Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 84

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 84
Bjöm Magnússon (Ró. 5,10: „vér verðum í sátt teknir”, katallagentes, 11,28). Að um óvináttu eða reiði sé að ræða sýnir enn fremur kenning Páls um friðþœginguna, en þannig nefnir hann fyrirgefning Guðs með sérstöku tilliti til þátttöku Krists í henni með dauða sínum. Guð gat ekki fengið réttlæti sínu, sem misboðið hafði verið með syndinni, fullnægt með öðru móti en því að einhver liði hegningu fyrir það. Hefði maðurinn orðið að líða þá hegningu sjálfur, var hann eilíflega glataður (Ró. 8,3nn; Kól. 2,14). En það gat ekki samrýmst kærleika Guðs. Því gaf hann son sinn, framseldi hann sem fórn fyrir syndir mannanna (Ró. 4,25: 5,6nn). Og friðþægingin og fullnægjugjörðin í stað mannanna kemur fram í orðunum um náðarstólinn (hilasterion), sem minnir á friðþægingarfórn Gyðinga í musterinu (Ró. 3,25). En það var með frjálsum vilja Krists, því hann elskaði mennina og lagði sjáfan sig í sölumar fyrir þá (Gal. 2,20, sbr. Ef. 5,2). I því kemur fram endurlausnin, hin siðferðilegu áhrif sem dauði Krists hafði á mennina. Með dauða sínum fullnægði Kristur ekki aðeins réttlæti Guðs, heldur leysti einnig mennina undan valdi syndarinnar, og afleiðinga hennar: dauðans, (Ró. 6,17n, 22n). Þetta gerði hann á þann hátt, að með því að ganga í dauðann, í líkingu syndugs holds, þá gaf hann Guði færi á að fyrirdæma syndina í holdinu, svo að hún hafði ekkert vald framar yfir þeim, sem tilheyrðu Jesú Kristi (Ró. 8,1-4). Kristur varð þannig upphaf nýs mannkyns, hinn annar Adam, en sá var munur á honum og hinum gamla Adam, að frá hinum fyrri stafaði dauði til allra vegna misgjörðar hans, en frá hinum síðari streymdi náðargjöf til sýknunar fyrir marga (Ró. 5,15nn). Kenning Páls um réttlætinguna stendur langt að baki boðskap Jesú um fyrirgefningu Guðs, eins og síðar mun sýnt verða. Hann er hálfur í hugsunarheimi Gyðingsins, og allt orðalag hans er mótað af því, en hins vegar hefur hann hina dásamlegu reynslu, að Kristur hefur ekki aðeins fullvissað mennina um náð Guðs og fyrirgefningu, heldur hefur hann leyst hann sjálfan frá allri bölvun lögmálsins, gert hann að frjálsu guðsbarni (Gal. 5,1; 4,5nn). En einmitt það, að Páll skyldi ekki geta losað sig við hið gyðinglega orðalag, enda þótt hann væri í rauninni vaxinn upp úr því sjálfur, það hefur reynst kristninni harla örlagaríkt. Því að síðari tímar byggðu á orðum Páls, en vantaði hina innri reynslu hans, og næmleika til að skilja hana. Því varð öll kenning kirkjunnar um fyrirgefningu Guðs ekki aðeins bundin við orðalag Páls, heldur hélst í henni margt það, sem í rauninni var enn fjær boðskap Jesú en kenning Páls, eins og nú mun sýnt verða. 2. Það er annars ekki áhlaupaverk að lýsa í stuttu máli kenningum kirkjunnar um fyrirgefningu Guðs eða það, sem sett hefur verið þar í staðinn. Mikið af því eru hárnákvæm heilabrot um það, hvernig réttlætingin, sem Kristur afrekaði með dauða sínum, geti komið mönnum að liði, hvort hún tileinkist þeim sem „inspirata” (Ágústínus), eða „infusa” og „informata” („habítus”— kenning skólaspekinga) eða „imputata” (lúthersk orthodoxia), og er slíkt svo fjarri einfaldleik fagnaðarerindis Jesú, að það er hinum eiginlega kristindómi í rauninni með öllu 82
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.