Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 78

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 78
Bjöm Magnússon í kristindómnum er trúin komin á það stig að hún er bæði tilfinninga- og þekkingaratriði. Afstaðan er til Guðs er ekki eingöngu byggð á tilfinningu fyrir hinu háleita, heilaga, stranga og blíða, sem ofar er allri skynsemi, heldur er hún líka byggð á þeirri þekkingu, sem fólgin er í opinberun þeirri, er Jesús flutti um eðli Guðs og vilja, og annari þeirra er fyrir var, og guðshugmynd kristindómsins byggðist á, og sem menn reyndu að gera sér skynsamlega og samstæða grein fyrir. Hið „irrationala" er runnið saman við hið „rationala" (sbr. Otto, 144nn). Þannig táknar „hinn heilagi" ekki lengur aðeins hinn háleita, óskiljanlega, sem ekki er hægt að nálgast, (den ganz Anderen, Otto) enda þótt þetta allt sé þar enn „í, með og undir“, heldur einnig hinn siðferðilega hreina, hinn fullkomna, og um leið hinn nálæga, sem hægt er að snúa sér til, sem menn gera sér ákveðnar, skynsamlegar hugmyndir um, og vilja hans hafa þeir fengið upplýsingar um. Hann er ekki hinn gjörráði, duttlungafulli harðstjóri, heldur hinn sjálfum sér samkvæmi, kærleiksríki stjórnandi tilverunnar, sem öllu stjórnar eftir þeim föstu lögum er hann hefur sett tilverunni í samræmi við eðli sitt og tilgang. „Trú“ í kristilegri merkingu er því sama sem samlíf við Guð, þann sem Kristur hefur kennt oss að þekkja sem hinn himneska föður. En ekki hefur þó það hugtak verið skýrt svo í kristinni kirkju, og skal nú stuttlega vikið að fleiri sjónarmiðum, sem uppi hafa verið á ýmsum tímum í kristninni. Meðal höfunda Nýja testamentisins eru tveir, sem gert hafa mest til að móta trúarhugtak kristninnar: Páll og Jóhannes. En þó eru þeir í þessu sem mörgu öðru harla ólíkir. Það er erfitt að segja um það, hvað Páll hafi átt við með orðinu trú, en hins vegar engum blöðum um það að flétta, að hann telur hana mjög mikils virði, þar sem hann talar um, að maðurinn réttlætist fyrir trú, en ekki fyrir lögmálsverk. Hann talar um trú á Guði (Ró 4,17) trú á Jesú Krist, (Gal. 2,16; 2,22) og hann krefst trúar og upprisu Jesú (I. Þess. 4.14; Ró. 10,9, I. Kor. 15,12nn) og endurkomu (I. Þess. 1,10). Hér virðist aðallega vera um að ræða trú sem samþykki þeirra staðreynda, sem boðskapurinn hvíldi á. En hins vegar má sjá það, að Páll taldi trúna fólgna í trausti til kærleika Krists (Gal. 2,20), sem lagði sig í sölurnar fyrir hann, og til Guðs, er sætti heiminn við sig í Kristi (II. Kor. 5,18). Það er aftur á móti enginn vafi á því, hvað Jóhannes á við, er hann talar um trú. Það er trú á Krist, að hann sé sá, sem hann sagðist vera, guðssonurinn eingetni. Á þeirrri trú veltur allt (3,16nn). Þó væri villandi að segja, að Jóhannes legði eingöngu áherslu á trúarinnihaldið. Gegn því vitnar allur andi Jóhannesarritanna, og áhersla þeirra á kærleikann, sem einkenni lærisveinsins (Jóh. 13,34; I. Jóh. 4,7nn). Merkileg er skýrgreining Hebreabréfsins á orðinu trú: „En trúin er fullvissa um það, sem menn vona, sannfæring um þá hluti, sem eigi er auðið að sjá“, eins og sköpun heimsins, tilveru Guðs o.s.frv (11,1. 3,6). En bréfið nefnir Krist höfund og fullkomnara trúarinnar (12,2). Þá er og sérkennileg ádeila Jakobsbréfsins á kenninguna um réttlætingu af trúnni 76
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.