Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 57

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Page 57
55 Páll nefnir Evrópubúa en hvemig er orðræðan um þjóðarímyndina ef horft er til framtíðar, telja viðmælendur að þeir skilgreini sig sem Islendinga í framtíðinni? Ráðandi orðræða er alveg skýr: „Ég breytist ekki, verð ávallt ég“ ; „ég verð ávallt fyrst og fremst íslendingur"; „ég er bara kona og verð líklega ekki íslendingur fyrr en ég hef búið erlendis", „ég verð fyrst Islendingur, svo Evrópubúi“, „líklega ekki, bara frá Islandi", „ég mun skilgreina mig sem alþjóðlegan Islending“ eru dæmigerð svör, sem sýna bæði hve þjóðarímyndin eða þjóðernissjálfsmyndin er sterk í orðræðunni og að unga fólkið staðsetur sig í heimi breytinga án mikilla átaka. Vangaveltur um eðli persónuleikans fylgja með, hér er dæmi um að sjálfsmyndin sé stöðugt að mótast og breytast. Jónas, háskólanemi: Menn vilja alltaf trúa því að þeir séu þeir sjálfir ... hafi einhvem svona persónuleika og séu ekki svona að breytast, séu ekki háðir hvaða orðræða er í gangi á hverjum tíma og það er þessi blekking sem við lifum í. Ég náttúrulega, sem hver annar, trúi því þeirri blekkingu að ég sé ég sjálfur, að ég muni vera ... ja, kannski ekki óbreytanlegur en svona nokkurn veginn eins ... svo ég verð að segja nei (við að hann skilgreini sig sem Islending í framtíðinni). Stefán háskólanemi bendir á hvað landinn er frægur og því sé hagkvæmt að velja það að skilgreina sig áfram sem íslending, fremur en að hann telji það óhjákvæmilegt: Nei ég held ég skilgreini mig ekki sem Evrópubúa. Nei, ég held að við Islendingar séum í tísku, íslenskir listamenn eru mikils metnir, tónlistarmenn eins og Sigurrós og Björk ... mjög sérkennilegir listamenn.... ég held að við Islendingar séum pínu vinsælir ... En hvað með nýbúana, aðflutta Islendinga, líta þeir á sig sem íslendinga eða kenna þeir sig við sitt bæjarfélag eða íþróttafélag? Hvemig hljóma raddir þeirra um hnattvæðinguna og hvernig birtist þeirra þjóðernissjálfsmynd? Sjá má greinileg merki átaka og að þeir sveiflist á milli íslenskrar menningar og upprunalandsins eins og kenningar gera ráð fyrir og rannsóknir sýna (Branch, 2001). Heyrum fyrst rödd Sonju, sem hefur verið 10 ár á íslandi og er nú 20 ára í framhaldsskóla númer tvö og farin að vinna: Ég er tælensk, þótt ég sé íslenskur ríkisborgari er ég ennþá tælensk. Ég get ekki verið svona blönduð íslensk og tælensk. Þú færð lfka alls staðar að vita að það er ekki hægt að vera íslensk. Til dæmis af því ég hef dökka húð. Mér líður samt illa með það. En þess vegna get ég ekki verið verið íslensk, ekki einu sinni svona 10% ... íslenskir krakkar líta ekki á okkur sem Islendinga ... þá er betra að vera tælensk og við tölum því alltaf saman á tælensku. Þegar ég var í... skólanum voru krakkamir alltaf eitthvað að tala um að ég væri heimsk og einhver svona orð og ég gafst upp ... við bara gefumst upp, þetta er of erfitt. Bæði íslenskan og íslensku krakkamir ... mig langar áfram í skóla en ... ég get þetta ekki svona. Nei ég get ekki kallað mig ... bæing. Það er sterkt að ég er Tælendingur ... Fólk segir við okkur „reyndu ekki að vera eins og við“ eða „farðu bara heim til þín, hvað ert þú að gera hér?“. Ráðandi orðræða nýbúanna var sú að þeir væru íslenskir ríkisborgarar en ekki Islendingar. Þeir kenndu sig ýmist við heimaland sitt eða litu á sig sem heimsborgara. Einnig komu fram dæmi um svokallaða staðlausa sjálfsmynd. Viðmælandi er Patrik 21 árs nýbúi í starfsnámi, sem flutti hingað frá Tælandi fyrir 14 árum. Mér ... hlátur ... Islendingur nei ég get eiginlega ekki lýst mér sem Islendingi en ég er íslenskur ríkisborgari ... en ég er frekar einhver sem kemur og fer. Sko þegar maður er með Islendingum fær maður alltaf að vita að maður er ekki Islendingur og þá labbar maður burtu, það er best þegar maður verður fyrir fordómum ... Mér finnst ég ekki vera Islendingur og heldur ekki Tælendingur ég er bara svona hlutlaus. Ég get ekki sagt að ég sé (úr mínum bæ) því þeir sem eru þar munu ekki hjálpa mér ef ég lendi í vandræðum. Þeir fara bara. Vinir mínir hjálpa hver öðrum ... við erum Tælendingar, Filippseyingar og aðrir sem hafa flutt hingað ... það er miklu skemmtilegra en að vera með Islendingum, þeir eru bara ... svo miklar fyllibyttur ... hlátur ... þeir rugla í manni þegar þeir eru fullir ... svo tala þeir ekki við mann þegar þeir eru ekki fullir. Niðurstaðan er sú að orðræðan um samkennd og þjóðarsjálfsmynd eða þjóðarvitund sé sterk og ráðandi (hegemonisk), þó hún breytist greinilega með aldri viðmælenda. Lang- Tfmarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236
Page 237
Page 238
Page 239
Page 240
Page 241
Page 242
Page 243
Page 244
Page 245
Page 246
Page 247
Page 248
Page 249
Page 250
Page 251
Page 252
Page 253
Page 254
Page 255
Page 256
Page 257
Page 258
Page 259
Page 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.