Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 149

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Side 149
Sérkenni kristindómsins fyrir um hið kristilega siðgæði, nema með fáum meginreglum. Hitt er fjarstætt anda Krists, að ætla sér að gefa algildar reglur um hegðun manna í hverju tilfelli lífsins, og því fjarstæðara, að hengja sig í bókstaf orða hans til að draga út af þeim algild siðaboð um einstök svið lífsins, eins og t.d. af orðum hans um eiðinn og um hjónabandið. f öllum slíkum tilfellum er það hið nýja gildismat, sem verður að koma til greina, eða með gömlu orðalagi: samviska kristins manns, upplýst af Guðs orði. En þar veltur allt á, að það sé andinn, sem ræður. Þrátt fyrir þetta framansagða skal þó minnst hér á fáein svið lífsins, þar sem hið nýja gildismat verkar greinilega, og Jesús ræddi sérstaklega um. Á sviði hinna efnislegu verðmæta hefur það tvöföld áhrif. Annars vegar sýnir það fánýti auðsöfnunar sem takmarks í sjálfu sér. „Safnið yður ekki fjársjóðum á jörðu, þar sem mölur og ryð eyðir og þjófar brjótast inn og stela.” Það dregur manninn frá Guði. „Þar sem fjársjóður þinn er, þar mun og hjarta þitt vera.” „Enginn getur þjónað tveim herrum.” Heimskingi er sá, sem safnar í kornhlöður, alltaf meiru og meiru. Ef auðæfin standa í vegi fyrir uppfyllingu guðsviljans, þá ber að segja skilið við þau, og hagnýta þau öðrum til bjargar. „Hversu torvelt er fyrir þann, sem treystir auðæfunum, að ganga inn í guðsríkið.” Sál þess manns er skipt, hann er bundinn af hinu lægra eðli sínu, ófrjáls gagnvart heimsdrottnum auðæfanna. Hins vegar sýnir hið nýja gildismat, að heimsgæðin eru ekki heldur ill í sjálfum sér. Þau geta verið hjálp til að nálgast Guð, með því að gefa manninum tækifæri til að þroska anda sinp, og láta gott af sér leiða meðal annarra manna. Þau eru gjöf Guðs, sem hann hefur ætlað manninum að ávaxta og vaxa af að fara með. „Gjafir lífsins, hlutverk þess, kröfur þess, gleði þess geta aldrei orðið verkefni kristilegrar siðfræði fyrr en vér höfum æft oss í að líta á þau, ekki sem eitthvað sem kemur í stað hins kristilega lífs, heldur sem efnivið þess og tækifæri” (Barry, bls. 160). Jesús var ekki meinlætamaður, og er það í samræmi við þetta mat á gildi auðæfanna. Þegar þessar tvær hliðar á mati heimsgæðanna eru dregnar saman í eitt, verður niðurstaðan: Heimsgæðin hafa gildi, að því leyti sem þau stuðla að sönnum þroska mannsins og hjálpa honum til að komast nær Guði í þjónandi kærleika, en geta verið hættuleg, ef maðurinn lætur þau fá vald yfir sér, í stað þess að hagnýta þau í þágu hins góða. Á sviðum metorða og valda kemur enn skýrar í ljós sá munur, sem er á milli hins ókristna gildismats heimsins og hins nýja gildismats guðs- ríkisins. Metorð eru eftir mati Krists einskisvirði í guðsríkinu, eða eins og hann orðar það: „Sá sem mestur er meðal yðar, verði eins og hinn yngsti, og foringinn eins og sá, er þjónar” (Lk. 22,26). „Sérhver, sem upphefur sjálfan sig, mun niðurlægjast, en sá, sem niðurlægir sjálfan sig, mun upphafinn verða” (Lk. 18,14, sbr. 14,7-11). „Þér skuluð ekki láta kalla yður „rabbí”, því að einn er yðar meisari, en þér eruð allir bræður ... Eigi skuluð þér heldur láta yður leiðtoga kalla, því að einn er leiðtogi yðar, hinn smurði” (Mt. 23,8, 10). Þessi síðasta setning er talin viðbót Matteusar, og sýnir þá byrjandi vott misskilnings á þessum orðum 147
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.