Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 116

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 116
Bjöm Magnússon Andi Guðs er heilagur andi. Verkanir hans í manninum má því binda í einu orði: helgun. Það orð hefur eins og fram var tekið bæði trúarlega og siðferðilega merkingu. Trúarlega merkingin felst í því, að andinn býr í manninum, og gerir hann þátttakandi í guðlegu eðli. Hinn háleiti, heilagi guðsandi er það, sem Guð hefur gætt manninn. Að því leyti er maðurinn Guðs ættar. En gegn þessu kemur svo reynsla mannsins og segir, að maðurinn sé syndugur og ófullkominn, að í honum búi annað eðli, hið lága, dýrslega, sem gerir hann að þræli syndarinnar. Ósamræmið, sem í þessu felst, verður ekki leyst til fulls. Það er enn spurningin um uppruna hins illa, sem vér stöndum hér andspænis. En til að losna undan valdi syndarinnar fær maðurinn hjálp frá Guði. Það er helgunin frá siðferðilegu sjónarmiði séð. Þá hjálp er honum kleift að nota sér, af því að andi Guðs býr í honum. Hann getur veitt andsvar, þegar hann finnur kraft hins guðlega anda styðja sig í því að gera vilja Guðs, af því að hann hefur eitthvað af þeim anda í sjálfum sér. Það er hið sannasta og besta í honum sjálfum, sem vakið er af svefni. Það er hið „upprunalega eðli” hans, sem finnur skyldleikann, þegar hinn heilagi andi Guðs nálgast hann með kraftstraumum sínum. Maðurinn er ekki aðeins Guðs akurlendi. Hann er líka samverkamaður Guðs (I. Kor. 3,9). Þannig hlýtur einnig að vera, svo framarlega sem maðurinn er sjálfstæð og ábyrg vera, guðssonur. „Það að hafa öðlast heilagan anda og starfa í honum er að vera heill og sjálfstæður í trúarlífi sínu og tilfinningum og lifa í innra samfélagi við Guð” (Harnack: Kristindómurinn, bls. 124). En enn stöndum vér andspænis vandamálinu: Hjá hverjum liggur byrjunin? Er það Guð, sem útvelur þá, sem honum þóknast, og gerir þá móttækilega fyrir anda sínum, eða er það maðurinn sem verður að opna sig, áður en guðsandinn getur veitt honum hjálp sína til að þroska guðsandann upp til vaxtatakmarks kristsfyllingarinnar? Hér er enn spurningin um frelsi viljans, um náðina eina saman. Því hvort sem vér tölum um fullkomnun mannsins, fyrirgefningu Guðs eða helgun andans, þá er það allt hið sama, einungis frá mismunandi sjónarmiðum. Vér getum ekki leyst þá spurningu til fulls. Það eitt vitum vér, að maðurinn er ábyrgur gerða sinna. Hann verður að gjalda skuld sína til hins síðasta eyris, ef hann á ekki sjálfur þá fyrirgefandi samúð, sem getur samstillt hann bylgjulengd algæskunnar, svo hann fái numið tóna hennar og áhrif, og á hinn bóginn vitum vér, að kærleikur Guðs, er líka sterkasta aflið í þeim neista guðandans, sem hverjum manni er gefinn, og því er það von, að hann fái glætt í honum þann eld andans, sem aldrei slokknar, heldur brennir úr sál hans allt hið illa og Guði fjandsamlega. Einugis á þeim leiðum, að andi mannsins sé innst inni sama eðlis og andi Guðs, og vilji mannsins sé því í dýpsta kjarna sínum ekki gjörspilltur, heldur í samhljóðan við guðsviljan, getur legið lausn þeirrar miklu gátu. Kenning kristindómsins um andann er ein hin grundvallandi í kristin- dómnum. Að Guð sé andi segir, að hann sé hafinn yfir allt hið lága og hverfula, og að það sé önnur tilvera, sem sé hinn sanni og óhagganlegi veruleiki. Að andi Guðs hafi birst og starfað í Kristi segir, að í honum 114
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.