Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 26

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 26
Bjöm Magnússon hugmyndum, og hafi Páll ekki þurft annað en að fella nafn Jesú inn í það fræðikerfi, sem þegar var til (Weinel; Paulus). Slík kenning stenst ekki gagnrýni. Páll er í mörgum atriðum frumlegur í kenningum sínum um Krist, og sá frumleiki er ekki sprottinn af heilabrotum, heldur af reynslu, enda þótt það umhverfi, sem hann var runninn úr, hafi að sjálfsögðu sett svip sinn á framsetningu hans. Páll hefur það sameiginlegt með fyrstu kristnu söfnuðunum, að hann prédikar fyrst og fremst hinn krossfesta og upprisna drottin Jesú Krist. „Ég ásetti mér, að vita ekkert á meðal yðar, nema Jesú Krist, og hann krossfestan” (I.Kor. 2,2). Og mikið af prédikun hans snýst um það, hvernig það geti staðist, að Messías skuli hafa orðið að líða kvalir og smánardauða. En við Damaskus er eins og honum opnist skilningur á þessu. Hann sér Krist í himneskum dýrðarljóma. Hann vissi upp frá því, að Jesús var hinn fyrirheitni Messías. Og honum tókst að gera sér grein fyrir þessu. ísraelsþjóðin hafði brugðist. Mannkynið, sem átti uppruna sinn frá Adam, var fallið og spillt allt frá honum. Lögmálið hafði reynst mönnunum um megn. Því varð Kristur að koma til að verða höfundur nýs mannkyns, sem væri ekki undir lögmáli. En til þess að það mætti verða, varð hann að kaupa það undan bölvun lögmálsins. Það gerði hann með því að ganga sjálfur undir smánardauða. En fullkomnun þess verks var þó upprisan og innganga hans til þeirrar dýrðar, sem hann hafði áður búið í. „Þegar fylling tímans kom, sendi Guð son sinn, fæddan af konu, fæddan undir lögmáli, til þess að hann keypti lausa þá, sem voru undir lögmáli svo að vér fengjum sonarréttinn” (Gal. 4,4). „En ef Kristur er ekki upprisinn, er trú yðar fánýt, þér eruð þá enn í syndum yðar” (I. Kor. 15,17, sbr. Fil. 2,6-11). Fortilvera Krists, sem aðeins kemur óljós fram frá fyrstu söfnuðunum, er orðin ákveðinn liður í kristfræði Páls. Hann er í augum hans fyrst og fremst hinn guðlegi, dýrðlegi drottinn, sem um stundarsakir gerðist fátækur vor vegna, svo að vér auðguðumst af fátækt hans. Svo er talið af mörgum, að hér hafi Páll mótað skoðun sína eftir austurlenskum goðsögnum um frummanninn, hina guðlegu ljósveru, sem gengur í gegnum myrkur dauðans til þess að verða upphaf nýs heims og nýs mannkyns. Nýlegar rannsóknir hafa sýnt, að þessar sagnir voru mjög útbreiddar með samtíð Páls (RGG . I. 1601, V. 1416). Aðrir mæla á móti því að um nokkur slík áhrif sé að ræða hjá Páli. „Það má örugglega fullyrða það, að hann notfærir sér engar hugmyndir, sem ekki hafa sprottið upp af hans eigin reynslu af hinum upprisna Kristni, og að hugsun hans stjórnast ekki af aðfengnu efni. Jafnvel þótt finna megi hliðstæður við orðalag hans í hinni hellenistisku Spekibók og hinni apokalyptisku Enoksbók, þá er það úr hvorugri þessari heimild, heldur af heildarskilningi hans á Kristi í dýrðinni, sem hann hefur kenningu sína um eilífa fortilveru sonarins. Sú kenning hafði fyrir honum sitt eigið, sjálfstæða gildi, laust við grískt hugmyndaflug eða gyðinglega hugsun” (Fairweather, bls, 320n, sbr. Mack. J.Chr. bls. 52, Bang, bls. 71nn, einkum neðanmálsgreinina). 24
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.