Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 42

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 42
Bjöm Magnússon mannleg reynsla. Hún var að vísu meir alhliða en vér getum vænst ella. En í reynslu hinna bestu manna mætir oss eitthvert brot hinnar sömu reynslu, og þannig staðfestist opinberunin og þróast áfram í sögunni, svo að hún verður smátt og smátt almennari og eiginlegri eign mannkynsins. Þannig getum vér vænst að finna vaxandi opinberun Guðs, jafnvel þótt vér höldum fast við einstæði opinberunarinnar í Kristi, og sagan sannar einnig, að sú eftirvænting er ekki án raka. b) Frumkristnin Frumkristnin lifði enn í nánu sambandi við hinn sögulega Jesú. Með henni störfuðu menn, sem lifað höfðu með honum og drukkið í sig anda þess guðssamfélags, sem hann lifði í. Guð er því í vitund þeirra fyrst og fremst „Guð og faðir drottins vors Jesú Krists.” Fyrir anda sinn verkaði hann í þeim það, sem gott var (Sbr. bls. 105n). „Það er Guð, sem verkar í yður bæði að vilja og að framkvæma” (Fil. 2,13, sbr. I.Kor. 3,7). Guð er hinn alvaldi faðir; „frá honum, fyrir hann og til hans eru allir hlutir” (Ró. 11,36). Kærleikur hans er öllu öðru yfirsterkari, hinn sami kærleikur, sem birtist í Jesú Kristi (Ró. 8,38). Hann hefur opinberað sig fyrir öllum mönnum; — en þeim sem ekki skeyta lögmáli hans í brjóst sér, mun hann opinbera reiði sína (Ró. 1,18nn). „Óttalegt er að falla í hendur lifanda Guðs” (Hebr. 10,31). Hér er frumleg, en sterk og einlæg guðstrú, sem samrýmist trúnni á Guð kærleikans (Ró. 2,4). Það er tilfinning fyrir hinum heilaga, sem er kærleikur (I. Jóh. 4,16). Og einmitt í því að elska sjálfur, er leiðin til að þekkja Guð kærleikans (I. Jóh. 4,7). í Jóhannesarritunum má þegar sjá byrjandi vott þess, að heimspeki samtíðarinnar litar guðshugmyndina. Það sýna orð eins og: Guð er ljós (I. Jóh. 1,5), Guð er líf (I. Jóh. 5,20), Guð er andi (Jóh. 4,24). Enda þótt þessi orð séu fyllilega í samræmi við guðshugmynd Jesú, má finna í þeim andmæli gegn öðrum hugmyndum, sem uppi voru, og hafa haft áhrif á orðalagið (Gnóstík) En byrjandi áhrif frá háspekinni sjást í orðunum: „Faðir minn starfar allt til þessa” (Jóh. 5,17), og mýstíkin er fullmótuð í orðalaginu: vera í Guði. Aftur er á þeim stöðum, þar sem talað er um þrenningu (t.d. Mt. 28,19, II. Kor. 13,13, I. Kor. 12,4-6), enn ekki um neina þrí-em-ingu að ræða, heldur frumlegan skilning sögulegra staðreynda (Comma Johanneum í síðari letneskum þýðingum í I.Jóh. 5,7. er seinni viðbót, sbr. bls. 108). c) Kirkjusagan 1. Framan af sögu kristninnar má sjá tvær stefnur jafnhliða í kenningunum um Guð. Má með nokkrum sanni telja aðra framhald af guðfræði frumkristinnnar og Páls, hina í ætt við kenningu Jóhannesar. Sú stefna náði meiri tökum í austurhluta hins kristna heims, þar sem menn hneigðust meira til heimspekilegrar hugsunar um eðli guðdómsins, fyrir áhrif frá hinni grísku heimspeki og grískgyðinglegu (Fíló). Hinar gnóstisku tvíveldiskenningar voru þá mjög uppi, sem héldu fram, að heimurinn væri runninn frá illum Guði, en sá kærleiksríki Guð sem 40
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.