þessum krafti nánar og sambandinu við hann: „7 mínum huga er guð mikill og máttugur kraftur eba afl sem er alls stadar og allt um kring og eins í okkur sjálfum. Gud er kœrleikur og líjið og allt hið góða í einni mynd, en samt einskonar tilfinning. “ Þetta svar bendir til algyðistrúar (pan- theism). Maðurinn og allt umhverfi hans er í einhverskonar sambandi við yfir- mannlegt afl. Hið guðlega og mannlega er ekki skýrt aðgreint. Guð er alls staðar en hann er einnig „eins konar tilfinning". Ætla má að bænasambandið sé beint framhald ogjafnframt hluti af þessari tilfinningu. Einn svarenda víkur að bæninni, þegar hann gerir grein fyrir guðshugmynd sinni, og skrifar: „Eg tel það undirstöðuatriði í mínu lífi að trúa á eitthvað, sem ég get leitað til ef eitthvað alvarlegt bjátar á, þetta „eitthvað“ tel égsamnefnara hjáfólki, eða Guð.„ Annar skrifar einfaldlega: „ Guð erþað sem þú trúir og treystir á. “.I þessu tilviki er augljóst að bænaþörfm er fyrir hendi án þess að sá sem í hlut á geri sér glögga grein fyrir guðshugmyndum sínum. Guðshugmyndin er óljós og breytingum undirorpin. Hér er bænin því líklega fýrst og fremst viðbrögð eða andsvar við skorti eða vöntun og ófullnœgju sem getur verið margskonar, efna- hagsleg, félagsleg og sálræn.5 A sama hátt virðist guðshugmyndin oft vera bund- in hinu mannlega, sérstaklega þegar eitthvað skortir á mannlega fullkomnun og vellíðan. Einn svarandi skrifar t.d. þannig um guðshugmynd sína: „Mín hug- mynd um Guð er alll úr bókum Vincent Peal, AA-samtákanna o.þ.h. Þessi geislandi hlýja og skilningur á mannlega bresti ogjákvœðni. “Með hliðsjón af kenningunni um skort sem upptök trúar mætú hugsa sér að trú og bænalíf fólks, sem þannig hugsar, dofnaði ef það sæi veraldlega lausn á vandamálum sínum sem það sætti sig við. Annar svarandi nefnir einnig sambandið við guð, þegar hann lýsir hugmynd sinni, og fyrir honum er þetta samband greinilega uppbót fyrir eitthvað annað: „Guð er hugtak, þórf mannanna til að leita á náðir einhvers íeinveru og sem uppbót ífélagslegu umhveifi, nauðsynlegur í neyð. Þ.e.a.s. guð er von manna og trú á betra mannlíf ogfarsœlla.“ Hér kemur fram að þörf mannsins fyrir and- legan styrk og hjálp í nauðum sé aðalatriði í bænalífinu. Einn svarenda orðar það svo: „Eg trúi áð til sé eitthvað manninum máttugra, hvort sem við köllum það guð, kraft eða eitthvað annað. Það afl búi m.a. innra með hverjum og einum; veiti auka styrkleikaþegar á bjátar, ró ogséumfram allt miskunnsamt/milt“. Trú af þessum toga endar líklega oft á skilningi á guði sem hinu góða í manninum sjálfum. Oft er samt sem áður sá varnagli sleginn að þetta afl nái út fyrir manninn enda væri lítið gagn af guði í erfiðleikum þegar maðurinn sjálfur er búinn að gefast upp og getur ekki meira. Eins og nefnt var í kaflanum hér á undan getur oltið á ýmsu hvort unglingar varðveita persónulega mynd eða samband við guð eftir að hinum manngerða guði barnatrúarinnar hefur verið varpað fyrir róða. Margt bendir til þess að það sé aðeins lídll minni hlud sem gerir sér grein fyrir guði sem persónulegum 5 Charles Glock/Rodney Stark: Religion and Soriety in Tension, Chicago 1965. 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.