Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 28

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 28
Bjöm Magnússon athugasemd, og sumpart í þeim ritum Nýja testamentisins, sem yngri eru en Pálsbréfin eða óháð þeim. Mun ég sérstaklega taka til athugunar í næstu grein kristfræði Jóhannesarritanna, en minnast hér á nokkur önnur atriði, sem taka að gera vart við sig. Verður þá fyrst fyrir kenningin um meyjarfæðinguna svo nefndu. í æskufrásögum Matteusar og Lúkasar kemur fram sú skoðun, sem skýring á heitinu: sonur Guðs, að Jesús hafi engan mannlegan föður átt, heldur verið getinn af heilögum anda (Mt. 1,18.20, Lk. 1,35). Biblíufræðingar telja þessar frásögur vera af yngri rótum runnar en meginheimildir guðspjallanna, og ekki er nein merki þessarar skoðunar að finna í Markúsarguðspjalli, né heldur hjá Páli eða Jóhannesi. Ekki sjást heldur nein merki um hana annars staðar í þessum guðspjöllum en í æsku- frásögunum. Hliðstæðu þessarar kenningar má finna í ýmsum heiðnum hugmyndum um syni guðanna, sérstaklega voru þjóðhöfðingjarnir taldir meðal þeirra, eins og í egypskum trúarbrögðum og víðar. Nánari skyld- leika má fínna í ritum Ffíós, (De cherubim, 48-52, cit. RGG. 1. 1605) og í kenningu Páls, að ísak væri fæddur á andlegan hátt (Gal. 4,29). Gegn þessari skoðun mælir auk hins framantalda það, að öll guðspjöllin tala hiklaust um Jósef sem föður Jesú, og bæði Matteus og Lúkas rekja ætt Jesú ekki til Maríu, heldur til Jósefs. Hér virðist helst vera að verki við- leitni til að skýra guðssonarheitið út frá þekktum hugmyndum í umhverfi kristindómsins á fyrstu áratugum hans. Það er byrjandi skýringarviðleitni á „háspekilegu sambandi föðurins og sonarins” (Moffatt, bls. 137). Þá má minna á það, að getið er um það að Jesús hafi stigið niður í dauðraríkið til að prédika þar. Aðalstaðurinn fyrir þessu er í I. Péturs- bréfi 3,19 og 4,6 en ef til vill má finna vott þessa í Efesusbréfi 4,9. Ahrifaríkari er sú útfærsla á frásögunum um upprisu Jesú, sem í prédikun fyrstu postulannna og Páls var eingöngu talað um sem birtingu Jesú fyrir lærisveinunum eftir dauða hans, að hann hafi risið upp í hinum sama líkama sem lagður var í gröfina, og því hafi gröfín verið tóm (Mk. 16 og hliðst.). Ekki er hægt að fullyrða neitt um það, hvenær þessi kenning hafi orðið til, og víst er það, að hún kemur fram í frásögum allra guðspjallanna af þessum atburði, og bendir það á, að hún hafi snemma verið höfð fyrir satt. En vel getur hún verið tilraun til að skýra undur upprisunnar fyrir þeim, sem ekki gátu hugsað sér líf öðruvísi en tengt við hinn jarðneska líkama. Náskyld þessari kenningu um upprisuna er hugmyndin um líkamlega himnaför Jesú. Drög til hennar er að finna í Lúkasarguðspjall 24,50nn. og í Postulasögunni 1,9.-11. Raunar er texti Lúkasar um þetta mjög óviss, og því vafasamt, hvort í þeirri frásögn, sem þar er, hafi upprunalega verið nokkur átylla fyrir því, að tala um líkamlega himnaför. En um það leyti, sem þessi rit voru fullmótuð, virðist þessi hugmynd hafa verið orðin all-skýr. Um uppruna hennar má eflaust segja svipað og hér hefur verið sagt um upprisu jarðlíkamans, og séu þær báðar til orðnar í líkingu við eldri sagnir um svipaða atburði. 26
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.