Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 76

Tímarit um menntarannsóknir - 01.01.2004, Side 76
74 efnahagslegri rökvísi, þeir séu sterkir, taki „harðar“ ákvarðanir, stjórni af tæknilegri þekkingu og séu menn framkvæmda. Konur stjórni lýðræðislegar, séu samvinnufúsari, umhyggjusamari, námskráin og nemandinn sé í öndvegi og þær séu frekar tilbúnar til að breyta hlutunum en karlar (Blackmore 1999:4-15). Þá sýna sumar rannsóknir að stjórnunarleg hegðun kvenna sé ekki aðeins ólík stjórnun- arlegri hegðun karla heldur sé hún einnig skilvirkari, þ.e. skólar þar sem konur stjórna sýna betri árangur á flestum sviðum skólastarfsins. Ovvens vitnar í rannsóknir Gilligan sem sýna fram á að konur og karlar sjá og hugsa um veröldina á ólíkan hátt. Þá sýna rannsóknir Owens fram á að kynferði sé sá þáttur sem hefur mest áhrif á það hvernig maður sér heiminn og bregst við því sem upp kemur (Owens 1998:222-223). Þetta gengur þvert á þær kenningar sem segja að hegðun einstaklingsins sé undir áhrifum frá skapgerð eða persónuleika. Að mati Owens er sá munur sem er á stjómunarlegri hegðun karla og kvenna tengdur kynferði en ekki persónuleika. Máli sínu til stuðnings vitnar hann í rannsóknir Rosener en niðurstöður hennar sýna að konur nota víxlverkandi stjómunarstfl, hvetja aðra til þátttöku, dreifa valdi og upplýsingum, eru hluti hópsins. láta fólk finna fyrir mikilvægi sínu og vekja með því áhuga á starfinu. Rannsóknir á karlkyns stjómendum sýna að þeir treysta á hefðbundna stjómunarlega valdboðshegðun og að hafa allt undir stjórn sinni, þ.e. stíll sem hefur komið þeim vel í fortíðinni en gengur ekki sem skyldi í því umhverfi sem skólar og stofnanir búa við í nútímaþjóðfélagi (Owens 1998: 223). Samkvæmt hefð er skólastjórnun karlastarf og eins og flest önnur stjórnunarstörf er búið að móta starfið út frá hugmyndafræði karla. Sú hugmyndafræði gengur m.a. út á það að stjórnandi verði að vera samkeppnismiðaður, regluveldissinnaður, sigurvegari, rökvís og sýni persónuleg einkenni eins og mikla sjálfsstjórn, litlar tilfinningar og sé greinandi í nálgun á málefnum. Þessir þættir hafa verið skilgreindir sem skilvirkir samkvæmt fræðunum, hin eina sanna stjórnunarlega hegðun sem allir verði að taka upp (Gold og Evans 1998:27). Hin staðlaða ímynd karlstjórnandans er að sýna styrk, vera staðfastur og ákveðinn leiðtogi sem er upptekinn af verkefnum frekar en tengslum við fólk. Hin staðlaða ímynd kvenstjórnandans er hin mjúka hlið sem oft er tengd starfsmannastjórnun (Coleman 1996:164). Hin kvenfræðilega hugmyndafræði í skólastjórnun byggir á hugmyndum kvenna um m.a. traust, gildi, viðhorf, kynþætti, stöðu kvenna, kynferði og ólíka hæfileika þeirra. Fjallað er um pólitísk málefni án fordóma um kynferði og kynþætti. Hugmyndin er sú að hin kvenfræðilega stefna sé framkvæmd á þann hátt að hún breyti valdahlutföllum í stjórnunarstöðum í skólum. Skóli er stofnun þar sem konur eru í miklum meirihluta sem starfsmenn og því er nauðsynlegt að fá konur til að gegna stjórnunarstöðum í þeim til að endurspegla þennan meirihluta og þau gildi sem þar ríkja (Strachan 1999:309-310). Hugtakið vald skipar stóran sess í umfjöllun um femínisma og stjómun. Hin kvenfræðilega stefna leggur áherslu á að nota vald í þágu einhvers eða fyrir einhvern, þ.e. nota það til að styðja aðra og veita endurgjöf, ekki til að stjórna öðrum. Rannsóknir hafa m.a. sýnt að með því að dreifa valdi til starfsmanna, sýna starfsfólki virðingu, meta það að verðleikum og viðurkenna faglegt vald þess getur það hjálpað til við að brjóta niður stjómunarlegt ofríki (Strachan 1999:310). Umhyggjan er einnig mikilvægt hugtak í kvenfræðilegri skólastjórnun vegna þess að á grundvelli hennar er hægt að skilgreina þarfir sem koma upp vegna kúgunar. Með virðingu, viðurkenningu, umhyggju og ástúð verður til samfélag sem fólki finnst það tilheyra og finnur að samfélaginu er umhugað um það (Strachan 1999:310). Rannsóknir hafa sýnt að þeir kvenskóla- stjórar sem stjóma eftir kvenfræðilegri hug- myndafræði vinna að því að auka félagslegt réttlæti og jafnrétti bæði fyrir starfsfólk og nemendur, dreifa valdi, og vinna að því að skólasamfélagið einkennist af umhyggju Tímarit um menntarannsóknir, 1. árgangur 2004
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239
Side 240
Side 241
Side 242
Side 243
Side 244
Side 245
Side 246
Side 247
Side 248
Side 249
Side 250
Side 251
Side 252
Side 253
Side 254
Side 255
Side 256
Side 257
Side 258
Side 259
Side 260

x

Tímarit um menntarannsóknir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit um menntarannsóknir
https://timarit.is/publication/1140

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.