Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 153

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.1993, Síða 153
Sérkenni kristindómsins og hin siðfrjálsa breytni. Og það sem meira er um vert: Öll lífsskoðun kristindómsins byggist á hinu sama. En eitt atriði mun vera rétt að endurtaka í þessu sambandi: Siðgæði guðsríkisins er hugsjón, sem er ekki enn orðin að veruleika, nema að litlu leyti, og meðan menn hafa ekki enn uppfyllt skilyrðin fyrir því, að hið frjálsa siðgæði guðsríkisins sé þeirra eiginleg eign, þá eru þeir enn bundnir við lögmálsboð og -bönn; meðan þeir hafa ekki lögmál Guðs í eigin brjósti, eða nákvæmar orðað, að því leyti, sem þeim er ekki eðlilegt að hlýða boðum Guðs, þá er þeim hollara, vegna mannlegs skipulags og vegna eign velferðar, að hlýða þeim sem þvingandi nauðsyn. Þetta virðist mér ég verða að gefa þeim eftir, sem vilja halda fram nauðsyn hins ytra lögmáls, og segir mér þó hugboð mitt, að þar hefði meistarinn verið djarfari og sagt, einnig í því tilfelli: Vei yður, þér hræsnarar; En mig skortir hugrekki hans og trú til að fullyrða það. En það er mér augljóst, að mikið skortir á, að það siðgæði, sem á slíkri sambræðslu er byggt, standi jafnfætis hinu frjálsa siðgæði guðsríkisins. Þeir, sem fylgja smástöfunum og stafkrókunum eru enn þrælar syndarinnar, ófrjálsir í allri breytni sinni, sífellt takandi tillit til þessa eða hins utan þess sem er þeim eiginlegast, þvingaðir af nauðsyn ul að gera það, sem þeim er annað hvort í raun og veru óþarft, og gildislaust ef ekki skaðlegt, eða sem þeim er ekki enn orðið eiginlegt, enda þótt það miði til heilla, af því að þá skortir enn það frelsi siðgæðisins, sem hið nýja gildismat guðsríkisins hefur í för með sér. Til frekari glöggvunar skal að lokum vikið nokkuð að því frá jákvæðu sjónarmiði, í hverju það frelsi er fólgið, sem vér höfum rætt um hér að framan í sambandi við siðgæði guðsríkisins. Það er raunar þegar tekið fram, að það er frelsi undan valdi syndarinnar, en jafnframt frelsi undan þvingandi boðum og bönnum lögmálstrúarbragðanna. Það er ennfremur frelsi til að láta það, sem manninum er eiginlegast og eðlilegast, ráða í breytni hans. Það er frelsi í hinu góða. En er þetta þá hið æðsta frelsi? Vissulega, svo framarlega sem maðurinn er sonur himneska föðurins. Sá, sem þykist njóta frelsis, með því að fara efur fýsnum efnislíkama síns eða hins lægra eðlis, án tillits dl hinna æðri þarfa mannsandans, hann hreppir ekki frelsi, heldur hinn argasta þrældóm, hann er ófrjáls gagnvart þeim hlutum, sem hann þykist njóta, háður þeim í nautn sinni, og því lengra sem hann gengur á þeirri braut, því bundnari verður hann og því fjarri því, að hann hljóti fullnægingu þess, sem best er í honum sjálfum. En sá hins vegar, sem lært hefur hið nýja gildismat guðsríkisins, og breytir samkvæmt því, með því að keppa eftir þeim hlutum fyrst og fremst, sem hafa varanlegt gildi fyrir mannssálina, tílknúinn af innri þörf einni til að lifa samkvæmt vilja hins algóða Guðs, sem hann hefur gert að sínum vilja, hann er frjáls gagnvart öllu því, sem hinn þjáist undir; hann sækist ekki eftir neinu því, sem er fyrir utan hann sjálfan, heldur finnur hann sjálfan sig í því að gefa sjálfan sig í þjónustu fyrir aðra. Því að siðgæði einstaklingsins fullkomnast fyrst í samfélagi bræðra hans, í gagnkvæmri þjónustu. Slíkt er ekki þvingun þeim, sem er sonur hins algóða, himneska 151
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.