Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 35

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Síða 35
33 því að bjóða þeim að taka þátt í stöðugum og gagnrýnum samræðum um eigið starf. Til að styrkja samræðumar kynnti ég til sögunnar hugtakið „fagleg starfskenning”, en það byggir á samspili framkvæmdar (þess sem kennarar gera), fræðilegrar þekkingar (hvemig kennarar skilja eða tengja við fræðin það sem þeir gera) og siðferðilegra gilda (hvers vegna þeir gera það sem þeir gera). Fagmennskakennaraogfræðilegurskilningur á starfinu byrjar að mótast í námi en þróast áfram af persónulegri reynslu í starfi, væntingum til starfsins, umhverfinu sem viðkomandi starfar í og sögu- og menningarlegum bakgmnni. Skilningur á starfinu verður fyrir stöðugu áreiti og mótast og endurmótast í samskiptum við samstarfsfólk, nemendur og foreldra. Kennarar eru þekktir fyrir að tala mikið um starfið en ef samræður kennara festast í umfjöllun um dagleg verkefni, árangur nemenda og dagleg vandamál á vinnustaðnum er hætta á því að grunndvallarkenningum um nám og kennslu verði lítill gaumur gefinn í umræðunni og ekki fjallað um ýmis mikilvæg málefni og upplýsingar er tengjast fagmennsku kennara. Til að auka og dýpka fræðilega umræðu um kennarastarfið er mikilvægt að þróa ferli sem styrkir víðtæka og gagnrýna umfjöllun um það. Umræðan þarf að byggja á þeim skilningi að á bak við framkvæmdina (kennsluna) eru oft duldar kennslufræðilegar kenningar. Handal og Lauvás (1987) komust að þeirri niðurstöðu að allt sem kennarar gera eða vilja gera byggir á ákveðinni starfskenningu (practical theory), sem er persónuleg, þróast og tekur breytingum eftir því sem reynslan og þekkingin eykst. Þeir útskýra hugmyndir sínar um framkvæmd, fræði- og siðfræðilegan grunn með þríhymingsformi þar sem siðfræðilegi þátturinn trjónir á toppnum vegna þess að erfiðast er að fá kennara til að ræða þann þátt starfsins. John Whitehead (1993) notaði aftur á móti hugtakið „lifandi kenning” (living theory) er hann reyndi að útskýra hvernig kennarar þróa þekkingu og fræðilegan skilning út frá athugun og túlkun á eigin kennslu. Loughran og Northfield (1998) benda á að fagleg ígrundun (professional reflection) er virkt ferli sem getur opnað kennurum nýjan skilning, leitt til betra starfs og stöðugrar ígrundunar. Þeir telja ferlið virka sem öflugt þróunarlfkan og leiðarvísi og byggja á virðingu fyrir persónulegri reynslu um leið og það nýtist sem grunnur við að móta nýja þekkingu og nýjan skilning. Dýpt ígrundunar hefur áhrif á þátttöku kennara í skólamálaumræðu og árangur faglegrarþróunar.Nauðsynlegteraðviðurkenna þátt kennara í sköpun kennarastarfsins, ígrundun og túlkun á því. Ekki má einungis líta á kennara sem notendur og dreifendur þekkingar það verður einnig að líta á þá sem skapendur þekkingar. Richert (1997) telur að þáttur kennara í hinu þróttmikla kerfi nýbreytni starfsins felist í því að smíða nýja þekkingu þar sem spyrja þarf mikilvægra spurninga og um leið leita að jafn mikilvægum svörum. Fagleg ígrundun er ferli sem byggir á ákveðnum lykilatriðum, m.a. þekkingu á kennslu og uppeldisfræði, meðvitund á félagslegri menningu og sögulegum áhrifum á menntun, skilningi á kerfisbundinni greinandi ígrundun og tengslum milli nauðsynlegra forsenda og fræðilegs skilnings. Sá skilningur sem myndast af stöðugu samspili fagþekkingar, framkvæmdar, ígrundunar og siðferðilegra gilda mótar faglega starfskenningu kennarans. Meðvituð fagleg starfskenning þróast í gegnum kerfisbundna og víðtæka gagnrýna ígrundun og samræður fagmanna. Þannig þróuð fagleg starfskenning leggur sitt af mörkun til þróunar fagmannsins, sköpun faglegrar þekkingar og þróun framkvæmdar. Amboð faglegrar starfskenningar sem notuð voru í rannsókninni eru byggð á þessum forsendum og eru rammi fyrir ígrundun og samræður um faglega starfskenningu kennara. Ég valdi hugtakið fagleg starfskenning sem umgerð samræðna við kennarana í rannsókninni því mér fannst ekki nóg að þeir gerðu sér grein fyrir því að það byggi ómeðvituð kenning að baki starfi þeirra, ég taldi að þeir þyrftu einnig að gera sér grein fyrir því hver hún væri og hvernig hún hefði mótast. Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228
Síða 229
Síða 230
Síða 231
Síða 232
Síða 233
Síða 234
Síða 235
Síða 236
Síða 237
Síða 238
Síða 239
Síða 240
Síða 241
Síða 242
Síða 243
Síða 244
Síða 245
Síða 246
Síða 247
Síða 248
Síða 249
Síða 250
Síða 251
Síða 252
Síða 253
Síða 254
Síða 255
Síða 256
Síða 257
Síða 258
Síða 259
Síða 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.