Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 71

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 71
Sérkenni kristindómsins er ekki gott, til þroska og byggingar skapgerðar sinnar. Siðferðilegur góðleiki verður ekki skapaður, eins og strangi af efni sem hver maður gæti sniðið sér af siðgæðisstakk til að skýla nekt sinni; ekki verður honum heldur þröngvað inn í menn með valdi. Hann verður að vera ávöxtur frelsis, því, eins og þegar hefur verið bent á, getur ekki verið um siðferðilegan góðleik að ræða hjá gerfimanni. „Og ef heimurinn er ekki eintóm blekking og leikaraskapur, hlýtur valið að vera raunverulegt; hið illa hlýtur að vera raunverulegt, og verða stöðugt valið. „Þannig, og þannig aðeins, geta endanlegar verur leitt hið góða fram í veruleikann, með höppum og glöppum, með mistökum og ávinningi. í kyrrstæðri fullkomnun mundi ekki vera neitt frelsi og þar af leiðandi enginn góðleiki. Þess vegna ríkir framþróunin í heiminum.” (bls. 64-65). Það er í ljósi þessa skilnings, sem framþróunin verkar á eðli og uppruna hins illa sem sami höfundur hefur sagt: „Ég játa, að ef ég hefði lifað fyrir 100 árum, mundi mér hafa veist erfitt að trúa yfirleitt á góðan Guð: heimurinn hlýtur að hafa litið út eins og dýki gjörráðrar grimmdar” (bls. 35). Þannig hefur hin nýjasta heimsskoðun gert mönnum léttara að átta sig á vandamáli hins illa, þótt vitanlega sé hér ekki um fullkomna lausn að ræða. En þótt vér þannig getum ekki svarað endanlega spurningunni um uppruna hins illa, og þar með syndarinnar, þá getum vér þó rennt nokkurn grun í hvernig syndin verkar í manninum, bæði einstaklingum og mannfélagsheildinni. Og þá sjáum vér, að þó að vér sleppum öllum bollaleggingum um fall Adams og erfðasynd þaðan runna, þá er þó nokkur sannleikskjarni, sem bak við þær felst. Og hann er sá, að maðurinn, er háður sínu lægra eðli, og það eðli hefur hann að erfðum tekið frá forfeðrum sínum. I ljósi nútímaþekkingar í náttúrufræði getum vér gjarnan sagt: frá forfeðrum sínum, dýrunum. Maðurinn er að vísu skapaður í Guðs mynd, en hann er þó ekki enn orðin fullkomin ímynd Guðs, sakir þess, að guðseðlið hefur ekki enn sigrað dýrseðlið. Þetta er sá sannleikur, sem felst í kenningunni um upprunasyndina. „En enginn ímyndar sér að kenningin um upprunasyndina (sönn eða röng) hvíli á Genesis-sögunni. Hún hvílir á hinum tryggasta grundvelli — reynslunni” (Mod. Chm. XXIV. 259). Sú reynsla hefur fylgt mannkyninu frá fyrstu, gegnum Orphisma, sálma Gamla testamentisins, Pál, Ágústínus, Lúther og allt til vorra daga. Og það er í fullu samræmi við það, sem sagt er hér að framan um eðli syndarinnar, sem rangan vilja. „Þegar hugmyndin um frumástand og fall kemur fram sem hugsun tengd hinni kristnu trú, þá birtir „frum-ástandið” þann tilgang, sem hverjum manni er af Guði gefinn, og „fallið”, að þótt syndin nái út fyrir einstaklinginn og sé málefni heildarinnar, þá nemur það ekki brott eðli syndarinnar að vera viljasynd, 69
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.