Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 144

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 144
Bjöm Magnússon sakramentum, en ekki í hreinleik þjóna hennar. Sá skilningur fer saman með þeirri skoðun á sakramentunum, að þau verki ex opere operato. Að vissu leyti má skoða munkdóminn sem andsvar við þessari linkind kirkjunnar í siðakröfum sínum, en þó er þar raunar um nokkuð annað að ræða, þar sem hið æðra siðgæði náði ekki til annarra en hinna fáu, en allur þorri manna gat verið án þess. Með þessu móti tókst kirkjunni hvort tveggja, að halda munkdóminum innan vébanda sinna, sem nokkur vafi lék á um tíma, að henni tækist, og að ofþyngja ekki „heiminum” með kröfum sínum, og hafa þannig „eitthvað fyrir alla”. En tvennt er þó það, sem heldur vesturkirkjunni á ytra borðinu nálægt hinu upprunalega siðgæði kristindómsins. Annars vegar er það sú áhersla, sem Agústínus og kirkjan eftir hans dag lagði á synd mannsins og samband hins trúarlega og siðferðilega lífs. Hún hefur, þrátt fyrir allt, orðið sterkt afl til að vinna á móti siðferðilegu losi. En þó átti fyrir kirkjunni að liggja að komast einmitt í því sambandi einna lengst frá hinum andlegu siðakröfum Jesú, sem hún hefur komist. Kenning Páls og Ágústínusar um alveldi náðarinnar snerist öfug upp í kenningu um réttlætingu af verkum (í nánu sambandi við hið tvöfalda siðgæði og opera supererogationis), og upp af henni spratt síðan aflátsrekstur kirkjunnar, sem varð um hríð að hreinni kaupsýslu um syndir og sáluhjálp. En þrátt fyrir þetta hefur þó aflátskerfið, með skriftum og áherslu á syndugleik mannsins, orðið mörgum tyftari til Krists, líkt og lögmálið forðum, — en hversu langt stendur það þó að baki hinu frjálsa siðgæði guðsríkisins: Hins vegar má nefna áherslu kaþólsku kirkjunnar á góðverkin, caritas. Með þeim hefur hún haldið meðlimum sínum frá skefjalausum yfirgangi, og kennt þeim að vera hinum bágstöddu að liði. En eins má segja um þetta atriði eins og hið fyrrnefnda: Hér er lögmálsréttlæti, eftirlíkt siðgæði fyrir ytri þvingun eða í launaskyni, og því óralangt fyrir neðan það, sem Jesús kenndi. Hér hefur að undanförnu verið rætt um hina opinberu afstöðu rómversku kirkjunnar og kenningar þeirra manna, sem mestan þátt hafa átt í því að móta hið viðurkennda siðakerfi hennar. Það er eins og meðaltal af því, sem innan hennar kom fram. í lífi hinna einstöku manna hennar má sjá allar skuggabreytingar mannlegs siðgæðisþroska, allt frá hinni svörtustu niðurlægingu á sjálfum páfastólnum í mynd Jóhanns XXII, til hins bjartasta skins heilagleikans og hreinleikans eins og í lífi heilags Fransiskusar. Hún hefur verið öllum eitthvað, en ekki verið jafnföst við hinn óbifanlega hreinleik Jesú, sem birtist í orðunum: Sá, sem ekki er með mér, er á móti mér. í siðbót Lúthers er barist gegn verkaréttlæti rómversku kirkjunnar, og aflátsrekstrinum, sem því fylgdi. Maðurinn stendur beint undir náð Guðs. Af því leiðir á annan bóginn, að maðurinn rennur ekki saman við Guð, eins og í mýstíkinni, sem finnur Guð í „sálardjúpi” mannsins, og hinar náttúrlegu hvatir mannsins eru því ekki skoðaðar sem rödd Guðs í brjósti manns, og á hinn bóginn, að fyrir hið beina samband sitt við Guð í trúnni fær maðurinn siðgæðiskraft til að starfa í kærleika, sýna trú sína af 142
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.