Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 98

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 98
Bjöm Magnússon b) Guðsríki = kirkjan Þegar hin rómverska kirkja tekur að festast í sessi, fer sú skoðun að gera vart við sig, að guðsríki væri raunverulega fyrir hendi í kirkjunni. Þegar kirkjan var orðin ríkiskirkja, ofsóknunum létti og menn fengu að vera í friði með trú sína, þá fékk sú skoðun vaxandi byr, að hér væri guðsríki orðið að veruleika. Byrjun þessa má raunar rekja miklu lengra fram. Vott þessarar skoðunar er þegar að finna í Matteusarguðspjalli 13, í dæmisögunum um illgresið meðal hveitisins og um netið, því báðar, og sérstaklega skýring hinnar fyrri í vv. 36nn eru skýringar á því, hverju það sæti, að innan safnaðarins sem þar sýnir ríkið, séu menn af misjöfnu tagi. í sömu átt bendir og málvenja frumsafnaðanna að kalla kristna menn yfirleitt „hina heilögu”, og orð Páls í Kólossubréfinu 1,15: „flutt oss inn í ríki síns elskaða sonar,” þar sem hann á við söfnuðinn. En ríkjandi verður þessi skoðun ekki fyrr en í ríkiskirkjunni. Það er talið, að áhrifaríkust henni til sigurs hafi verið skýring Ticoniusar á Opinberunarbókinni, þar sem hann heldur fram, að 1000-ára ríkið sé byrjað í kirkjunni og forboðar þess umliðnir. Þetta rit fékk svo mikil áhrif sakir þess, að Ágústínus gerði þessar skoðanir að sínum í riti sínu De Civitate Dei. Með því var þessi skoðun orðin fest innan rómversku kirkjunnar, og hefur ekki tekið miklum breytingum síðar. En til frekari styrkingar henni var það, er Gregoríus mikli hélt því fram í kenningu sinni um hreinsunar- eldinn, en einnig þangað næðu áhrif kirkjunnar fyrir messufórnina. Þannig verkaði kirkjan sem guðsríki ekki aðeins hérna megin, heldur einnig inn í andlegu tilveruna. Það þarf varla að taka það fram, að siðbótamennirnir neituðu algjörlega þessari skoðun, og innan mótmælandakirknanna hefur hún aldrei fengið byr í þeirri mynd. c) Guðsríkið sem félagsleg hugsjón Undir þessari fyrirsögn mun ég minnast á nokkrar tilraunir til að gera guðsríkið að veruleika í félagslegu samlífi mannanna. Má að vísu á annan bóginn segja, að allur skilningur á guðsríkinu sé félagslegs eðlis, og vitanlega var sá skilningur, sem síðast var minnst á, að guðsríki væri sama sem kirkjan, tilraun í þá átt að gera það að félagslegum veruleika. Sú tilraun brást að vísu, sakir þess, að enda þótt kirkjan næði þeirri aðstöðu um tíma, að verða sterkasta veldið í þeim löndum, þar sem hún náði til, þá var það veldi ekki guðsríki, heldur yfirráð misjafnra manna, ekki þjónusta í anda meistarans, heldur yfirdrottnun yfir sál og samviskum, jafnvel líkömum líka. Þar var ekki bræðralag guðsríkisins (sbr. Mt. 23,8nn). Á hinn bóginn er það réttmæt athugasemd, að ekki verður fullyrt, að þær tilraunir, sem ég mun minnast á, hafi allar verið í ljósri meðvitund um það, að þar væri verið að reyna að framkvæma hugsjón guðsríkisins, og að allar hafa þær verið einhliða að því leyti, að þær hafa verið bundnar við félagsleg samskifti manna um jarðnesk gæði. Þar sem þær hafa byggst á einhliða skilningi þeirra ummæla Jesú um guðsríkið, sem 96
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.