Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 83

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 83
Sérkenni kristindómsins En hér eins og endranær er ekki nema hálfsögð sagan, ef einn segir frá. Samband Guðs og manna er ekki eingöngu frá mannsins hlið, og meira að segja: sú hlið er hin veikari, hin móttæka (passiva) þar sem frá Guði kemur krafturinn, byrjunin. Það er það, sem vér athugum næst. 2) Afstaða Guðs til mannsins í afstöðu Guðs til mannsins, eins og kristindómurinn kennir hana, greini ég hér þrjá megindrætti, sem einkenna hana: fyrirgefning, náð og fórnandi kærleika. a) Fyrirgefning Undir þessari fyrirsögn mun ég stuttlega greina frá þeim ýmsu skoðunum, sem hafa verið í kristninni um það, að Guð fyrirgæfi mönnunum syndir þeirra, hvernig hann gerði það og hver væru skilyrði þess. Hafa verið ríkjandi um það ýmsar skoðanir, og fleiri en ein blandast saman, og orðið til að mynda þá kenningu, sem lengst hefur drottnað, friðþægingarkenningu kirkjunnar. Má rekja þær skoðanir flestar til Páls, sem var hinn fyrsti guðfræðingur kristninnar, og meira en nokkur annar einn maður hefur unnið að því að móta kenningu hennar. 1. Páll gengur út frá því, að fyrir atbeina Krists hafi afstaða Guðs til mannanna breysts. Hann lýsir þeirri afstöðubreytingu með ýmsum orðum, sem öll hafa átt sinn þátt í því að móta kenningu kirkjunnar og framsetningu síðar. Það orð, sem hann tíðast notar, er réttlæting. Það orð er tekið úr lagamáli, og byggist notkun þess á því, að Páll er uppalinn við hinar lagalegu hugmyndir gyðingdómsins um samband Guðs og manna. Er þar raunar um guðshugmynd að ræða sem stendur lægra en guðshugmynd Jesú, og að því leyti vantar kenningu Páls um réttlætingu grundvöll í kenningu Krists sjálfs. En með því að kenning hans hefur orðið svo afdrifarík í kristninni, verður ekki hjá því komist að athuga hana nokkuð. Það, sem greinir kenning Páls um réttlætingu frá hinni gyðinglegu kenningu, er það, að hann lítur ekki á Guð sem hinn stranga dómara, er krefst uppfyllingar lögmálsboðanna — enda er sú leið engum fær, heldur sem hinn miskunnsama föður dröttins vors Jesú Krists og föður vorn (I. Kor. 1,3. II. Kor. 1,3) sem réttlætir mennina af náð sinni einni saman, án allrar verðskuldunar þeirra (Gal. 2,16: Ró. 3,28. 24). Réttlætið er gjöf náðar Guðs, sem maðurinn öðlast fyrir trúna. En gjöf réttlætsins veitist fyrir tilverknað Krists. Vér erum „verði keyptir” (I. Kor. 6,20, 7,23), og það verð er blóð Krists, sem vér erum réttlættir fyrir (Ró. 5,9). Kristur er dáinn vegna misgjörða vorra og uppvakinn vegna réttlætingar vorrar (Ró. 4,25). Vegna dauða Krists hefur Guð tekið mennina í sátt (Ró. 5,10). Fyrir hann höfum vér öðlast sáttargjörðina, sem er annað heiti Páls á fyrirgefningunni (Ró. 5,11, II. Kor. 5,18). Þegar Páll ræðir um sáttargerð, þá virðist hann líta svo á, sem um óvináttu sé að ræða bæði frá hálfu mannanna (II. Kor. 5,18; Ró. 8,7; Kól. 1,20), og frá hendi Guðs 6 81
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.