Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 144

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 144
Bjöm Magnússon sakramentum, en ekki í hreinleik þjóna hennar. Sá skilningur fer saman með þeirri skoðun á sakramentunum, að þau verki ex opere operato. Að vissu leyti má skoða munkdóminn sem andsvar við þessari linkind kirkjunnar í siðakröfum sínum, en þó er þar raunar um nokkuð annað að ræða, þar sem hið æðra siðgæði náði ekki til annarra en hinna fáu, en allur þorri manna gat verið án þess. Með þessu móti tókst kirkjunni hvort tveggja, að halda munkdóminum innan vébanda sinna, sem nokkur vafi lék á um tíma, að henni tækist, og að ofþyngja ekki „heiminum” með kröfum sínum, og hafa þannig „eitthvað fyrir alla”. En tvennt er þó það, sem heldur vesturkirkjunni á ytra borðinu nálægt hinu upprunalega siðgæði kristindómsins. Annars vegar er það sú áhersla, sem Agústínus og kirkjan eftir hans dag lagði á synd mannsins og samband hins trúarlega og siðferðilega lífs. Hún hefur, þrátt fyrir allt, orðið sterkt afl til að vinna á móti siðferðilegu losi. En þó átti fyrir kirkjunni að liggja að komast einmitt í því sambandi einna lengst frá hinum andlegu siðakröfum Jesú, sem hún hefur komist. Kenning Páls og Ágústínusar um alveldi náðarinnar snerist öfug upp í kenningu um réttlætingu af verkum (í nánu sambandi við hið tvöfalda siðgæði og opera supererogationis), og upp af henni spratt síðan aflátsrekstur kirkjunnar, sem varð um hríð að hreinni kaupsýslu um syndir og sáluhjálp. En þrátt fyrir þetta hefur þó aflátskerfið, með skriftum og áherslu á syndugleik mannsins, orðið mörgum tyftari til Krists, líkt og lögmálið forðum, — en hversu langt stendur það þó að baki hinu frjálsa siðgæði guðsríkisins: Hins vegar má nefna áherslu kaþólsku kirkjunnar á góðverkin, caritas. Með þeim hefur hún haldið meðlimum sínum frá skefjalausum yfirgangi, og kennt þeim að vera hinum bágstöddu að liði. En eins má segja um þetta atriði eins og hið fyrrnefnda: Hér er lögmálsréttlæti, eftirlíkt siðgæði fyrir ytri þvingun eða í launaskyni, og því óralangt fyrir neðan það, sem Jesús kenndi. Hér hefur að undanförnu verið rætt um hina opinberu afstöðu rómversku kirkjunnar og kenningar þeirra manna, sem mestan þátt hafa átt í því að móta hið viðurkennda siðakerfi hennar. Það er eins og meðaltal af því, sem innan hennar kom fram. í lífi hinna einstöku manna hennar má sjá allar skuggabreytingar mannlegs siðgæðisþroska, allt frá hinni svörtustu niðurlægingu á sjálfum páfastólnum í mynd Jóhanns XXII, til hins bjartasta skins heilagleikans og hreinleikans eins og í lífi heilags Fransiskusar. Hún hefur verið öllum eitthvað, en ekki verið jafnföst við hinn óbifanlega hreinleik Jesú, sem birtist í orðunum: Sá, sem ekki er með mér, er á móti mér. í siðbót Lúthers er barist gegn verkaréttlæti rómversku kirkjunnar, og aflátsrekstrinum, sem því fylgdi. Maðurinn stendur beint undir náð Guðs. Af því leiðir á annan bóginn, að maðurinn rennur ekki saman við Guð, eins og í mýstíkinni, sem finnur Guð í „sálardjúpi” mannsins, og hinar náttúrlegu hvatir mannsins eru því ekki skoðaðar sem rödd Guðs í brjósti manns, og á hinn bóginn, að fyrir hið beina samband sitt við Guð í trúnni fær maðurinn siðgæðiskraft til að starfa í kærleika, sýna trú sína af 142
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.