Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 20

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 20
Bjöm Magnússon 1) Hafði Jesús hugmynd um einstæða köllun sína? Á því leikur varla nokkur vafi, að Jesús fann til einstæðrar köllunar sinnar. „Hann hefur hvorki skort meðvitund um það, að hann flutti þjóð sinni eitthvað alveg nýtt, né um hitt, að örlög þjóðar hans væru bundin við hann” (Weinel: Theologie, bls. 18). Þegar hann ræðir um hin fornu lögmálsboð, þá segir hann: „Þér hafið heyrt, að sagt var við forfeðurna ... En ég segi yður” (Mt. 5). Hann talaði um, að mannssonurinn hefði vald til að fyrirgefa syndir (Mk.2,10). Ljóst er þetta og í orðunum: „Allt er mér falið af föður mínum” (Mt. 11,27), þótt ekki sé minnt á þá mörgu staði í Jóhannesarguðspjalli, sem ganga í sömu átt. Þrátt fyrir þetta hefur Harnack komist að þeirri niðurstöðu, að „sonur- inn á ekki heima í fagnaðarerindinu, eins og Jesús hefur boðað það, heldur faðirinn einn” (Krd. bls. 109). Sumir fræðimenn hafa deilt mjög á þessa skoðun. Skal hér aðeins bent á þessi ummæli: „Þannig er ekki of ríkt að orði kveðið, að hann sjálfur, sem konungur, hafi smám saman komið í stað ríkisins í kenningu sinni.” (Mack. J.Chr. bls. 31). Hér verður ekki gert til fulls upp á milli þessara tveggja kenninga, enda mun nokkur sannleikur í báðum, því að enda þótt finna megi orðum Harnacks stað, þegar litið er til þeirrar kenningar Jesú, sem geymst hefur í orðum hans, þá hefur þó persóna hans, hann sjálfur, orðið ríkastur í hugum lærisveina hans, eins og glögglega kemur í ljós, þegar litið er til skoðana frum- kristninnar á Kristi. „Hvað snertir vitnisbuð Jesú um sjálfan hann, þá er hann undir öllum kringumstæðum nægur til að sýna fram á fánýti þess, að segja eins og Bousset, að hann skipi sér eingöngu við hlið hins stríðanda mannkyns, eða eins og Wellhausen, að hann skipi sér þar hvergi miðreitis. Því fer svo fjarri, að nær er að segja, að hann hafi skipað sér og fagnaðarerindinu í sama sess.” (Mack. J.Chr. bls. 34). Þessi orð eru ofmælt, ef dæmt er út frá orðum Jesú í samstofna guðspjöllunum, en með lífi sínu hefur hann skipað sér í þennan sess í vitund lærisveina sinna. 2) Hverjar voru hugmyndir Jesú um köllun hans? Til þess að átta sig á því, hverjar hugmyndir Jesús hafði um köllun sína, er auðveldast að athuga, hvernig hann talaði um sjálfan sig. Það kemur fljótt í ljós við lestur guðspjallanna, að Jesús notaði um sig ýmis heiti, í stað þess að tala beint í fyrstu persónu. Öll voru þessi heiti þekkt áður meðal þjóðar hans, og má því nokkuð af þeim ráða, hvað Jesús vildi láta í ljós með þeim um persónu sína. a) Mannssonurinn Það heiti, sem Jesús notar langoftast um sig í guðspjöllunum, er „manns- sonurinn”. Þetta heiti kemur víða fyrir í öllum guðspjöllunum, og ein- göngu í munni Jesú og um hann sjálfan (Sjá þó Mk. 2, 10 og 28. Af sumun er dregið í efa að þar sé átt við Jesú sjálfan). Utan guðspjallanna kemur það ekki víða fyrir (Post. 7,56, I. Kor. 15,28, Hebr. 2,6, Op. 1,13, 14,14, alls staðar nema á fyrsta staðnum tilvitnanir í G.t.). Fræðimenn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.