Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 109

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Qupperneq 109
Sérkenni kristindómsins lærisveinunum, heilagan anda með því að blása á þá. En vindur og andi er hvort tveggja táknað með sama orði í grísku (pneuma) og felst þannig í orðunum, að hann hafi andað anda sínum yfir lærisveinana. Hér bíður ekki gjöf andans til 40. dags eftir upprisuna og fram yfir himnaförina, heldur gerist hún strax að kvöldi hins fyrsta dags. c) Heilög þrenning Þessi tvöfaldi skilningur á andanum sem anda Guðs og anda Krists, sem aftur er runninn frá þeirri einföldu staðreynd, að bæði Kristur sjálfur og lærisveinar hans voru sannfærðir um að andi Guðs verkaði í Kristi, varð þegar fram liðu stundir, ásamt heilabrotum um samband Krists og Guðs, undirrót þrenningarkenningar kirkjunnar. Hér verður ekki rætt um hinn kristfræðilega grundvöll þrenningarinnar, með því það hefur þegar verið gert. í Nýja testamentinu má finna nokkra staði, þar sem talað er um föður, son og heilagan anda alla saman (Mt. 28,19, II.Kor. 13,13, I. Kor. 12,4-6, Ef. 4,4-6 o.v) En ekki er þó þar um að ræða þrenningarlærdóm á borð við við það sem síðar var, og allra síst þríeiningu, því hinn eini staður í Nýja testamentinu sem í hefur verið vitnað henni til staðfestingar (1. Jóh. 5,7, „Comma Johanneum”) er greinilega seinni tíma viðbót, sem vantar í öll forn grísk handrit, en er bætt við í seinni útgáfum Vulgata. Og raunar fela þessir og aðrir staðir í Nýja testamentinu, þar sem talað er um Guð og Krist og andann, engan frekari þrenningarlærdóm í sér en þeir staðir, þar sem talað er um andann ýmist sem anda Guðs, eða anda Krists. En allt fyrir það getur orðalagið verið mótað af öðrum þrenningarformúlum, sem til voru (Egyptaland, Vestur-Asía), en þó sennilega meir af því, hve talan þrír er algeng í hugsun manna (sbr. „Allt er þegar þrennt er”) 2. En guðfræðingar kristninnar hafa ekki látið sér nægja þá skýringu. Framan af er þrenningarlærdómurinn aðallega bundinn við logos- kenninguna. Það er fyrst að afstöðnum meginþætti Ariusardeilnanna, að Kappadókiuguðfræðingarnir gerðust forsvarar fyrir verueiningu (homo- úsía) heilags anda. Sú stefna sigraði á Konstantínópelþinginu 381, án þess þó að enn væri um fyllilega einingu að ræða. Faðirinn var ógetinn, en heilagur andi framgenginn. En þegar átti að gera sér grein fyrir sambandi andans við föður og son, þá skiptust leiðir. Vesturkirkjan hélt fram, samkvæmt kenningu Ágústínusar, að andinn framgengi bæði af föður og syni, og komst sú skoðun inn í Nikeujátninguna með orðinu „filioque”, sem reyndist loks skilnaðarsök milli vestur- og austurkirkjunnar. Fullmótuð birtist þrenningarkenningin í Aþanasíusarjátningunni (3.- 26. gr). Þar er viðleitnin við að gera skynsamlega grein fyrir því sem fyrirfram er álitið óskiljanlegt, augljós í fánýti sinni. Annars er merkilegt að athuga það orðalag, sem notað er um þessa yfirskilvitlegu hluti. Persónur guðdómsins eru þrjár (personae, hypostaseis, sem er reyndar réttar að þýða skilning”, en veran ein (substantia, oúsía). Ekki má rugla saman persónunum né greina sundur veruna. Hámarki sínu nær þessi viðleitni í kenningunni um samruna persónanna (circumincessio, 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.