Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 149

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Page 149
Sérkenni kristindómsins fyrir um hið kristilega siðgæði, nema með fáum meginreglum. Hitt er fjarstætt anda Krists, að ætla sér að gefa algildar reglur um hegðun manna í hverju tilfelli lífsins, og því fjarstæðara, að hengja sig í bókstaf orða hans til að draga út af þeim algild siðaboð um einstök svið lífsins, eins og t.d. af orðum hans um eiðinn og um hjónabandið. f öllum slíkum tilfellum er það hið nýja gildismat, sem verður að koma til greina, eða með gömlu orðalagi: samviska kristins manns, upplýst af Guðs orði. En þar veltur allt á, að það sé andinn, sem ræður. Þrátt fyrir þetta framansagða skal þó minnst hér á fáein svið lífsins, þar sem hið nýja gildismat verkar greinilega, og Jesús ræddi sérstaklega um. Á sviði hinna efnislegu verðmæta hefur það tvöföld áhrif. Annars vegar sýnir það fánýti auðsöfnunar sem takmarks í sjálfu sér. „Safnið yður ekki fjársjóðum á jörðu, þar sem mölur og ryð eyðir og þjófar brjótast inn og stela.” Það dregur manninn frá Guði. „Þar sem fjársjóður þinn er, þar mun og hjarta þitt vera.” „Enginn getur þjónað tveim herrum.” Heimskingi er sá, sem safnar í kornhlöður, alltaf meiru og meiru. Ef auðæfin standa í vegi fyrir uppfyllingu guðsviljans, þá ber að segja skilið við þau, og hagnýta þau öðrum til bjargar. „Hversu torvelt er fyrir þann, sem treystir auðæfunum, að ganga inn í guðsríkið.” Sál þess manns er skipt, hann er bundinn af hinu lægra eðli sínu, ófrjáls gagnvart heimsdrottnum auðæfanna. Hins vegar sýnir hið nýja gildismat, að heimsgæðin eru ekki heldur ill í sjálfum sér. Þau geta verið hjálp til að nálgast Guð, með því að gefa manninum tækifæri til að þroska anda sinp, og láta gott af sér leiða meðal annarra manna. Þau eru gjöf Guðs, sem hann hefur ætlað manninum að ávaxta og vaxa af að fara með. „Gjafir lífsins, hlutverk þess, kröfur þess, gleði þess geta aldrei orðið verkefni kristilegrar siðfræði fyrr en vér höfum æft oss í að líta á þau, ekki sem eitthvað sem kemur í stað hins kristilega lífs, heldur sem efnivið þess og tækifæri” (Barry, bls. 160). Jesús var ekki meinlætamaður, og er það í samræmi við þetta mat á gildi auðæfanna. Þegar þessar tvær hliðar á mati heimsgæðanna eru dregnar saman í eitt, verður niðurstaðan: Heimsgæðin hafa gildi, að því leyti sem þau stuðla að sönnum þroska mannsins og hjálpa honum til að komast nær Guði í þjónandi kærleika, en geta verið hættuleg, ef maðurinn lætur þau fá vald yfir sér, í stað þess að hagnýta þau í þágu hins góða. Á sviðum metorða og valda kemur enn skýrar í ljós sá munur, sem er á milli hins ókristna gildismats heimsins og hins nýja gildismats guðs- ríkisins. Metorð eru eftir mati Krists einskisvirði í guðsríkinu, eða eins og hann orðar það: „Sá sem mestur er meðal yðar, verði eins og hinn yngsti, og foringinn eins og sá, er þjónar” (Lk. 22,26). „Sérhver, sem upphefur sjálfan sig, mun niðurlægjast, en sá, sem niðurlægir sjálfan sig, mun upphafinn verða” (Lk. 18,14, sbr. 14,7-11). „Þér skuluð ekki láta kalla yður „rabbí”, því að einn er yðar meisari, en þér eruð allir bræður ... Eigi skuluð þér heldur láta yður leiðtoga kalla, því að einn er leiðtogi yðar, hinn smurði” (Mt. 23,8, 10). Þessi síðasta setning er talin viðbót Matteusar, og sýnir þá byrjandi vott misskilnings á þessum orðum 147
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.