Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 34

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 34
Bjöm Magnússon 4. Kristur í kenningu mótmælenda Ekki er hægt að segja, að um auðugan garð sé að gresja um endurnýjaðan skilning á Kristi, þegar kemur til siðaskiptamannanna eða rétttrúnaðarins. Lúther er þar að vísu frumlegastur, sérstaklega í því, að hann bendir á, að ekki tjái neitt heilabrot um guðlegt og mannlegt eðli Krists, heldur sé það verk Krists, sem máli skiptir. Þess vegna er það hinn sögulegi Kristur, sem framkvæmt hefur hjálpræðisverk Guðs, sem hann telur skipta máli. „Að hann er að eðli til maður og Guð, það hefur hann fyrir sig, en að hann hefur látið verk sitt snúast um það og úthellt elsku sinni sem frelsari minn og endurlausnari, það er orðið mér til huggunar og heilla, það varðar mig vegna þess, að hann vill leysa fólk sitt frá syndum þess.” Þrátt fyrir þetta heldur Lúther þó fyllilega hinum gömlu hugmyndum kirkjunnar, þar sem honum þykir máli skipta að taka þær fram. Guð og endurlausnari renna saman í eitt í endurlausnarverkinu. Hann finnur enga ástæðu til að umskapa kristfræði fornkirkjunnar. Þetta sést glöggt á því eina atriði, sem er nýtt í kristfræði Lúthers: kenningunni um allsstaðarnálægð líkama Krists í sakramentinu, sem hann setti fram í deilum sínum um altarissakramentið. Hún er alveg í anda hinnar kirkjulegu kristfræði. Alveg hið sama er að segja um kristfræði Augsborgarjátningarinnar (3. grein). í kenningu Calvins er ekki heldur að finna neina frumlega kristsmynd. Hann heldur fram einstrengingslegri tvíeðliskenningu, þannig að tilvera Logosar er alveg óbundin hinu mannlega eðli. Hinn lútherski réttrúnaður hefur alveg horfið frá skoðun Lúthers um fánýti allra kristfræðilegra heilabrota, og byggir upp nýja „kenósiskenn- ingu” í framhaldi af Kalkedonkristfræðinni. Til grundvallar eru lögð orðin í Filippíbréfinu 2,7, en skýrð með því, að bæði eðlin, hið guðlega og hið mannlega, geti samlagast hvort öðru (sbr. Kól. 2,9) (Communi- catio idiomatum). I ýtrustu mynd sinni heldur sú skoðun því fram, að Kristur, hin guðlega vera, sem gerst hafi maður, hafi verið sér með- vitandi um guðdóm sinn og fortilveru. Af þessu stutta yfirliti sést, að enn eru hugmyndir manna um Krist bundnar í þau form ófrjórra heilabrota, sem þær steingerðust í á fyrstu öldunum eftir dauða Krists. Það er því engin furða, að með upplýsingar- stefnu þeirri, sem hófst á seinni hluta 18. aldar, tæki þessum kenningum að hnigna, þar sem frjáls hugsun fékk að koma nærri því að gagnrýna sannindi trúarinnar. Því að enda þótt nokkrir sértrúarflokkar gerðu tilraun til að móta nýja kristsmynd eftir frásögum Nýja testamentisins, (Socinianar, Armininga) þá urðu það ekki þeir, heldur hin almenna upplýsingarstefna, sem veldur henni falli meðal margra hugsandi manna. Hún leit fyrst og fremst á Krist sem mann, siðgæðisfrömuð og kærleiks- boðbera. Hin gamla hugarsmíð fornkirkjunnar hafði ekki lengur við þau rök að styðjast, sem skópu hana í upphafi. Hún féll af sjálfu sér, þegar sá hugarheimur var fallinn, sem hélt henni uppi. 32
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.